Sẻ chia chống dịch

Hoàng Tiến

23/07/2021 12:26

Theo dõi trên

Thật xúc động với hình ảnh rất nhiều người dân ở Quảng Trị, trong đó có đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô ở vùng cao Hướng Hóa, nơi còn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội cũng đang dốc lực để ủng hộ đồng bào vùng dịch trong mùa Covid-19. 

se-chia-chong-dich-1627017914.jpg
Những tấm lòng của bà con vùng cao Hướng Hóa, Quảng Trị hướng đến đồng bào miền Nam.

1/ 19 giờ, nhà chị Trần Thị Liễu, hội viên Chi hội phụ nữ phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) tấp nập. Những món hàng mà chị em chở tới lỉnh kỉnh trên xe, mồ hôi thấm ướt. Chị Liễu đẩy chiếc xe kút kít ra đón, cười hồ hởi: “Bốc lên bốc lên, còn phân loại và sắp đặt nữa. Có bí đỏ không?”, chị vừa đẩy xe vừa đưa tay sờ vào chiếc bao cười tươi. 

Chị Lê Thị Hồng Nhung vừa vác bao tải bí trên xe xuống, nhanh nhảu đi vào. Đặt chiếc bao, chị mở dây và phân loại từng thứ cho vào hộp giấy. Chị tâm sự: “Người mình thế, lúc khó khăn thì giúp đỡ nhau. Từ hồi lũ lụt, hàng nghìn chiếc xe, hàng vạn người ra cứu trợ dân miền trung, người nước ta thương nhau như thế, anh em một nhà mà”.

Tấm lòng của đồng bào với nhau trong hoạn nạn thật đáng trân quý. Đó là truyền thống của người Việt. Chị Trương Thị Lan Chi, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Đông Lương chia sẻ: “Mình là người Việt Nam, luôn sống yêu thương và chia sẻ lúc khó khăn hoạn nạn. Ở TP Hồ Chí Minh, có rất nhiều con em Quảng Trị đang sinh sống và làm việc, do dịch bệnh không thể đi làm và về quê hương. Có xe hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ Quảng Trị vào TP Hồ Chí Minh nên Hội phường kêu gọi toàn thể anh chị em chung tay hướng về đồng bào miền nam ruột thịt”.

Với phương châm “cái gì cũng được, bao nhiêu cũng được, thực phẩm khô, bí, bầu, khoai, sắn, gạo, rau, củ, quả…”, Chi hội phụ nữ phường Đông Lương đang huy động sức lực cộng đồng để giúp đỡ đồng bào những ngày chống dịch.

Đã rất nhiều ngày qua, tập thể lãnh đạo, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh Trường tiểu học, THCS và THPT Trưng Vương, thành phố Đông Hà huy động sức người, sức của bằng nhiều hình thức đóng góp. Có thể là vật chất cụ thể, cũng có thể bằng tiền sau đó nhà trường mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu ủng hộ miền nam. Anh Bùi Mạnh Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Trưng Vương chia sẻ: Đầu tiên là tình người, dân mình ở TP Hồ Chí Minh đang khó khăn bởi dịch Covid-19 hoành hành, sự giúp đỡ trong những lúc như thế này là rất cần thiết. Công việc này cũng giáo dục tình nhân ái cho các em học sinh.

2/ Ngược đường mòn Hồ Chí Minh, chúng tôi đến với huyện nghèo Đakrông. Sau cơn mưa, Chi hội phụ nữ thôn Đá Nổi (xã Ba Lòng) và Chi đoàn Thanh niên thôn đang chung tay huy động của cải vật chất để hỗ trợ miền nam: “Ai có gì thì góp nấy, đơn giản mộc mạc thôi, đậu lạc, muối mè, bí ngô, bí đao góp lại, từ thôn lên xã, xã lên huyện gửi đi TP Hồ Chí Minh. Đó là tình cảm của người dân mới trải qua đợt lũ lịch sử với đồng bào miền nam”, chị Thanh vui vẻ tâm sự.

Có rất nhiều cách huy động khác nhau, tập trung hoặc phân tán. Chị Nguyễn Thị Lý, giáo viên đang công tác tại huyện Hướng Hóa có cách làm khá hay, có thể huy động trên toàn huyện bằng cách quyên góp tại một số địa điểm tiện lợi cho người đi đường. “Mọi người tiện đường có tấm lòng với bà con trong vùng dịch, có mắm muối, gạo, ớt, rau, củ, quả… em nhận hết. Các anh chị có thể gửi tại các địa điểm: Quán cà-phê Ta Lư gần cổng làng Tân Xuyên, quán ăn Hoàng Hòa gần Trường mầm non Hiệp Đức…”, chị Lý viết trên trang facebook của mình. Từ những lời kêu gọi như thế, mọi người có thể ủng hộ bằng nhiều cách khác nhau.

Chúng tôi đến thôn Thuận 4, xã Thuận, huyện Hướng Hóa. Bà con ở thôn đang tấp nập góp rau, củ, quả để ủng hộ miền nam. Chị Thanh cho biết, xã Thuận là xã miền núi, hoàn cảnh còn rất nhiều khó khăn nhưng tấm lòng của bà con thì xúc động lắm. Từ sáng sớm cho tới tối, bà con ai có gì mang đến nấy. Rau, củ, quả ở đây toàn là nông sản sạch, đang là mùa bí nên phần lớn bà con ủng hộ bí”. Nói với chúng tôi về những mong muốn với đồng bào miền nam, chị Thanh bùi ngùi: “Mong rằng dịch bệnh sớm được khắc phục để bà con mình ở đó bớt khó khăn, mấy hôm xem trên tivi mà thắt lòng”.

Bạn đang đọc bài viết "Sẻ chia chống dịch" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn