Tản mạn về bạo lực bóng đá

Trương Thành Sơn

01/01/2023 08:35

Theo dõi trên

Tối 27.12.2022 ngay khi đang xem tuyển bóng đá Việt Nam đấu với tuyển Malaysia tại AFF Mitsubishi Cup 2022 tôi đồng thời cũng xem ý kiến người hâm mộ ở mấy diễn đàn bóng đá. Đa số anh em bất bình về tính bạo lực của trận đấu này. Rõ ràng sự phạm lỗi của Văn Toàn dẫn đến thẻ vàng thứ hai để thành thẻ đỏ ngay ở phút 33 không chỉ làm trận đấu xấu xí mà còn đưa đội Việt Nam đến nguy cơ thua trong trận đấu. 

baoluc-bong-da-1672536799.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

Thế nhưng số rất đông khán giả cũng lên tiếng về những trận đấu “giàu bạo lực” trước đây với Malaysia và Indochina. Cứ hễ quân ta đá hiền lành, mềm một chút là tha hồ ăn bạo lực của họ. Quá khứ đã như vậy rồi nên chắc hẳn các tuyển thủ đã nhủ tai nhau “đi với Buh mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”, dù thầy Pack Hang Seo không cho phép thì các tuyển thủ vẫn tự động “họ trèo me trèo sấu thì mình phải bán báo đánh giày” nếu không sẽ bị chèn ép ngay. 
Đành rằng thế, nhưng chúng ta cũng lo thực sự, nếu trận hôm qua Tiến Linh cũng dính thẻ đỏ nữa thì tuyển Việt Nam sẽ gặp nguy khốn vì thế trong một số trường hợp phạm lỗi cần thiết thì cũng cần khéo tiết chế để đúng luật, không dính thẻ phạt của trọng tài. 
Truyền hình quay rất xa nên chúng ta không thấy rõ diễn biến sự việc thẻ đỏ cho cầu thủ số 2 và phạt 11 mét đối với đội Malaysia. Hình ảnh chỉ được phóng trích chúng ta mới thấy cầu thủ số 2 của Malaysia đạp vào mặt Đoàn Văn Hậu, dù sự phạm lỗi ở ngoài sân song trọng tài sau khi tham khảo trợ lý đã rút thẻ đỏ với cầu thủ số 2 của Malaysia đồng thời áp dụng luật bóng đá để kéo vào điểm trong sân gần nhất phạt trực tiếp. Đương nhiên điểm phạm lỗi này gần khu cấm địa nhất thì phạt trực tiếp đồng nghĩa với phạt 11 mét. 
Đây chính là bước ngoặt của trận đấu vì ở thế cân bằng số cầu thủ đội Việt Nam đã tổ chức tốt trận đấu để giành chiến thắng 3-0. Chiến thắng nhưng niềm vui không trọn vẹn và lo lắng bạo lực bóng đá vẫn còn đó. 
Bóng đá là môn thi đấu đối kháng, sự va chạm giữa cơ thể các tuyển thủ hai bên là khó tránh. Thế nhưng sự làm chủ tình huống để không bị xúc cảm nhất thời cuốn theo đưa tới hậu quả đáng tiếc là rất quan trọng. Hãy nhớ lại xem hình ảnh Zidan của tuyển Pháp húc đầu vào cầu thủ Italia trong trận chung kết World Cup 2006 xấu xí và hậu quả đáng tiếc thế nào. 
Chặng đường giải AFF Mitsubishi Cup 2022 còn dài, tôi rất mong các tuyển thủ của chúng ta biết kiềm chế để giữ gìn một hình ảnh tuyển Việt Nam với bóng đá đẹp, để AFF cúp xứng tầm sân chơi bóng đá khu vực, để tuyển Việt Nam vô địch giải đấu một cách kiêu hãnh. 
 

Bạn đang đọc bài viết "Tản mạn về bạo lực bóng đá" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn