Tài năng opera Hương Ly tốt nghiệp cao học đạt điểm tuyệt đối

Hà Phương

13/05/2022 11:36

Theo dõi trên

Buổi biểu diễn báo cáo tốt nghiệp Cao học của Lại Thị Hương Ly đã diễn ra hết sức ấn tượng tại phòng hòa nhạc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Giọng nữ cao trữ tình kịch tính đã chiếm trọn vẹn tình cảm của khán giả, giới chuyên môn và đặc biệt hội đồng giám khảo với điểm tuyệt đối.

Trọn vẹn một buổi sáng, giọng nữ cao từng đoạt giải nhì cuộc thi âm nhạc quốc tế quy mô tại Nhật Bản mang tên Kyushu Music Concour (năm 2018) này đã “cháy hết mình” khiến khán giả quên đi một buổi lễ báo cáo tốt nghiệp mà giống như đang thưởng thức một chương trình hòa nhạc thính phòng với nhiều cung bậc cảm xúc.

Trong chương trình Hương Ly trình diễn 14 tác phẩm thanh nhạc chủ yếu là nước ngoài với yêu cầu rất cao cả về kỹ thuật cũng như cách thể hiện. Đáng nói, không kể Việt Nam, Hương Ly đã sử dụng tới 6 ngôn ngữ gồm Anh, Ý, Đức, Pháp, Nga, Na Uy để thể hiện các tác phẩm. Sở dĩ có điều đặc biệt như vậy là bởi việc chọn bài của Hương Ly khá đa dạng về phong cách cũng như thời điểm sáng tác và nguồn gốc của nhà soạn nhạc. Nó trải dài từ thời kỳ âm nhạc lãng mạn cho tới giai đoạn sau này, đồng thời các nhà soạn nhạc đến từ nhiều nước và việc thể hiện tác phẩm Hương Ly giữ tiếng mẹ đẻ của tác giả với mong muốn mang lại cảm xúc gần nhất với tác phẩm gốc. Chẳng hạn tiếng Đức là các tác phẩm của Jacques Offenbach (Đức, 1819 - 1880), Johann Strauss (Áo, 1825 - 1899), tiếng Na Uy là tác phẩm của Edvard Grieg (Na Uy, 1843 - 1907) và tiếng Ý là tác phẩm của G.Rossini (Ý, 1792 - 1868), G.Verdi (Ý, 1813 - 1901), Giacomo Puccini (Ý, 1858 - 1924)...

Cách Hương Ly chọn các tác phẩm chủ yếu của các tác giả trong giai đoạn thế kỷ 19 cho đến đầu thế kỷ 20 và nhiều nhất là các tác giả người Ý cho thấy nữ ca sĩ theo đuổi lối hát đẹp (Bel Canto) vốn phổ biến nhất trong nghệ thuật thanh nhạc cổ điển ở châu Âu giai đoạn hiện nay. Qua đây cũng thấy được nữ ca sĩ lấy kỹ thuật làm nền tảng và thể hiện cảm xúc đúng với tính chất của mỗi tác phẩm là điều quan trọng bậc nhất.

Hương Ly chỉ thể hiện 2 tác phẩm Việt Nam trong chương trình. “Sông Đakrong mùa xuân về” (Tô Hải) được coi như một khúc romance (ca khúc nghệ thuật) đầy màu sắc của âm nhạc Việt Nam. Đáng chú ý nhất là bài xẩm “Thập ân phụ mẫu” dân ca Nghệ Tĩnh đã được thể hiện đầy sinh động. Cùng với đó, Hương Ly là nghệ sĩ đầu tiên đưa bài xẩm “Thập ân phụ mẫu” mang đặc trưng của dân ca Nghệ Tĩnh lên sân khấu âm nhạc thính phòng cổ điển.

Thú vị là, với 14 tác phẩm dù đa màu sắc nhưng lại tạo một tổng hòa âm nhạc bằng tính nhất quán như kể một câu chuyện bằng âm nhạc. Chương trình bắt đầu từ tính chất nhẹ nhàng của rumba tới các tác phẩm vui tươi nhí nhảnh, có “đất” để khoe giọng líu lo chim hót, đến tác phẩm kinh điển đầy kịch tính, hay tác phẩm đậm chất Việt Nam, đậm màu sắc dân ca với thông điệp lưu truyền dạy con cháu phải hiếu thảo với cha mẹ. 

Góp sức cho thành công của chương trình phải kể tới sự hỗ trợ của các nhạc công, nghệ sĩ piano TS.NSƯT Trịnh Minh Trang, thạc sĩ Trần Quang Duy (violon), thạc sĩ Lê Hoàng Hong (percussion), nhóm nhạc nhạc dân tộc và nghệ sĩ múa Nguyễn Anh Phi.

Hương Ly chia sẻ: “Vì mong muốn có một chương trình đa màu sắc cũng như mong muốn vượt qua được chính mình nên Hương Ly đã chọn nhiều ca khúc rất khó. Phần thi phải sử dụng nhiều kĩ thuật khó của nghệ thuật hát thính phòng opera như staccato hay legato, non legato... Các kỹ thuật này phải thể hiện sao cho thật khéo léo và điêu luyện. Đặc biệt, cách phát âm trong nhiều bài có khi tập hát mà líu hết cả lời”.

TS.NSND Quốc Hưng - Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia VN, giảng viên hướng dẫn Cao học của Hương Ly đánh giá: “Về tố chất, bản năng âm nhạc của Hương Ly rất tốt. Giọng của Hương Ly là giọng soprano, một giọng hát rất là đẹp. Có điều giọng soprano nữ cao thế giới rất là nhiều, ngay cả Việt Nam cũng rất là nhiều chính vì vậy con đường dẫn đến thành công của những ai sở hữu loại giọng này sẽ nhiều khó khăn hơn với những loại giọng khác. Nhưng Hương Ly có quyết tâm lớn, rất ham học, chịu khó tìm tòi và nghiên cứu để có được những thành công, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, tạo được một con đường đi vững vàng cho bản thân”.

Bạn đang đọc bài viết "Tài năng opera Hương Ly tốt nghiệp cao học đạt điểm tuyệt đối" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn