Sẽ không còn nỗi lo về lương hưu khi về già, hết tuổi lao động

26/12/2023 00:29

Theo dõi trên

(VH&PT) - Tham gia BHXH tự nguyện, người dân, người lao động sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe suốt đời, đồng thời thân nhân được hưởng chế độ tử tuất…

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách ưu việt và nhân văn của Đảng và Nhà nước ta. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân, người lao động được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe suốt đời, đồng thời thân nhân được hưởng chế độ tử tuất…

Đó là những lợi ích thiết thực đối với người tham gia BHXH tự nguyện. Đối với những lao động tự do, niềm vui càng lớn hơn khi hết tuổi lao động, họ nhận lương hưu như những cán bộ, công chức Nhà nước và yên tâm khi cuộc sống về già được chăm sóc sức khỏe và có lương hưu làm chỗ dựa trong cuộc sống.

Ông Đào Mạnh Khởi, phường Yết Kiêu (thành phố Hạ Long) nguyên là công nhân một công ty đóng tàu trên địa bàn thành phố Hạ Long. Cách đây 5 năm về trước, ông Khởi không may bị tai nạn giao thông. Do không còn khả năng lao động ông phải nghỉ việc. Thời điểm đó, ông Khởi đã tham gia BHXH bắt buộc tại công ty được 15 năm. 

Sau khi nghỉ việc, ông Khởi dự kiến định làm thủ tục thanh toán chế độ BHXH 1 lần. Tuy nhiên, khi được cán bộ truyền thông của BHXH tỉnh Quảng Ninh tư vấn, phân tích tính ưu việt từ chính sách BHXH tự nguyện, như với trường hợp của ông, nên tham gia BHXH tự nguyện thêm 5 năm nữa để đủ 20 năm và đến tuổi nghỉ hưu ông sẽ được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT hưu trí miễn phí với quyền lợi KCB được chi trả 95%, nên ông đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện.

Đến tháng 11/2023 vừa qua, khi đủ 60 tuổi và hoàn thành đủ 20 năm đóng BHXH, ông Khởi đã được nhận lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí đến trọn đời. Theo ông Khởi, đó là chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước mà mỗi người dân cần nắm được, từ đó có cơ hội được thụ hưởng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

tra-luong-bhxh-1703784497.jpg

Các thủ tục nhận lương hưu được BHXH địa phương chi trả nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ.

 

Với bà Đinh Thị Vân Anh xã Trung Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang), do trải qua 2 lần gián đoạn công việc, nên cũng gián đoạn trong việc đóng BHXH tại đơn vị sử dụng lao động. Vì vậy tính đến tháng 10 năm ngoái (10/2022) khi  bà đến tuổi nghỉ hưu, bà Vân Anh còn thiếu 7 năm đóng BHXH mới được hưởng chế độ hưu trí theo quy định. Được sự vận động, tuyên truyền của cán bộ BHXH huyện Việt Yên, bà Vân Anh quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện với số tiền đóng thêm là gần 4 triệu đồng/năm để được nhận lương hưu. Đến tháng 1/2024 tới đây, bà rất vui khi biết thông tin sẽ được nhận 2 tháng lương hưu trong cùng 1 lần chi trả (tháng 1/2024 và tháng 2/2024). Số tiền này rất có ý nghĩa trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, vì bà có điều kiện sắm Tết đầy đủ để đón con, cháu sum vầy. 

Theo bà Vân Anh, bà thấy rất may khi không lấy số tiền trước đó theo hình thức về 1 lần, vì như thế là rất thiệt thòi cho bản thân. Giờ đây, bà không chỉ được hưởng lương hưu để trang trải các chi phí cho cuộc sống, mà còn được chăm sóc sức khỏe bằng thẻ BHYT miễn phí, rất an tâm khi tuổi già sức yếu không phải phụ thuộc, trở thành gánh nặng cho con, cháu. 

Thực tế trong khi có nhiều người đã tham gia BHXH nhiều năm nhưng vừa qua lại lựa chọn rút một lần, thì cũng có không ít trường hợp như ông Khởi, bà Vân Anh… lại lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện để được nhận lương hưu, bởi họ hiểu rất rõ không có nguồn thu nhập ổn định, lại đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe khi về già sẽ mang đến nỗi lo rất lớn cho bản thân và gia đình.

Theo quy định hiện hành, người tham gia BHXH từ đủ 20 năm trở lên, đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu, sẽ được giải quyết hưởng lương hưu hàng tháng. Với trường hợp đóng BHXH chưa đủ 20 năm, người lao động có thể đóng BHXH tự nguyện cho đủ số năm, hoặc đóng 1 lần cho số năm còn thiếu (tối đa 10 năm) để có lương hưu. Lương hưu được chi trả hàng tháng, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người hết tuổi lao động. Mức hưởng lương hưu không phải mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu, định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế để đảm bảo cuộc sống người hưởng.  

Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã thực hiện nhiều lần điều chỉnh lương hưu, và dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng với một số nhóm đối tượng đang nhận lương hưu. Người nhận lương hưu còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, được hưởng các quyền lợi KCB và chăm sóc sức khỏe trọn đời. Quỹ BHYT chi trả với mức hưởng 95% (cao hơn mức hưởng trung bình của người tham gia BHYT theo hộ gia đình). Trường hợp người nhận lương hưu không may qua đời, thân nhân sẽ được hưởng chế độ mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở, thân nhân còn được chi trả chế độ tuất một lần hoặc hàng tháng với nhiều quyền lợi.

Bạn đang đọc bài viết "Sẽ không còn nỗi lo về lương hưu khi về già, hết tuổi lao động" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn