Thày và trò trong ngày đặc biệt 25-10

Tiến Nhân

27/10/2021 19:28

Theo dõi trên

Ngày đặc biệt bởi vì cách đây vừa tròn 55 năm có một lớp TOÁN ĐẶC BIỆT của tỉnh Phú Thọ được thành lập . Bấy giờ Miền Bắc đang có chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ  .

 

thay-va-tro-1635330606.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Những kỷ niệm này đã đi suốt cuộc đời thày trò chúng tôi ...

 Hôm nay, Thày giáo của tôi đăng bài nói về ngày ấy . Tôi xin phép cóp lại và ghép với bài viết của mình đê đăng chung . Hai bức hình trong bài của Thày là ảnh lớp tôi và ảnh chân dung Thày ngày đó  . Hai hình dưới là của tôi , hình chụp bức thư của Thày gửi vào Quảng Trị 1972 cho tôi mà tôi còn giữ, và hình hai thày trò trong một lần họp lớp gần đây ở Hà Nội.

 Xin chia sẻ với các bạn hai bài viết và những tấn hình này .

                              TN 25-10-2021

...........

Bài của Thày :

CHUYỆN ĐỜI NGHỀ CỦA TÔI, NHỚ LẠI

   Cách đây 55 năm, năm 1966, tôi được Tỵ giáo dục Phú Thọ  điều về dạy lớp TOÁN ĐẶC BIỆT(nay là lớp chuyên toán) khóa (66-69)trường cấp 3 Hùng Vương Phú Thọ. Ngay khi ổn định nơi ăn chốn ở,  nơi lớp học sơ tán..., tôi đã thống nhất với các em lấy ngày 25/10/1966, ngày UBND tỉnh Phú Thọ kí quyết định thành lập lớp TOÁN ĐẶC BIỆT này, làm ngày hội của lớp, hồi đó tôi có nói biết đâu 10,20 năm nữa sẽ là ngày đăc biệt nhớ đến nhau của chúng  mình. Và không ngờ, khi ra trường mỗi người mỗi ngả, sau chiến tranh người còn người mất, thày trò vẫn giữ liên lạc được với nhau cứ mỗi lần 25/10 ấy(có lá thư trò đề tựa 25/10 /72 gửi từ Quảng Trị cho tôi mà tôi còn giữ được đến giờ) . Tôi còn nhớ năm 1986 lớp ta đã tổ chức gặp mặt sau đúng 20 năm hội lớp tại phố bên sông hồng Hà nội. Và kể từ đó lớp ta thường xuyên gặp măt  vào dịp 25/10,tuy sĩ số cứ ngày giảm đi...

Hôm nay, 25/10/2021, vì dịch covid, giãn cách xã hội lớp ta sẽ họp muộn sau nhé. . Nhớ các em U75,  Thày CN U80 lấy tấm ảnh xưa ra xem, cảm tác mấy vần gửi các em lớp E nói riêng, các em cựu HS HV và các trường mà tôi đã dạy nhé

             TẤM ẢNH XƯA (*)

Nhìn tấm ảnh xưa những xốn xao

55 năm ấy thưở ban đầu

Đâu như tán cọ che hầm trú

Ngỡ đó mái nhà lớp tối sâu

Cay mắt nhìn thương em hiện có

Nhói lòng nghĩ xót đứa còn đâu

Thời gian bụi phấn theo dòng chảy

Tình bạn nghĩa thày mãi nặng sâu

N.A

Nhớ các em nhiều...

25/10/2021,

(*) Ảnh lớp 8 TOÁN ĐẶC BIỆT khóa (66-69) trường Cấp 3 Hùng Vương do tôi dạy chuyên toán và chủ nhiệm lớp, lớp làm lán hạ thổ dưới lòng đất, bên đồi cọ có hào sâu, nơi sơ tán Chợ Lạnh, Đông Thành ạ (hồi đó tôi 24 tuổi có 4 tuổi nghề rồi đấy, đố ai biết trong ảnh tôi đứng ở đâu nhé)

............

Bài của Trò

           CHUYẾN TÀU ĐÊM

                                ( Dòng ký ức xưa )                   

Những ngày này này cách đây đã 55 năm , tôi còn là cậu bé chưa tới tuổi trưởng thành , mang đôi mắt e dè đầy lo lắng lên một chuyến tàu đêm .   Sân ga đen ngòm với từng nguồn sáng thận trọng , le lói phát ra . Chiến tranh đã lan tới tận vùng núi trung du Phú Thọ . Tiếng bom nổ kinh hoàng kéo theo mùi thuốc bom khét lẹt ngày nào ném xuống quê tôi , trong đêm tối nay quay về ám ảnh . Tôi len lén ngồi nép vào góc nhà chờ đợi

Bất chợt tiếng kẻng báo động nhà ga vang lên dồn dập . Từ phía sân bay Yên Bái hàng loạt đèn pha chiếu lên trời như những đám cây rừng nghiêng ngả . Lửa đạn từ mặt đất túa lên cao , những chớp giật từ trái bom ném xuống . Tôi ôm chặt chiếc túi vải có chứa ít đồ cá nhân và vài ba tập giấy trắng , ấp vào ngực , chạy theo mọi người dạt ra phía bờ sông . Cảm giác lúc ấy thật hỗn loạn , cô đơn , hốt hoảng .

Chuyến đi học xa nhà của tôi bắt đầu như thế .

Dường như tôi là người đến lớp muộn nhất . Thật khó tin một đứa trẻ yêu toán là thế , lại đã lưỡng lự . Tôi phải lựa chọn thật khó khăn . Hoặc đi học xa một mình về dưới tỉnh cách nhà hơn 50km , hoặc đi với mấy đứa bạn cùng làng về cấp 3 trường huyện gần  nhà . Ban đầu tôi đã đi theo tiếng gọi bè bạn .

Nhưng mỗi khi đi học về , nhìn tờ giấy báo tập trung lòng thấy buồn vô kể . Rồi tờ giấy báo thứ hai lại tới, thì tôi không kìm lòng được nữa .

Tôi đã bỏ lại tuổi thơ ở quê hương , để đến một vùng đất xa lạ . Nơi ấy có cái lớp TOÁN ĐẶC BIỆT (Ngày nay gọi là CHUYÊN TOÁN )  . Nơi ấy , có lớp học nửa chìm nửa nổi nằm ẩn khuất trong đồi cọ ngút ngàn . 

Tuổi 15 -- tôi đã lớn lên sau chuyến tàu đêm năm ấy

Đã bao lần tôi tự nói với mình : nếu tôi không bước lên con tàu đó , chắc gì tôi đã là tôi của hôm nay.

55 năm...thời gian đi như một vệt sao dài ! Tôi giữ mãi lòng tôn kính với người thầy đã dạy đỗ chúng tôi và tấm lòng  yêu thương bè bạn .

        Tôi ước có một ngày

        Trở lại lớp xưa

        Có thầy đứng trên bục giảng

         Lũ học trò già chúng tôi

         Ngước nhìn lên

         yên lặng...

          Thoảng nghe

           gió đồi cọ thổi về .

                                          Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Thày và trò trong ngày đặc biệt 25-10" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn