Phát hiện trường hợp mắc hội chứng Mis – C hậu Covid-19 cực kỳ hiếm gặp

Đỗ Thắng

22/02/2022 11:52

Theo dõi trên

Một trường hợp mắc hội chứng Mis-C (hậu Covid-19) cực kỳ hiếm gặp và rất nguy hiểm được ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương Tại Tuyên Quang. Trường hợp một bé trai 7 tuổi, sống tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, có tiền sử bố mẹ mắc Covid-19, không điều trị và tự khỏi.

Bé trai không xét nghiệm SARS-CoV-2 nên không xác định được có bị nhiễm Covid-19 hay không. Sau khi bố mẹ bé khỏi Covid-19, bé xuất hiện sốt cao, ban toàn thân, được gia đình đưa đến Cơ sở y tế tại địa phương điều trị nhưng tình hình không cải thiện.

Khi được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương, bé sốt cao liên tục ( trên 39 độ C) mê sảng, huyết áp thấp(78/35), các chỉ số viêm tăng rất cao ( procalcitonin 32,98) kết quả xét nghiệm có tình trạng rối loạn đông cầm máu, chức năng tim suy giảm, SPO2 liên tục thấp... với những triệu chứng lâm sàng các bác sỹ tại bệnh viện nghĩ tới ba khả năng đó là: nhiễm trùng máu, bệnh kawasaki và hội chứng Mis-C, cả ba căn bệnh trên đều nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

chuytq1-1645505498.jpg
Bé trai mắc hội chứng Mis-C hậu Covid-19 hiếm gặp được Bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương chữa trị

 

Tuy nhiên từ yếu tố dịch tễ kết hợp với việc nghiên cứu, cập nhật các tài liệu quốc tế và báo cáo khoa học của Bệnh viện Nhi Trung ương, sau các lần làm xét nghiệm Pro - BNP, định lượng kháng thể SARS-Cov-2, các bác sỹ đã khẳng định bé mắc hội chứng Mis-c . Đây là tình trạng viêm đa cơ quan, suy tim, suy đa tạng sau mắc covid, người mắc căn bệnh này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch và có thể tử vong nếu không được xác định và điều trị sớm. Ở Việt Nam cũng mới ghi nhận một số ít ca ở Bệnh viện Nhi trung ương. Chính vì số lượng mắc và ghi nhận quá ít nên rất khó chẩn đoán và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tương tự khác. Phác đồ và thuốc điều trị căn bệnh này đã được các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam xác định, tuy nhiên một rào cản khác mà nhiều người sẽ không vượt qua được đó là thuốc điều hòa miễn dịch  IVIG hiện nay rất đắt ( khoảng 50 triệu đồng/liệu trình ). Rất may trường hợp bé nhi nêu trên sau khi được chẩn đoán đúng , gia đình bé đã hợp tác và chỉ sau hơn môt ngày dùng IVIG phối hợp các thuốc đặc trị khác tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện, bé dần hết sốt, huyết áp ổn định, chức năng tim cải thiện rõ rệt.

Đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện tại Bệnh viện Hùng Vương. Sau quá trình điều trị và chăm sóc, bé thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Hiện nay, đa số người mắc Covid-19 sẽ không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và tự khỏi. Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ rất nhỏ người bệnh có những biểu hiện và diễn biến bệnh phức tạp, nguy hiểm. Vì vậy, mọi người cần kiểm tra, tái khám hoặc hỏi tư vấn của bác sỹ khi có những bất thường hậu Covid-19.

Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện trường hợp mắc hội chứng Mis – C hậu Covid-19 cực kỳ hiếm gặp" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn