Phía sau cuộc chia tay

Phạm Thành

03/10/2022 10:24

Theo dõi trên

Hôm nay thứ bảy được nghỉ học, con Tôm lại ra đường bắt xe ca xuống nhà bà ngoại chơi với con Tép là em gái nó.

   

minh-hoa-1664767387.jpg
Ảnh minh họa

 

Từ ngày bố mẹ nó đường ai nấy đi, con Tép về ở với bà ngoại, cho mẹ nó đi làm ăn xa, còn con Tôm thì ở với bố và bà nội. Căn nhà chia đôi, mọi thứ không còn như cũ. Khi mà hai người lớn quay lưng bước đi. Tương lai tối sầm trước mắt bọn trẻ.

    Con Tôm ở với bố cũng dựa vào bà nội.  Bố nó thuộc dạng ham mê rượu chè bài bạc, đã thế còn hay đánh vợ, mỗi lần đánh thừa sống thiếu chết. Có lần phải đi cấp cứu nằm viện cả tuần.

Mẹ nó cực chẳng đã mới đơn phương ra tòa ly hôn.

   Mấy năm trước nó còn bé, thi thoảng bà nội đưa nó xuống nhà bà ngoại để chơi với em Tép. Chị em nó quấn quýt bên nhau.   Lúc chia tay ra về hai đứa cứ ôm lấy nhau khóc. Con Tép nó xin bà nội:

     - Bà ơi! Bà đừng đưa chị Tôm đi, để chị ở lại chơi với con. Cả hai bà đều rưng rưng nước mắt.

    Vì đâu nên nỗi? Vì cách cư xử của người lớn mà để bọn trẻ bị tổn thương, bị chia cắt tình máu mủ.

   Năm nay con Tôm đã lên lớp 6 ra dáng thiếu niên rồi. Ngày nghỉ cuối tuần nó xin phép bà nội, rồi ra đường tự bắt xe ca đi chơi với em. Chú lơ xe cũng quen mặt nó. Lên xe chỉ cần nói điểm đến là chú cho xuống. Lúc về bà ngoại nó lại đưa ra xe về. Mỗi lần chị em chia tay đầy lưu luyến.

   Thực trạng ly hôn ở làng quê bây giờ rất nhiều. Đã qua rồi cái thời người phụ nữ cam chịu, chồng cư xử ra sao cũng cắn răng chịu đựng vì con cái, vì danh dự gia đình. Thời nay các tay chồng mà hay làm bạn với anh Can, anh Lít, lại đam mê cờ bạc đỏ đen, không tu chí làm ăn. Có anh còn vũ phu đánh vợ như cơm bữa.

  Vài ba lần họp gia đình giải quyết, khuyên răn vẫn chứng nào tật ấy là các chị ta ra tòa ly hôn. Cứ nộp vài ba triệu vào, tòa giải quyết nhanh chóng.

    Ở làng tôi gần chục trường hợp vợ chồng trẻ ly hôn thì 100% nữ đơn phương ra tòa.

  Hậu ly hôn, hầu như cô nào cũng như thoát khỏi gông cùm, có tương lai sáng sủa hơn. Còn các anh chồng càng đi vào ngõ cụt.

    Nguyên nhân do những suy nghĩ ấu trĩ, lạc hậu.. Cứ nghĩ mình là chồng, là vua là tướng trong nhà, có quyền sinh quyền sát.  Nhầm to rồi các đấng lang quân ơi! Thời phong kiến đã qua lâu rồi. Hãy tỉnh nhanh còn kịp. May ra còn có cơ hội bắc nhịp cầu tập 2, còn có con đường xây dựng tương lai hạnh phúc.  Đừng có suốt ngày ôm chai rồi lạc vào rừng mơ mà bắt con tưởng bở.

   Hãy tỉnh ngộ nhanh trước khi quá muộn.

Mỗi khi tan vỡ một gia đình hệ lụy rất nhiều. Đáng thương nhất là những đứa trẻ ngây thơ vô tội.

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Phía sau cuộc chia tay" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn