Phú Thọ: Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở huyện Yên Lập

Đình Thơm

09/12/2021 18:54

Theo dõi trên

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở huyện Yên Lập (Phú Thọ) trong bối cảnh đại dịch CoVid 19 gặp không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, học sinh và của cả hệ thống chính trị bước đầu đạt kết quả khả quan.

dt2-78-1639050553.jpg
Giờ học của cô và trò trường tiểu học thị trấn Yên Lập

 

Nhờ khống chế được dịch CoVid 19, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học thị trấn Yên Lập (Phú Thọ) được học trực tiếp rất hào hứng với bài học mới, mạnh dạn giơ tay phát biểu xây dựng bài, tự tin, chủ động trong học tập. Giờ học nhờ đó mà trở nên sinh động, sôi nổi.

Cô giáo Hà Thị Liên Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Yên Lậpcho biết: Năm học này, trường có tổng số 864 học sinh thuộc 26 lớp. Đây là năm thứ 2 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông  (GDPT) mới, các thầy cô đã chủ động hơn trong các phương pháp giảng dạy. Đặc biệt, giáo viên đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng nguồn tài liệu phong phú qua các hình ảnh, video minh họa thêm các bài học, giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu bài.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, của cấp ủy và chính quyền địa phương, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học Trường Tiểu học thị trấn Yên Lập đã được đầu tư, đảm bảo cho việc dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tất cả các phòng học được trang bị đủ bàn ghế, đồ dùng dạy học tối thiểu, đảm bảo để tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày.

dt4-25-1639050635.jpg
Giờ tan học của học sinh trường tiểu học thị trấn Yên Lập.

 

Hiện toàn trường có 39 cán bộ, giáo viên. Xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định thành công của chương trình GDPT mới, trường ưu tiên sắp xếp giáo viên dạy lớp 1, lớp 2 là những giáo viên có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong giảng dạy. Đồng thời trường tổ chức cho đội ngũ này tham gia đầy đủ, đúng thành phần các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và tổ chức dạy học tích cực để triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018.

Nhờ tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và đánh giá học sinh, đặc biệt là vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến, chất lượng, hiệu quả dạy và học của Trường Tiểu học thị trấn Yên Lập được nâng lên. Năm học 2020 - 2021, 99,5% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Riêng đối với lớp 1, đa số học sinh đều đọc thông viết thạo; các môn học đều đạt được yêu cầu đề ra, tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với phụ huynh học sinh.

Đặc biệt, kết quả các kỳ thi, giao lưu cấp huyện, học sinh của trường giành 884 giải; giành 186 giải cấp tỉnh và 25 giải cấp quốc gia. Trường Tiểu học thị trấn Yên Lập luôn đứng đầu trong số các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

dt1-2021-12-09t175748601-1639050494.jpg
Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường THCS Xuân Viên

Nằm trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn song những năm qua, tập thể thầy và trò Trường THCS Xuân Viên đã nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều kết quả tích cực trong dạy và học. Đặc biệt, chuẩn bị cho thực hiện chương trình GDPT mới, cùng với tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, trường đã lựa chọn các giáo viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ có kinh nghiệm và được tập huấn đầy đủ, đáp ứng yêu cầu đề ra. Ngoài ra, trường cũng đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo chương trình GDPT 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế.

dt3-56-1639050794.jpg
Giờ học của học sinh trường THCS Xuân Viên

 

Thầy giáo Bùi Quốc Hương - Hiệu trưởng trường chia sẻ: Trường có 321 học sinh. Ngay từ khi bước vào năm học 2021 - 2022, trường yêu cầu giáo viên các bộ môn rà soát nội dung sách giáo khoa, xây dựng phân phối chương trình, kế hoạch giảng dạy của từng môn học; xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng của học sinh. Trường chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, chấp hành các quy định của pháp luật cho các em. Trong quá trình triển khai chương trình mới, giáo viên chú ý quan tâm hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ.

Cùng với đổi mới phương pháp dạy giúp các em thể hiện được đúng năng lực phẩm chất của mình, trường THCS Xuân Viên  luôn tại điều kiện cho học sinh tiếp cận kiến thức một cách sáng tạo và chủ động. Qua thời gian đầu thực hiện chương trình GDPT mới, trường thấy các em học sinh rất háo hức học tập và nắm bắt được kiến thức theo yêu cầu.

Việc triển khai chương trình GDPT mới trên địa bàn huyện Yên Lậpbước đầu đã bảo đảm yêu cầu, chất lượng học sinh ổn định và tăng hơn so với năm học trước. Đây là tiền đề quan trọng để ngành GD&ĐT huyện Yên Lập tiếp tục phát huy, nỗ lực đạt được kết quả cao hơn trong học kỳ 2 của năm học 2021 -2022.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở huyện Yên Lập" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn