Sách hay nên đọc: Đại Tướng Lê Trọng Tấn - Sự nghiệp và cuộc đời

Thư viện Quân đội

04/10/2021 19:58

Theo dõi trên

Đại tướng Lê Trọng Tấn là một trong những Trung đoàn trưởng và Đại đoàn trưởng đầu tiên của quân đội ta; là người chỉ huy đánh trận Him Lam - trận mở đầu gây “choáng váng” cho quân Pháp và cũng là người chỉ huy cánh quân từ hướng đông tiến vào bắt tướng Đờ Cát-xtơ-ri, kết thúc thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ.

242536429-10227230785581723-6428394779275357540-n-1633332155.jpg

Hơn 70 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt của Đảng quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã lập nên nhiều chiến công hiển hách, đánh bại các thế lực thực dân, đế quốc xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Gắn liền với những kỳ tích ấy của quân đội ta là một thế hệ các tướng lĩnh xuất sắc, hội tụ đầy đủ những phẩm chất của người làm tướng: “Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung” như lời Bác Hồ từng căn dặn. Trong số đó có tên tuổi của Đại tướng Lê Trọng Tấn - Nhà quân sự đức độ, mưu lược của cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Lê Trọng Tấn (tức Lê Trọng Tố) sinh ngày 01 tháng 10 năm 1914 trong một gia đình nông dân yêu nước ở xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội). Là một thanh niên sớm được giác ngộ cách mạng, tháng 6 năm 1945, đồng chí Lê Trọng Tấn tham gia chỉ huy diệt đồn Đồng Quan, sau đó được cử làm Ủy viên phụ trách quân sự trong Ủy ban khởi nghĩa tỉnh Hà Đông và tham gia chỉ đạo cướp chính quyền tỉnh. Tháng 12 năm 1945 đồng chí được kết nạp và Đảng Cộng sản Đông Dương.

Cuốn sách: “Đại tướng Lê Trọng Tấn - Sự nghiệp và cuộc đời” của Đại tướng Lê Trọng Tấn và nhiều tác giả khác, được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành năm 2014, sách dày 651 trang, khổ 22cm. Cuốn sách được chia thành 2 phần:

Phần thứ nhất: Đại tướng Lê Trọng Tấn - Về chiến tranh và xây dựng quân đội.

Phần thứ 2: Đại tướng Lê Trọng Tấn - Vị tướng xuất sắc, đức độ, thủy chung của cách mạng Việt Nam.

Đại tướng Lê Trọng Tấn là một trong những Trung đoàn trưởng và Đại đoàn trưởng đầu tiên của quân đội ta; là người chỉ huy đánh trận Him Lam - trận mở đầu gây “choáng váng” cho quân Pháp và cũng là người chỉ huy cánh quân từ hướng đông tiến vào bắt tướng Đờ Cát-xtơ-ri, kết thúc thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong kháng chiến chống Mỹ, đồng chí liên tục được cử làm Tư lệnh các chiến dịch lớn và đồng chí là người chỉ huy cánh quân phía đông tiến vào dinh Độc Lập bắt toàn bộ nội các ngụy quyền Sài Gòn, góp phần kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước kéo dài 21 năm. Sau ngày đất nước thống nhất, đồng chí Lê Trọng Tấn được giao đảm nhiệm Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong phần 1 của cuốn sách là những bài viết, những bài nghiên cứu của đồng chí Lê Trọng Tấn về nghệ thuật quân sự, nghệ thuật tác chiến, kinh nghiệm trận mạc qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như công tác khoa học quân sự trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Phần 2 của cuốn sách là những hồi ức, bài viết của các tướng lĩnh, cán bộ, nhân dân viết về cuộc đời và sự nghiệp, về tấm gương đạo đức sáng ngời của Đại tướng Lê Trọng Tấn.

Cuốn sách giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan, trung thực về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Lê Trọng Tấn. Từ đó thế hệ trẻ hôm nay thêm trân trọng và tự hào về những chiến công của cha ông ta trong lịch sử chiến tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Trân trọng kính mời bạn đọc tìm đọc cuốn sách tại Thư viện Quân đội, số 83 Lý Nam Đế - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

 

Theo Trái tim Người lính

Bạn đang đọc bài viết "Sách hay nên đọc: Đại Tướng Lê Trọng Tấn - Sự nghiệp và cuộc đời" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn