Phiên chợ Tết 

Bùi Minh Huyền

07/02/2024 07:21

Theo dõi trên

Cũng đã lâu mình không viết bài lên truyện làng quê. Chuyện là như thế này các bạn nhé.

dt3as-1707236564.jpg

Ảnh do tác giả lựa chọn.

 

Nhà tôi ở một vùng quê có mành vườn , trồng rau ăn không hết nên năm nào tôi cũng trồng hoa , vườn đằng trước nhà một loại hoa thược dược . Tôi cũng trồng loại hoa này hơn chục năm và cũng có kinh nghiệm , nên cứ đầu tháng 9 là tôi giâm cảnh . Tôi trồng chỉ 40 /00 còn lại nhiều người và bạn hữu đến xin , nào đó trắng vàng cánh sen màu sắc rất đẹp cứ vào trước Tết gần một tháng là vườn nhà tôi rực rỡ ong bướm dập rìu nhìn đẹp lắm . Đầu Xuân ngày 28 Tết tôi cũng tranh thủ đi ngắm phiên chợ ngày Tết , đi hết một vòng xuống gần cuối chợ gặp một chị ngồi bán các chậu thược dược còn 6 đến 7 chậu . Loại thược dược đột biến này tôi rất thích , mấy năm trước tôi đã từng mua và để giống nhưng không thành công , đến năm sau trồng cây đã có hoa thì nó lại thành màu khác , có khi lại là màu đỏ hoặc tím , nên người ta gọi nó là thược dược đột biến thì cũng phải thôi .

dt4dgh-1707237299.jpg

Ảnh do tác giả lựa chọn.
 

 

Tôi trả giá bẩy mươi nghìn một chậu và tôi lấy hai chậu là một trăm tư và chị rất nhiệt tình buộc lên xe cho tôi hai chậu rất cầu kỳ cần thấn . Dưới trời lất phất mưa và lạnh quá , tôi cũng rất thương cảnh người đi chợ tư phương xa đến . Tôi móc vào túi áo lấy tiền ra trả  thêm cho chị hai chục nghìn vi thấy chị cũng nhiệt tình chị tỏ ý cảm ơn tôi .

Tôi lên xe được một đoạn gần ra đường lớn gặp một cháu gái cũng quen , cháu cũng lấy cất hoa về bán cháu thích quá hỏi xoắn tôi chú mua bao nhiêu một chậu đó tôi cứ ư hữ không nói cháu hỏi gặng tôi đề biết lối lấy về bán . Những chậu này vào Tết năm trước tôi đã mua của cháu một trăm tư một chậu , điểm bán là mặt đường trước cửa dãy phố nhà cháu .

Tôi nói với cháu chú mua chín mươi nghìn một chậu đó và tôi cũng nghĩ thương cho người phụ nữ ngồi cuối chợ kia đang dưới mưa Xuân và chợ ngày Tết thì giá cả mỗi chỗ một khác tôi cũng muốn thổi một chút giá lên , để xứng đáng với công sức của những người cuối năm lấy cất mang đi bán chợ , thật là cuộc sống giữa tình người với nhau cũng khó xử . Tôi đi giữa sắc hoa và rực rỡ của đường phố nào là đào, quất muôn màu, ngày Xuân lòng cứ tự nhủ mình ứng xử với nhau như thế có đúng không nhỉ

Lòng nghĩ miên man hai chậu hoa Thược dược đột biến mua về đã hoà vào vườn hoa đa sắc màu nhà tôi. Ôi ngày Xuân thật tuyệt đẹp !

B.M.H

6 .1 : 2024 .

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Phiên chợ Tết " tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn