Sách hay nên đọc: Những tháng ngày đẹp nhất

Thư viện Quân đội

29/07/2021 16:09

Theo dõi trên

Với lời văn dung dị, cuốn sách như một bộ phim tái hiện chân thực về sự tàn khốc của chiến tranh, về quê hương đất nước, về cuộc sống, về tâm trạng người chiến sĩ, tinh thần dâng hiến cho Tổ quốc của những người lính trong những năm tháng ở chiến trường.

nhung-thang-ngay-dep-nhat-1627548821.jpg
 Cuốn sách -  Những tháng ngày đẹp nhất

“Có những tình yêu mang tên Tổ Quốc,

Có những trái tim mang tên thuỷ chung,

Có những nỗi nhớ mang tên hậu phương

Và có những chàng trai mang tên người lính”

Như biết bao người lính khác, Trung tướng - Tiến sĩ Đoàn Sinh Hưởng đã tình nguyện đi vào cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc khi còn rất trẻ. Ông vừa cầm súng, vừa cầm bút ghi lại những câu chuyện, những suy nghĩ và cảm xúc của mình về gia đình, về đồng đội và về cuộc chiến tranh. Để rồi giờ đây khi thôi việc quân, trở về với cuộc sống đời thường, biết bao kỷ niệm, bao gương mặt đồng chí, đồng đội bạn bè thân thương lại hiện về trong tâm trí. Những kỷ niệm đó đã được ông tái hiện lại qua tác phẩm “Những tháng ngày đẹp nhất”.

Cuốn sách là tập hồi ký ghi lại những kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời binh nghiệp, tái hiện khoảng thời gian trong quân ngũ và những năm tháng xây dựng quân đội trong thời kỳ hòa bình của ông. Đối với trung tướng Đoàn Xuân Hưởng, Ông quan niệm “Thời quân ngũ, dù ở nơi hòn tên mũi đạn, hay những năm tháng xây dựng quân đội trong hoà bình, mỗi chiến trường tôi qua, từng đơn vị tôi chiến đấu và công tác đều để lại những kỷ niệm sâu sắc, đẹp đẽ. Ở đó tôi được vịn vào vai đồng chí, đồng đội, biết tựa vào niềm tin yêu của mọi người để vượt qua mọi khó khăn ác liệt của chiến tranh thử thách trong cuộc sống, để phấn đấu và trưởng thành…”

Với lời văn dung dị, cuốn sách như một bộ phim tái hiện chân thực về sự tàn khốc của chiến tranh, về quê hương đất nước, về cuộc sống, về tâm trạng người chiến sĩ, tinh thần dâng hiến cho Tổ quốc của những người lính trong những năm tháng ở chiến trường.

Bước ra từ những cuộc chiến, xếp lại bộ quân phục và những tháng năm làm người lính vào trong ký ức, họ trở lại đời thường, sống cuộc đời bình dị. Những vết thương trên thịt da và cả vết thương lòng qua những cuộc chiến, nhờ sự bao dung rộng lượng, cuối cùng cũng đã được trở nên lành lặn và để lại những ngày tháng bình yên như bây giờ.

Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của chúng ta đã kết thúc gần nửa thế kỷ, nhưng những trang viết này vẫn còn nguyên giá trị. Nó vẫn dựng lên được hình ảnh kiêu hãnh của con người Việt Nam, tinh thần ý chí chiến đấu kiên cường bất khuất và chứa đựng những bài học sâu sắc cho lẽ sống của con người đối với Tổ quốc, đối với quê hương mình.

Tập bút ký “Những tháng ngày đẹp nhất” gồm 7 chương: Chương 1: Quê gương - dòng tộc - gia đình và tuổi thơ tôi; Chương 2: Chiến sĩ Sư đoàn 308 - Quân Tiên phong, Đường 9 - Khe Sanh - Những trận chiến đấu vỡ lòng; Chương 3: Làm lính xe tăng, Đắc Pét - Những kỷ niệm không phai; Chương 4: Từ chiến dịch Tây Nguyên đến chiến dịch Hồ Chí Minh; Chương 5: Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 273, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320; Chương 6: Tư lệnh Binh chủng Tăng - thiết giáp; Chương 7: Tư lệnh Quân khu 4.

Với hơn 400 trang sách, khổ 20cm, cuốn hồi ký đã thể hiện trọn vẹn tâm tư tình cảm của một vị tướng đặc biệt vì đã đạt được những thành tích đặc biệt để trở thành Dũng sĩ diệt Mỹ khi mới 18 tuổi và năm 26 tuổi, ông đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Người đọc không chỉ dõi theo cuộc đời của nhân vật mà còn được trải qua những thời khắc lịch sử kiên cường của dân tộc ta trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Tình đồng chí, đồng bào, tình yêu thời khắc chiến tranh đã in sâu vào tâm trí tác giả những dấu ấn đẹp nhất, mãi mãi không phai nhoà theo tháng năm.

Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc! Sách có tại thư viện Quân đội, số 83 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Sách hay nên đọc: Những tháng ngày đẹp nhất" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn