Ong vò vẽ

Lệ Thuỷ

28/04/2022 05:42

Theo dõi trên

Quê nó ngày xưa cứ nuôi bò, heo đều đi cắt lá để cho chúng nó nằm. Vừa là để vệ sinh cho con vật nuôi, vừa là để làm phân chuồng bón cho ruộng, cây trồng. Cứ mỗi ngày chuồng heo bò đều được bỏ vào một lớp lá xanh. Lá được cắt từ rào vườn và chủ yếu lá cắt trên núi.

Cây núi rất nhiều loại nên lá cắt về cũng rất nhiều thứ: lá trâm, ổi, ngành ngạnh, nho....

Cứ núi có lá gì thì sẽ cắt lá ấy. Bò, heo hàng ngày có một lớp lá xanh trải trong chuồng chúng rất thích vì lớp lá mới nằm lên sẽ rất mát, lại sạch sẽ vệ sinh. Sau một ngày lại bỏ vào lớp lá nữa. Khi nào thấy chuồng đầy lên thì người nhà sẽ dành một buổi cất phân ra chái, ủ một thời gian, phân hoai rồi  sẽ đem bón ruộng.

ong-vo-ve-1651099312.png
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Chiều hôm nọ, nó được phân đi cắt lá bỏ chuồng cho bò nằm. Lá ngoài vườn thật nhiều, nó đang lom khom cắt thì mùi thơm dũ dẻ rất đậm thoảng qua. Thì ra nó vừa chạm tay cắt nhành lá dũ dẻ. Nhìn vào bên trong, nó thấy mấy bông hoa dũ dẻ vàng tươi, đang nở. Nó còn đang lúi húi hít hà mùi thơm quyến rũ. Bỗng nó kêu á lên một tiếng. Tay nó thả liềm đưa vội lên ôm đầu. Có khoảng 2 con vò vẽ từ tóc nó bay ra. Nó khóc bù lu vội chạy vào nhà.

Thì ra nó vừa chạm vào lãnh thổ của mấy con ong vò vẽ. Ong vò vẽ rất thích hoa dũ dẻ vì ngoài hương thơm ra, hoa rất nhiều mật. Mật hoa dũ dẻ dẻo và tươm lên phần nhuỵ rất dễ nhận biết.

Cũng may là chỉ vài con ong đi tìm mật chứ không phải là tổ ong. Vì vậy khi bị động, mấy chú ong lập tức phản vệ và cho nó khoảng 2 mũi tiêm vào đầu. Vậy là nó không còn cắt lá được nữa. Nó vào nhà ôm đầu rồi khóc. Bà nó lấy vôi ăn trầu quệt vào chỗ ong chích, vừa tìm rút nọc ong ra. Bà bắt nó nằm luôn xuống nền nhà đất. Bà nói: để hút độc ra ngoài. Ngày đó việc đi đến bệnh viện xa xôi, khó khăn và hiếm hoi lắm.

Nó nằm đó không ăn nổi cơm. Người đau ê ẩm. Đêm nó bắt đầu thấy gai người như sốt. Bà chườm nước cho nó. Nó ngủ một giấc rồi hôm sau thức dậy. Cơn đau nhức đỡ dần. Mấy vết ong đốt sưng cũng dần bớt đỏ.

Lần đầu tiên trong đời nó biết thế nào là ong vò vẽ đốt.

Ngày nay phương tiện dễ dàng nếu bị vò vẽ đốt cần nhanh chóng đưa người đến bệnh viện gần nhất vì ong vò vẽ đốt rất nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy vậy, theo dân gian thì ong vò vẽ là bài thuốc hay trong chữa trị khớp khi ngâm rượu. Mỗi lần bắt được tổ ong vò vẽ thì nhộng ong là món ăn rất bổ dưỡng nhiều người ưa thích. Thường thì dùng để nấu cháo hay xào xúc bánh tráng rất là ngon.

Đến giờ nó nhớ cái lần bị ong vò vẽ chích để đời năm xưa. Nhớ cách trị nọc ong vò vẽ dân gian và những món ăn bà nấu từ ong vò vẽ ngày ấy.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Ong vò vẽ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn