Phú Thọ:  Công khai, minh bạch các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục công lập

Đình Thơm

06/12/2021 11:42

Theo dõi trên

Sáng 6/12, Phú Thọ đã khai mạc Kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong kỳ họp lần này xem xét, thông qua Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động đối với cơ sở giáo dục công lập.

dt1-2021-12-06t113435157-1638765466.jpg
Đ/c Bùi Minh Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ khai mạc kỳ họp thức Ba, HĐND tỉnh khoa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

Quy định này là hành lang pháp lý, đồng thời là căn cứ quan trọng để các cơ sở giáo dục công lập triển khai thực hiện một cách công khai, minh bạch, tránh tình trạng lạm thu, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chưa có quy định các khoản thu, mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập. Trong khi đó một số dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong nhà trường đang diễn ra tại các trường học như: Tổ chức ăn bán trú cho học sinh; dạy buổi 2, dạy thêm, học thêm; vệ sinh, điện, nước uống, sổ liên lạc điện tử,…

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Do chưa quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục cho nên công tác chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn thu, chi trong các nhà trường còn gặp không ít khó khăn. Các trường tự định ra khoản thu, thống nhất với phụ huynh, triển khai với tên gọi, mức thu khác nhau. Trong đó không ít trường tự đặt ra thu các khoản thu không đúng quy định, mức thu cao, chưa làm tốt công tác công khai, minh bạch,… dẫn đến xảy ra tình trạng lạm thu, gây bức xúc cho phụ huynh học sinh, nhân dân. Do vậy, việc ban hành quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập làm căn cứ để các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện là rất cần thiết.

Bên cạnh các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định mức thu tối đa, Tờ trình cũng đề cập tới các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục không quy định mức thu (theo tình hình thực tế, trên cơ sở thỏa thuận và thống nhất giữa nhà trường với cha mẹ học sinh) như: Tiền ăn bán trú (bữa chính, bữa phụ, ăn sáng; chi phí chất đốt, điện nước, thuê người nấu ăn, phục vụ các bữa ăn); đồ dùng phục vụ học sinh bán trú; học 2 buổi/ngày đối với các lớp không bắt buộc, trường chưa bố trí đủ định mức giáo viên theo quy định; làm quen Ngoại ngữ, Tin học đối với trẻ mầm non; tự chọn đối với học sinh lớp 1, lớp 2; dạy thêm, học thêm đối với THCS, THPT; tiền điện sử dụng điều hòa, nóng lạnh cho học sinh; tiền nước uống cho học sinh; sổ liên lạc điện tử; phô tô đề thi, kiểm tra; may quần áo đồng phục, xe đưa đón học sinh; tiền thuê bảo vệ; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa (Giáo dục kỹ năng sống, giáo dục nghệ thuật, giáo dục thể chất, tư vấn tâm lý học đường, Tiếng Anh tăng cường, phát triển năng khiếu, thi cấp chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ, hoạt động trải nghiệm,…).

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định tại các cơ sở giáo dục công lập phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, có sự thống nhất giữa nhà trường với cha mẹ học sinh; mức thu được tính đúng, tính đủ bù đắp chi phí, phải phù hợp với dịch vụ cần thiết thực tế tại các cơ sở giáo dục, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập của cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, khi thực hiện các khoản thu đối với những nội dung được ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ hoặc đã được bố trí từ nguồn kinh phí khác, mức thu phải được giảm trừ sau khi tính toán số kinh phí đã được bố trí trong dự toán của đơn vị.

dt2-77-1638765368.jpg
 

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thịnh (ảnh trên), Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Dân, thành phố Việt Trì cho biết: Hiện toàn trường có tổng số gần 1.600 học sinh. Ngoài các khoản thu theo quy định, để có thêm điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, hằng năm, vào đầu năm học nhà trường cũng thực hiện vận động, tiếp nhận tài trợ trên nguyên tắc tự nguyện. Tuy nhiên, theo quy định, nhà trường không được vận động tài trợ để chi trả các khoản: Thù lao giảng dạy, các hoạt động an ninh, bảo vệ, trông giữ xe, vệ sinh trường lớp… Do đó, nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc chi trả tiền cho nhân viên bảo vệ, vệ sinh (do nhà nước không bố trí biên chế, quỹ tiền lương trong khi đó trường học không thể thiếu nhân viên bảo vệ, vệ sinh). Nếu Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh được thông qua sẽ tạo thuận lợi cho các trường trong thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được xây dựng trên cơ sở các khoản thu thực tế tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương.