Nghệ nhân Bùi Hải Dính: Từ tình yêu quê hương đến hoài bão phát triển bộ mặt của quê hương

Lan Phương

23/10/2023 14:34

Theo dõi trên

Thanh đồng Bùi Hải Dính sinh ra và lớn lên tại thôn Đồng Chờ, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, là tỉnh miền núi, có nhiều dân tộc cùng sinh sống nhưng đại đa số là dân tộc Mường. Nơi đây cũng lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc.

p111-1697532392.jpg
Làng nghề “Chuông Bải” tại HTX du lịch Sông Bôi - Đồng Chờ

Đã từng nhiều lần rời xa quê hương để lập nghiệp trên những vùng đất mới, nhưng trong tâm nguyện của ông Bùi Hải Dính vẫn đau đáu một hoài bão phát triển quê hương nên ông đã quay trở về nơi trôn rau cắt rốn của mình. Tháng 3 năm 2023 ông thành lập Hợp tác xã du lịch Sông Bôi - Đồng Chờ cùng với sự ủng hộ của chính quyền các cấp và hơn 60 hộ gia đình trong thôn ông đang từng bước biến những ước mơ, hoài bão của mình thành hiện thực.

Sinh trưởng trong cái nôi văn hóa Mường, Thanh đồng Bùi Hải Dính từ sớm đã được tiếp xúc và thực hành văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ của Người Việt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Ông là một hội viên ưu tú của Hội di sản văn hóa Việ Nam, với rất nhiều đóng góp xuất sắc vào các hoạt động của Hội. Bên cạnh đó ông còn tích cực tham gia các hoạt động Giao lưu văn hóa thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu ở các tỉnh. Phải kể đến ngày 21 tháng 10 năm 2023, Nghệ nhân Bùi Hải Dính đã xuất sắc thực hành 5 giá Hầu đồng đó là Chúa Đông Cuông, Quan Đệ Tam, Chầu Bé Bắc Lệ, Chầu Lục Cung Nương, Quang Hoàng Bảy là màn khai mạc cho hoạt động Thực hành diễn xướng hầu đồng. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi các hoạt động của Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Lễ hội Đền Đông Cuông năm 2023 (được tổ chức từ ngày 17/10 đến ngày 25/10/2023). Những giá hầu đồng do nghệ nhân Bùi Hải Dính thực hiện là phần mở màn xuất sắc được các lãnh đạo huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đánh giá cao và UBND huyện đã trao tặng chứng nhận cho ông và những nghệ nhân tham gia Giao lưu văn hóa thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại Di tích Lịch sử - Văn hoá cấp quốc gia Đền Đông Cuông năm 2023.

p2-1698044899.jpg
Thanh đồng Bùi Hải Dính tham gia Giao lưu văn hóa thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Ngàn tại Đền Đông Cuông năm 2023

Không chỉ là người đi đầu trong các hoạt động bảo tồn văn hóa tín ngưỡng tại địa phương. Trong thời kì dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp ở địa phương, ông Bùi Hải Dính không quản ngại khó khăn dùng sức trẻ của mình xung phong tham gia các công tác, hoạt động phòng chống dịch tại huyện Kim Bôi. Những đóng góp tích cực về cả vật chất cũng như tâm huyết của ông đã được chính quyền địa phương ghi nhận và Chủ tịch ủy ban nhân dân Huyện Kim Bôi phong tặng giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thi đua thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2021”. Đến nay khi đã thành lập Hợp Tác Xã du lịch Sông Bôi - Đồng Chờ, Ông vẫn một lòng chăm lo đến đời sống của những người dân địa phương. Ngày 29 tháng 9 năm 2023 vừa qua nhân dịp Tết Trung Thu, HTX cùng UBND xã Sào Báy, đã trao 20 suất học bổng và những phần quà ý nghĩa cho các em nhỏ, các gia đình trong toàn xã. Ngày 1 tháng 10 năm 2023, Ngày Quốc Tế Người Cao Tuổi HTX đã trao 85 suất quà cho các cụ cao tuổi trong thôn Đồng Chờ.

p5-1697531960.jpg
HTX cùng UBND xã Sào Báy trao quà cho người dân nhân dịp Tết Trung thu và Ngày Quốc tế Người cao tuổi

Ông Bùi Hải Dính chia sẻ, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nghèo khó, nên thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn của người dân nơi đây. Chính vì vậy, sau nhiều năm học tập và sinh sống ở Hà Nội, ông nhận thấy việc quay lại quê hương để khởi nghiệp chính là con đường đúng đắn nhất. “Hiểu được nơi mình sinh ra và biết cách khai thác giá trị vốn có của nó để làm giàu chính đáng cho bản thân và giúp đỡ người dân xung quanh chính là ước mơ lớn nhất của tôi”.

p3-1697531910.jpg
Khu du lịch Sông Bôi - Đồng Chờ sẽ là một điểm đến tiềm năng hướng tới sự phát triển du lịch của quê hương

Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX ông Bùi Hải Dính tâm sự. Có thể nói, phát huy những giá trị tài nguyên bản địa, nhiều người dân tộc đã khởi nghiệp với niềm đam mê, nhiệt huyết, tinh thần đổi mới sáng tạo, khát khao làm giàu. Hợp tác xã du lịch Sông Bôi - Đồng Chờ đang khai thác các hoạt động cắm trại bên Bờ Sông Bôi bao gồm biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống (nhảy sạp, cồng chiêng, múa xòe…); đốt lửa trại, thuê xe máy, xe đạp, thuê trang phục dân tộc, bán đặc sản địa phương, phát triển hoạt động quảng bá văn hóa và ẩm thực của người dân tộc Mường tại Hòa Bình. Hợp Tác Xã đã đang tiến tới mục tiêu phát triển du lịch của quê hương, trong tương lai sẽ xây dựng một số địa điểm lưu trú cho khách du lịch đến tham quan và khai thác mạch khoáng nóng thiên nhiên. Đây sẽ là một điểm đến tiềm năng cho những người yêu thích thiên và mong muốn tìm hiểu những giá trị văn hóa linh thiêng của dân tộc Mường tại Hòa Bình.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân Bùi Hải Dính: Từ tình yêu quê hương đến hoài bão phát triển bộ mặt của quê hương" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn