Quỹ vaccine phòng chống COVID-19: Thể hiện truyền thống tốt đẹp và sức mạnh toàn dân tộc

Lan Anh-Minh Anh-Gia Huy

11/06/2021 09:59

Theo dõi trên

Chủ trương xã hội hóa vaccine giảm thiểu áp lực cho ngân sách là chủ trương ý nghĩa, đúng đắn của Đảng và Chính phủ. Chủ trương này đã và sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của người dân và doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể. Điều này thể hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp và sức mạnh toàn dân tộc để chiến thắng dịch bệnh.

 
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ

Doanh nghiệp, doanh nhân luôn đồng hành chống dịch cùng Chính phủ

Chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ, Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tất cả mọi mặt kinh tế-xã hội của đất nước. Ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện, ViettinBank với vai trò là ngân hàng thương mại lớn nhất cả nước đã rất tích cực chủ động vào cuộc bằng việc đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân đánh giá tình hình và khắc phục khó khăn do dịch bệnh này gây ra. Ngay trong năm 2020, VietinBank đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp bằng cách giảm lãi suất cho vay, giảm phí cho doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, VietinBank đã thực hiện tốt chiến lược chủ động đi đầu chung tay cùng Chính phủ và các ngành, các cấp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên và khách hàng.

Trong đợt này, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, VietinBank đã đóng góp 60 tỷ đồng vào Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 để góp vào nguồn lực mua và sản xuất vaccine phòng dịch.

 “Về chủ trương xã hội hóa vaccine giảm thiểu áp lực cho ngân sách, tôi cho rằng đây là chủ trương hết sức ý nghĩa, đúng đắn của Đảng và Chính phủ, đang được triển khai tích cực. Tôi tin tưởng chủ trương này đã và sẽ tiếp tục nhận được sự đón nhận, hưởng ứng của người dân và doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể”, ông Lê Đức Thọ nói.

Ông Đỗ Văn Kiên - Tổng Giám đốc PropertyX Hà Nội, Công ty Thành Viên của Tập đoàn Hưng Thịnh

Theo ông Đỗ Văn Kiên - Tổng Giám đốc PropertyX Hà Nội, Công ty Thành Viên của Tập đoàn Hưng Thịnh, việc huy động nguồn lực với chủ trương xã hội hóa vaccine là một việc làm cần thiết. Hiện tại chỉ có tuyến đầu được tiêm vaccine và các công nhân ở khu công nghiệp. Để mọi người dân đều được tiêm vaccine thì chúng ta phải cố gắng huy động nguồn lực cho mục tiêu này. Trong bối cảnh hiện nay, khi còn nhiều khó khăn, chỉ có nguồn lực tài chính của Nhà nước thôi không đủ nên cần sự chung tay của mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện được mục tiêu nói trên.

Muốn lao động sản xuất, cuộc sống trở lại bình thường thì phải đạt được miễn dịch cộng đồng nhanh chóng. Phòng sẽ tiết kiệm hơn là chữa bệnh.

Theo ông Kiên, Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 chắc chắn sẽ góp phần quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh. Sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ trong Lễ ra mắt Quỹ và lời kêu gọi của Thủ tướng là một thông điệp quan trọng để người dân hưởng ứng tích cực hơn.

“Tôi rất xúc động trước sự đóng góp ủng hộ Quỹ của người dân, từ trẻ em tới người già. Số tiền không lớn nhưng sức lan tỏa rất lớn, truyền cảm hứng về tinh thần chung tay cùng Chính phủ. Trong khó khăn càng thấy rõ tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết của người Việt Nam. Tôi tin tưởng, với sự đồng lòng chung tay phòng, chống dịch, chúng ta sẽ sớm ngăn chặn dịch bệnh”, ông Đỗ Văn Kiên chia sẻ.

Đánh giá cao sáng kiến của Chính phủ Việt Nam

 

Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KorCham), Chủ tịch – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển HS (HSDC) Hàn Quốc.

Theo ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KorCham), Chủ tịch – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển HS (HSDC) Hàn Quốc, việc Chính phủ Việt Nam công bố Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 để huy động sự đóng góp của tất cả người dân và doanh nghiệp là một sáng kiến rất hay.

“Chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động ý nghĩa này của Chính phủ Việt Nam vì việc phòng dịch COVID-19 không phải là vấn đề của riêng Chính phủ hay một tổ chức nào đó, mà đây là vấn đề của toàn dân và các doanh nghiệp”, ông Hong Sun cho biết.

Việc truyền hình trực tiếp lễ ra mắt Quỹ vaccine, cùng với các số liệu được cập nhật từng giờ từng ngày bảo đảm sự minh bạch để người dân có thể theo dõi đầy đủ, giúp người dân và các doanh nghiệp tin tưởng và yên tâm; đồng thời khiến người dân nhận thấy rõ trách nhiệm của bản thân và tích cực tham gia  đóng góp  cho quỹ.

“Chúng tôi đánh giá cao kết quả đóng góp tại sự kiện ra mắt Quỹ Vaccine và cho rằng đó chính là minh chứng cho sự đoàn kết của nhân dân Việt Nam. Hưởng ứng cho hoạt động ý nghĩa này, một số doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã chung tay đóng góp cho Quỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với đất nước và nhân dân Việt Nam”, ông Hong Sun nhấn mạnh.

Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đang có trên 700.000 người lao động làm việc. Hiện công nhân tại các khu công nghiệp  được ưu tiên tiêm vaccine, đặc biệt tại các tỉnh/thành phố “nóng” về COVID-19. Đây là chính sách rất thuận lợi cho ngành sản xuất. Ông Hong Sun cho rằng, đây không đơn thuần là giải pháp y tế, mà còn cho thấy sự coi trọng của Chính phủ Việt Nam đối với việc ổn định sản xuất và bảo đảm đời sống cho người lao động. Chính vì vậy, phần lớn các doanh nghiệp Hàn Quốc hết sức ủng hộ và muốn tham gia đóng góp Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

Đối với các nước khác, vaccine được ưu tiên tiêm cho người lớn tuổi trước rồi mới đến người trẻ. Ở Việt Nam, Chính phủ quyết định ưu tiên cho những người đang đi làm để bảo vệ và duy trì hoạt  động sản xuất.

“Chúng tôi đánh giá rất cao chính  sách này của Chính phủ vì hiện tại khá nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam với sản xuất là hoạt động chính. Những đợt COVID-19 trước không ảnh hưởng nhiều nhưng lần này thì ảnh hưởng sâu nên nhiều doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn. Do vậy, việc ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho công nhân tại các khu công nghiệp đã tạo niềm tin cho các  nhà đầu tư cũng như những người mua hàng hóa sản xuất từ Việt Nam”, ông Hong Sun nói.

Theo ông Charlie Winston, Diễn viên, MC (người Mỹ), để bảo đảm toàn bộ người người dân được tiêm vaccine, Chính phủ Việt Nam và các tổ chức nên tiếp tục vận động đóng  góp cho Quỹ vaccine này.

Charlie Winston, Diễn viên, MC (người Mỹ)
Ông Charlie Winston cho rằng, việc thành lập và ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 của Chính phủ Việt Nam là một sáng kiến đột phá mang ý nghĩa cao cả và rất nhân văn với mục đích giúp toàn bộ người dân được tiêm vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống cho người dân để tiếp tục phát triển đất nước.

“Sáng kiến này làm tôi nhớ đến sáng kiến của Chính phủ Mỹ trong nửa đầu thế kỷ XX về việc khuyên người dân nên mua trái phiếu của Nhà nước để giúp đất nước Mỹ phát triển giàu mạnh”, ông Charlie Winston cho biết.

Với tầm vóc Quỹ cấp quốc gia, người dân sẽ hoàn toàn tin tưởng tính hiệu quả của Quỹ này. Chính vì vậy, theo ông Charlie Winston, sẽ có rất nhiều nguồn lực tham gia ủng hộ Quỹ, từ  người dân, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, những người Việt Nam sống ở nước ngoài, hay những người nước ngoài ở Việt Nam. Đây là một nguồn lực tổng hợp, tạo lên sức mạnh tổng hợp để Việt Nam tiếp tục chiến thắng đợt dịch bệnh COVID-19 lần này. Đặc biệt, việc số tiền của Quỹ tăng lên liên tục thể hiện được sức mạnh đại đoàn kết của những người dân Việt Nam. Số tiền được cập nhật thường xuyên thể hiện tính công khai, minh bạch là niềm tin để mọi người tiếp tục chung tay đóng góp.

“Tôi đã sống và làm việc ở Việt Nam 10 năm nay. Ngay từ những thời điểm đầu xảy ra dịch, Chính phủ Việt Nam đã luôn đồng hành cùng các bộ, ngành liên quan thực hiện rất tốt công tác chống dịch. Tôi cảm thấy rất may mắn và an toàn khi được sống và làm việc ở Việt Nam. Với việc ra mắt Quỹ vaccine, tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm đạt được thành công trong việc tiêm chủng đại trà cho toàn dân. Chung tay vì sự phát triển Việt Nam tươi đẹp, tôi luôn sẵn sàng kêu gọi bạn bè, cũng như những người nước ngoài sống ở Việt Nam, đóng góp cho Quỹ. Dù lớn hay nhỏ, dù nhiều hay ít nó đều có ý nghĩa rất lớn trong thời điểm gian nan, đầy thử thách này”, ông Charlie Winston cho biết.

Tự hào với tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Trang, Học viện Cảnh sát nhân dân
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Trang, Học viện Cảnh sát nhân dân, sự kiện ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ vào tối ngày 5/6 cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội, chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Con số huy động được 61.000.000.000 đồng ngay trong buổi ra mắt Quỹ cho thấy dù trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng do đại dịch, khoản kinh phí hỗ trợ được huy động ngay trong tối ra mắt càng nói lên tình cảm, tinh thần trách nhiệm cao cả của mọi người với tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình” giúp đất nước thực hiện thành công mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19.

“Là một công dân, tôi tự hào với tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc. Bằng cách này hay cách khác, tôi tin mỗi người dân sẽ có những cách đóng góp riêng cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19. Gia đình tôi đã ủng hộ ngay tối ra mắt Quỹ, đó là tấm lòng, tình cảm dành cho đất nước. Hy vọng Việt Nam sớm chiến thắng đại dịch!”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Trang cho biết.

 Nhà báo Trần Thanh, Truyền hình Nhân dân
Tại sự kiện ra mắt Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: Trân trọng mọi đóng góp, huy động mọi nguồn lực để sớm có vaccine cho nhân dân. Theo Nhà báo Trần Thanh, Truyền hình Nhân dân, con số huy động được 61.000.000.000 ngay trong lễ ra mắt thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng tâm của toàn thể nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức và nhà hảo tâm với trách nhiệm vì cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 lần thứ 4, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn khẳng định quan điểm, nếu không nhanh chóng thực hiện mục tiêu tiêm vaccine cho toàn dân thì rất khó đẩy lùi toàn diện dịch COVID-19. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch. Theo cân đối đã được công bố, nguồn lực để mua và tiêm cho 75 triệu dân cần 150 triệu liều vaccine với nguồn kinh phí là 25,2 nghìn tỷ đồng. 

Mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng để bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân. 

“Là một công dân, tôi đã ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19. Là một nhà báo ở một cơ quan báo chí Trung ương, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục tuyên truyền để lan tỏa tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" của dân tộc ta để tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ủng hộ và đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 vì sức khỏe của nhân dân, đồng lòng để chiến thắng dịch bệnh COVID-19”,  Nhà báo Trần Thanh nói.

Bạn đang đọc bài viết "Quỹ vaccine phòng chống COVID-19: Thể hiện truyền thống tốt đẹp và sức mạnh toàn dân tộc" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn