Thắng một trận hay thắng cả cuộc chiến?

Hồ Công Thiết

31/05/2022 09:03

Theo dõi trên

Kết thúc SEA Games 31 với chiếc Huy chương Vàng, ngay lập tức đội U23 Việt Nam đã được chuyển giao cho huấn luyện viên mới Gong Oh-kyun với hy vọng, HLV giàu kinh nghiệm với các đội trẻ, sẽ thổi luồng sinh khí mới cho đội bóng trẻ của Việt Nam.

chien-thuat-1653962468.jpg
 

 

HLV Park Hang-seo đến và thành công vi bóng đá Vit Nam khi đầu t các cu th tr U23.

Vi Công Phượng, Tun Anh, Xuân Trường, Quang Hi, Văn Toàn, Tiến Dũng và hàng lot cu th tr va đạt độ chín t các lò đào to trong nước, người hâm m bóng đá Vit Nam đã ngt ngây vi nhng k tích ca đội U23 th hin Thường Châu, Trung Quc.

Đã nhiu năm, li đá nh, thiên v phòng ng đã đem li vinh quang cho bóng đá Vit Nam và HLV Park Hang-seo. Có nhng thi đim trên đấu trường Đông Nam Á, bóng đá Vit Nam hu như không có đối th ngang tm.

khu vc châu Á, đội tuyn quc gia Vit Nam cũng có nhng chiến thng làm ngt ngây người hâm m, trong đó có trn thng đội tuyn Trung Quc ngay trên sân M Đình ngày Mùng Mt Tết c truyn ca Vit Nam.

Cũng như mi nn bóng đá trên thế gii, bóng đá quc gia nào cũng phi tri qua chu k phát trin và chng li, nếu không mun nói là thoái trào. Đưa ra nhn định này, nhiu fan rut ca bóng đá Vit Nam chc có nhiu thc mc khi thc tế, bóng đá U23 Vit Nam va đot huy chương Vàng SEA Games 31.

Có chng kiến, có suy xét, có so sánh đội U23 hin nay vi đội U23 ca la “Thường Châu”, mi thy đã xut hin khong cách ca các cu th tr U23 hin nay vi các la đàn anh.

Ti SEA Games 31, đội U23 Vit Nam giành chiến thng chung cuc, không b lt lưới bàn nào, nhưng li đá thc ra chưa thuyết phc. Vn còn đó nhng trì tr, bế tc hàng công – Yếu t đảm bo chiến thng ca đội nhà.

Đội tuyn bóng đá quc gia Vit Nam năm va ri tham gia vòng loi Gii bóng đá thế gii khu vc châu Á. Có nhng lúc kết qu bết bát khiến nhiu người bi quan cho bóng đá Vit Nam và phn nào cho rng HLV Park Hang-seo đã hết thiêng” vi bóng đá Vit Nam.

Có tham gia đấu trường châu lc, mi nhn rõ nhng hn chế đang tn ti bóng đá Vit Nam.

Bng lòng vi nhng chiến thng hin ti hay mnh dn làm mi chính mình, to động lc đưa bóng đá Vit Nam lên tm cao mi ?

Nhng nhà qun lý bóng đá Vit Nam đã dũng cm chn cách làm khó để mưu cu tiến b cho bóng đá Vit Nam.

Sơ đồ chiến thut mt đội bóng, tr th môn còn chn 10 người. Vi 10 cu th trên sân, bao nhiêu cu th phòng ng, bao nhiêu cu th tn công là tương ng vi con s ch sơ đồ chiến thut.

Ngày xưa tin nhân đá vi đội hình 5-3-2 hay còn gi là WM, trong đó 5 hu v, 3 tin v và 2 tin đạo.

Sơ đồ 4-4-2 ra đời, rút bt mt cu th phòng ng để tăng thêm mt cu th tuyến gia sân.

Ngay các đội bóng ln trên thế gii, h cũng phi đứng trước vn đề thay đổi hay dm chân ti ch vi sơ đồ chiến thut ca đội mình.

HLV mi Gong Oh-kyun va nm đội U23 Vit Nam được ít ngày.

Căn c tim năng cu th Vit Nam, căn c thc lc ca bóng đá Vit Nam, ông quyết định đội U23 Vit Nam s đá theo sơ đồ 4-3-3.

Đây là sơ đồ 4 cu th phòng ng gm 2 trung v và 2 hu v cánh. 3 tin v và 3 tin đạo trong sơ đồ này. Quan trng nht vi tân HLV U23 Vit Nam là 3 tin v trung tâm ca sơ đồ 4-3-3 có đáp ng được k vng ca nhà cm quân mi hay không.

Ti trn đầu tiên cm quân, trn đấu tp vi U23 UAE, đội bóng ca Gong Oh-kyun đã thua 0-3.

Đây là trn thua đậm nht ca U23 Vit Nam trong nhiu năm tr li đây.

Tuy vy, đội hình mi tp trung 3 ngày; tt c các cu th đều được tung vào th v trí và kh năng, thế trn cân bng đã khiến HLV mi Gong Oh-kyun vng tâm, không màng ti kết qu 0-3 ca trn đấu.

“Vn s khi đầu nan”.

Nếu quyết tâm cùng VFF làm mi bóng đá Vit Nam, trước hết là U23, xin người hâm m bóng đá Vit hãy kiên nhn.

Có th vi li đá tn công mi t sơ đồ chiến thut 4-3-3, bóng đá Vit Nam s nhn tht bi mt vài trn thi đấu, nhưng chúng ta hy vng, bóng đá Vit Nam s chiến thng trong c cuc chiến này.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thắng một trận hay thắng cả cuộc chiến?" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn