Tăng cường hỗ trợ công tác đăng kiểm

Chúc Sơn

12/03/2023 11:46

Theo dõi trên

Tình trạng quá tải đăng kiểm xe cơ giới đang diễn ra tại Việt Nam đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người phụ thuộc vào việc sử dụng xe cơ giới. Tuy nhiên, những biện pháp được triển khai để giải quyết tình trạng này đang cho thấy sự khả thi và hiệu quả.

dang-kiem-xe-co-gioi-1678590719.jfif
 

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 6/3/2023, cả nước có 61 Trung tâm Đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động. Trong đó có 53 Trung tâm Đăng kiểm tạm dừng hoạt động do phục vụ hoạt động điều tra và 8 trung tâm khác bị tạm dừng do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Từ đó dẫn đến tình trạng quá tải công tác đăng kiểm, chủ yếu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chiều 10/3, Cục CSGT đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ công tác đăng kiểm theo đề nghị của Bộ GTVT. Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT, cho biết, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường cơ sở, trang thiết bị kỹ thuật, con người để hỗ trợ Bộ GTVT thực hiện công tác đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

"Hiện nay, tình trạng quá tải đăng kiểm chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và TP HCM, vì vậy ngay sáng 11/3, CSGT sẽ tăng cường ngay lực lượng để hỗ trợ các Trung tâm Đăng kiểm của Bộ GTVT ở 2 thành phố này". Theo ông Trung, 50 CSGT sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc đăng kiểm của người dân được thuận lợi, nhanh chóng.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, hiện nay, nguyên lý hoạt động dây chuyền đăng kiểm của các Trung tâm Đăng kiểm thuộc ngành GTVT và công an cơ bản giống nhau nên có thể đáp ứng kịp thời yêu cầu.

Có 167 cán bộ chiến sỹ CSGT trên cả nước đã tham gia tập huấn để hỗ trợ công tác đăng kiểm. Từ chiều 11/3/2023, có 5 Trung tâm Đăng kiểm đầu tiên ở Hà Nội được CSGT hỗ trợ. Từ tuần sau, sẽ có thêm các Trung tâm Đăng kiểm 2901S, 2902V, 2903V. 3301S và 2905V-CA nhận được hỗ trợ về nhân lực từ CBCS của Cục CSGT trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Đây là một phần trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường hỗ trợ công tác đăng kiểm.

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 6/3/2023, có 61 Trung tâm Đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động trong tổng số 281 trung tâm. Vậy có thể tính ra hiện có khoảng 220 trung tâm đang hoạt động.

Để đảm bảo hoạt động đăng kiểm tốt hơn trong tương lai, cần áp dụng một số biện pháp lâu dài sau đây:

1. Nâng cao chất lượng và năng lực cho các cán bộ kiểm tra: Đào tạo và cập nhật kiến ​​thức, kỹ năng cho các cán bộ kiểm tra sẽ giúp họ cải thiện khả năng đánh giá, kiểm tra và phát hiện các lỗi kỹ thuật trên các loại phương tiện.

2. Nâng cao chất lượng thiết bị kiểm tra: Sử dụng thiết bị kiểm tra hiện đại và chính xác là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng và mức độ chính xác của quá trình kiểm tra.

3. Tăng cường sự giám sát và kiểm tra hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm: Đây là biện pháp quan trọng để đảm bảo rằng các Trung tâm Đăng kiểm tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và đảm bảo chất lượng của các cán bộ đăng kiểm.

4. Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người sử dụng phương tiện giao thông: Tuy các quy định đăng kiểm là bắt buộc nhưng vẫn có nhiều người vô tình hoặc cố ý vi phạm quy định này. Do đó, việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của người sử dụng phương tiện giao thông là rất quan trọng.

5. Tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng: Việc tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng như Cục Đăng kiểm, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp sẽ giúp cải thiện quá trình kiểm tra xe cơ giới và tăng cường chất lượng, sự thông thoát của công tác đăng kiểm trong tương lai.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường hỗ trợ công tác đăng kiểm" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn