Phương pháp giáo dục trẻ qua các câu chuyện xã hội

An An

03/03/2022 23:08

Theo dõi trên

Trong giáo dục có một phương pháp đó là sử dụng các câu chuyện xã hội. Đây là phương pháp rất hiệu quả trong việc giáo dục nhân cách và dạy kỹ năng mới cho trẻ. Ưu điểm của phương pháp là trẻ tiếp thu một cách rất tự nhiên và hứng thú. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phương pháp này chưa được các bậc cha mẹ áp dụng nhiều.

Câu chuyện xã hội là những câu truyện ngắn kèm theo hình ảnh trực quan và lời thoại phù hợp với nhận thức của trẻ. Mỗi câu chuyện sẽ có một nhân vật hình mẫu với những hành vi tốt để trẻ có thể bắt chước và học theo.

Phương pháp giáo dục giúp trẻ phát triển EQ và IQ

Câu chuyện xã hội sẽ dẫn dắt các bạn nhỏ thông qua một nhân vật hình mẫu và các tình huống truyện thực tế. Đây đều là các tình huống vô cùng gần gũi và gắn liền với hành trình phát triển của mỗi đứa trẻ. Câu chuyện xã hội sẽ đề cập đến những khó khăn mà các bạn nhỏ vẫn thường gặp phải như khi bắt đầu làm quen với bạn mới ở trường, khi trong nhà có thêm em, hay trước những thử thách như bị lạc đường, bị bắt nạt…Thông qua cách nhân vật tháo gỡ các tình huống đó, trẻ sẽ học được nhiều tính cách và kỹ năng mới một cách rất tự nhiên. Ngoài việc bắt chước những hành vi tốt của nhân vật trong chuyện, trẻ còn học được cách tự lập và tư duy để giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

giao-duc-tre-em-dinh-ti-1646321156.jpg
 

 

Trẻ phát triển về tư duy ngôn ngữ và trí tưởng tượng phong phú

Các bé được nghe nhiều, đọc nhiều tương tác nhiều thông qua các câu chuyện xã hội sẽ có khả năng phát triển khả năng ngôn ngữ tốt hơn. Đây cũng là cách để bé biết nói sớm hơn, thông minh nhanh nhạy hơn về tư duy ngôn ngữ.

Thông qua các tình huống truyện, trẻ sẽ được sống với các cảm xúc vui, buồn, ân hận… của nhân vật giúp cho thế giới cảm xúc của trẻ trở nên phong phú hơn. Dựa vào ngôn từ cũng như các hình ảnh minh họa trong truyện, thông qua sự liên tưởng của mình, bé sẽ tự xây dựng cho mình một thế giới riêng. Trẻ sẽ đi từ liên tưởng này đến liên tưởng khác, thậm chí bạn có thể để bé tự nghĩ ra kết truyện. Từ đó, sự tư duy và óc sáng tạo của bé sẽ được phát triển, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện sau này.

giao-duc-dinh-ti-2-1646321199.jpg
 

Lựa chọn những câu truyện xã hội như thế nào thì hiệu quả

Với trẻ từ 2 đến 8 tuổi cha mẹ nên lựa chọn những cuốn truyện tranh ít chữ với lời thoại ngắn và phù hợp với nhận thức của trẻ. Truyện nên có hình ảnh minh họa đặc sắc để kích trẻ khám phá và tăng khả năng quan sát.

Hãy cùng bé đọc lại thật nhiều lần một câu chuyện và giải thích cho bé nghe về các tình huống cũng như cách xử lý của nhân vật đến khi bé hiểu và nhớ được những bài học về tính cách và kỹ năng tốt của nhân vật đó.

Một câu chuyện xã hội chỉ có giá trị khi được liên hệ với thực tế vì vậy ba mẹ hãy luôn nhắc về nhân vật với những tính cách và phẩm chất tốt để bé học hỏi và làm theo khi đối diện với các tình huống thử thách trong cuộc sống.

Gợi ý một số câu truyện xã hội được các bạn nhỏ yêu thích

Một trong số những cây truyện xã hội được các bạn nhỏ yêu thích đó là tập “Truyện kể bốn mùa”. Bộ sách gồm 6 tập xoay xung quanh những câu chuyện thường nhật của chú Gấu Nono và những người bạn trong khu rừng vui vẻ. Mỗi tập truyện là một tình huống thử thách, qua đó giúp các bạn nhỏ học được cách giải quyết khó khăn và phát triển nhiều tính cách và kỹ năng tốt như biết giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn, biết nhường nhịn sẽ chia, biết xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm…

giao-duc-dinh-ti-3-1646321244.jpg
 

Bộ sách với hình ảnh minh họa sinh động, màu sắc bắt mắt cùng lời thoại dễ hiểu sẽ mang đến hứng thú trải nghiệm thú vị cùng nhiều bài học bổ ích dành cho các bạn nhỏ từ 2 đến 8 tuổi. (Link review bộ sách - https://www.youtube.com/watch?v=d5V8GI7HMzA)

Truyện tranh song ngữ dành cho trẻ em

Bộ sách tranh song ngữ Việt - Anh dành cho trẻ em - Cùng học cư xử tốt sẽ giúp các bé học được rất nhiều những kỹ năng sống cần thiết để giúp các bé tự tin và phát triển toàn diện. Mỗi cuốn sách kể một câu chuyện nhỏ xinh nhưng rất gần gũi với đời sống hàng ngày, giúp bé dễ dàng liên hệ với cuộc sống thực tế để qua đó học được những bài học ý nghĩa.

Từ việc làm thế nào để đối xử công bằng giữa các bạn với nhau, làm cách nào để hỏi xin sự trợ giúp từ người lạ, hay là cách cư xử thân thiện với mọi người xung quanh, chia sẻ với các bạn, khoan dung tha thứ khi bạn mắc lỗi, kiên trì không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, kiên nhẫn chờ đợi, yêu thương mọi người. 

Tất cả những bài học này được thể hiện qua 10 cuốn truyện tranh có nét vẽ minh họa đáng yêu với các nhân vật chính là các bạn động vật quý hiếm ngoài thế giới tự nhiên. Ngoài ra, các bé cũng sẽ có thể học được những bài học tiếng Anh vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ từ phần lời tiếng Anh song ngữ của truyện. Với bộ sách này, chắc hẳn bé nào cũng sẽ thích thú mong chờ đến giờ đi ngủ được bố mẹ kể cho nghe rồi thêm yêu mến những bạn nhỏ trong truyện, và từ đó tự rút ra cho mình những bài học về cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày.

giao-duc-dinh-ti-4-1646321347.jpg
 

Bé học điều hay qua câu chuyện nhỏ

Bộ truyện tranh với những nét vẽ vô cùng dễ thương, cùng sự hồn nhiên của Gấu con Ernest tinh nghịch trong những câu chuyện dí dỏm với cái kết cực kỳ bất ngờ chắc chắn sẽ khiến bé có những phút giây ngập tiếng cười. Không chỉ có vậy, những bài học nho nhỏ ẩn trong các câu chuyện còn giúp bé hiểu hơn về thế giới xung quanh, đồng thời bồi đắp thêm cho trí tưởng tượng cũng như tâm hồn, tính cách của bé.

giao-duc-dinh-ti-5-1646321382.jpg
 

Với những lợi ích tuyệt vời từ những câu chuyện xã hội mang lại, ba mẹ hãy để trẻ có cơ hội được đọc truyện ngay từ nhỏ. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng, tính cách tốt mà còn xây dựng được văn hóa đọc và tình yêu với sách, đây là một thói quen cần thiết giúp trẻ có được tri thức để phát triển và thành công trong tương lai.

 

Bạn đang đọc bài viết "Phương pháp giáo dục trẻ qua các câu chuyện xã hội" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn