Rau nào sâu ấy

Nguyễn Hộp

13/06/2022 23:27

Theo dõi trên

Người xưa có câu “Rau nào sâu ấy”. Về nghĩa đen, nói về mỗi loại rau hay một loại cây, thì sẽ có một loài sâu phá hoại.

rau-1655137555.png
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Từ cây rau, cây ăn trái, lúa, ngô, khoai, sắn…đều có sâu phá hoại. Quả ớt cay bỏng cả lưỡi, nhưng con sâu vẫn đục quả ăn, béo múp míp. Thậm chí cả những cây có độc mạnh, như lá ngón, cà độc dược…sâu vẫn ăn lá, ăn quả mà không làm sao cả. Đúng là “Rau nào sâu ấy”.

Về nghĩa bóng, nói về nhân cách đạo đức của một người tốt hay xấu phụ thuộc vào môi trường sống, phương pháp dưỡng dục của cha mẹ, gia đình và người thân. Tức là một người cụ thể mà sống với ai, ăn ở với ai thì sẽ bị ảnh hưởng thói quen, cách sống của người ấy. Nhất là những thói hư, tật xấu sẽ rất dễ bị tiêm nhiễm.

Mỗi đứa trẻ mới sinh ra, thì tâm hồn đều trong sáng hồn nhiên như nhau “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Nhân cách của đứa trẻ sẽ từng bước được hình thành theo thời gian, tuổi tác. Ở lứa tuổi học trò, cách sống, cách ứng xử hằng ngày của bố mẹ và người thân có vai trò hết sức quan trọng, là yếu tố quyết định hàng đầu tác động trực tiếp đến thói quen, cách sống, đạo đức nhân cách tốt hay xấu của đứa trẻ.

Gia đình nào có ông bà, cha mẹ sống mẫu mực, thì con cháu của họ chắc chắn sẽ thảo hiền.

Trong đời sống vợ chồng cũng vậy, nhân cách của vợ hoặc chồng có tác động, ảnh hưởng chi phối lẫn nhau rất rõ. Một người vợ hiền lành, chịu thương, chịu khó vì chồng vì con; thì không có lý do gì để người chồng bạc đãi. Một người chồng cương trực, thủy chung, biết trên biết dưới…thì sẽ có được người vợ ngoan hiền.

Nhưng cũng có những trường hợp gia đình đang yên ấm, hạnh phúc…người vợ hoặc người chồng vì lý do công việc, làm ăn, buôn bán…tiếp xúc với môi trường nhạy cảm, không cưỡng được chữ tham (tình, tiền) bị sa ngã..!Thế là bị lây nhiễm (sâu độc) tàn phá hạnh phúc gia đình.

Trong quan hệ bạn bè, nếu ta có những người bạn tốt chân thành sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, vui buồn trong cuộc…tỉnh bạn ấy thật đáng trân trọng.

Nhưng cũng không ít người bị bạn bè rủ rê lôi kéo làm những việc xấu, ăn chơi trác táng…dẫn đến nợ lần, cuộc sống bi đát; thậm chí còn vi phạm pháp luật. Ranh giới giữa cái xấu và cái tốt chỉ trong gang tấc.

Sâu hại, Cả về nghĩa đen và nghĩa bóng đều không tốt. Nhưng nếu ta đã nhận diện được từng loại sâu và sức tàn phá của nó. Chắc chắn ta sẽ có cách phòng ngừa, tiêu diệt loài sâu bằng phương pháp hữu hiệu nhất phải không các bác.

 Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Rau nào sâu ấy" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn