"Sách - cho bạn, cho tôi" và việc tăng cường văn hóa đọc trong cộng đồng

Ngày 21/4/2023, tại Phố sách Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức khai mạc sự kiện “Sách - cho bạn, cho tôi”. Sự kiện thu hút hàng nghìn người tham gia trải nghiệm văn hóa đọc sách và lan tỏa tình yêu sách đến cộng đồng và xã hội.
sach-1627957228.jpg
 

 

 

 

Đây là chương trình được UBND qun Hoàn Kiếm phát đng nhm phát huy hiu qu không gian văn hóa đc ti Ph sách Hà Ni, đ nơi đây thc s tr thành đim đến văn hóa ti Th đô.

Đi din lãnh đo ca Hi Xut bn, S Thông tin và Truyn thông Hà Ni, S Văn hóa và Th thao Hà Ni và các đơn v xut bn, phát hành sách cùng đông đo bn đc yêu sách đã tham d l khai mc s kin.

Trong 3 tháng đu năm 2023, Ph sách Hà Ni đã t chc 61 s kin, thu hút hơn 80.000 lượt người tham gia.

"Sách - cho bn, cho tôi" ti Ph sách Hà Ni là mt s kin đáng chú ý và có giá tr cao. S kin đã thu hút hàng nghìn người tham gia, giúp lan ta tình yêu sách đến cng đng và xã hi. Qua đó, s kin đã góp phn tăng cường văn hóa đc trong cng đng, nâng cao nhn thc ca nhân dân v ý nghĩa to ln và tm quan trng ca vic đc sách đi vi vic phát trin kiến thc, k năng và phát trin tư duy, giáo dc và rèn luyn nhân cách con người. và nâng cao giá tr văn hóa ca Ph sách Hà Ni.

Đ duy trì, phát trin văn hóa đc ti Ph sách Hà Ni và c nước, chúng ta cn phi tiếp tc đy mnh các chương trình, s kin liên quan đến đc sách và giáo dc. Cn có s đng hành và h tr t các đơn v và t chc trong lĩnh vc xut bn, phát hành sách cũng như các nhà hot đng, nhà văn, nhà nghiên cu văn hc. Bên cnh đó, chúng ta cn nâng cao ý thc ca mi người dân trong vic đc sách và đy mnh phong trào đc sách ti cng đng, giúp xã hi hiu rõ hơn v giá tr ca sách và tm quan trng ca đc sách trong vic phát trin bn thân và xã hi.

Các nước phát trin thường có nhiu s kin văn hóa, trong đó có các s kin v sách và đc sách. Nhng s kin này thường được t chc nhm khuyến khích người dân đc sách và tăng cường giá tr văn hóa trong cng đng. Ví d, ti M, s kin BookExpo America được t chc hàng năm nhm gii thiu các tác phm mi và to cơ hi gp g gia các tác gi, nhà xut bn và đc gi. Ti Anh, s kin London Book Fair cũng là mt trong nhng s kin văn hóa ln nht ca nước này, thu hút hàng nghìn người tham gia mi năm. Ngoài ra, các nước phát trin cũng có các thư vin và các ca hàng sách ln và đa dng đ phc v nhu cu đc sách ca người dân.

Nhiu nước châu Á cũng t chc các s kin v sách và ph sách, tuy nhiên quy mô và phm vi ca chúng có th khác nhau tùy theo tng quc gia và vùng lãnh th. Ví d như Hàn Quc, có s kin "Ngày sách" được t chc hàng năm vào ngày 23/4, ging vi ngày ca s kin "World Book Day" ti các nước khác. Nht Bn, có các khu ph sách như Jimbocho Tokyo và Yanaka Taito Ward. Đài Loan, có khu ph sách Lương Sơn thành ph Tân Bc, được biết đến là mt trong nhng khu ph sách ln nht Đài Loan.