Thể thao là phải mã thượng

 Nguyễn Thế Hưng

17/05/2023 16:22

Theo dõi trên

Không biết người ta tổ chức thi đấu thể thao các bộ môn giữa các địa phương với nhau, xa hơn là giữa các quốc gia với nhau từ khi nào nhưng chắc chắn một điều là ngoài giải trí ra, thể thao kết nối tình hữu nghị với nhau. Thể thao xoa dịu nỗi đau của chiến tranh, thù hằn dân tộc... nên ý nghĩa cao cả của thể thao được đề cập và biểu dương ở mỗi giải đấu.

b1vl1a-1684315230.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Tuy nhiên, càng lạc hậu thì tiêu cực càng nhiều, họ biến các giải đấu trong sáng thành nơi cay cú ăn thua, gây thêm thù hằn và có khi còn đổ máu. Đã thi đấu thì có kẻ thắng người thua, không thể tất cả đều thắng. Kẻ thua thì cay cú, biện hộ, tự trách mình, đổ lỗi cho trọng tài, cho đối phương... tất nhiên chả bao giờ thấy nụ cười dù đó chỉ là giải đấu thể thao. Chính vì phải thắng bằng mọi giá mà họ hành động xấu xí để lại hình ảnh bôi bác trong lòng người hâm mộ: dùng doping, mua bán độ, chơi xấu nhau... cốt để giành giải cho bằng được. Họ coi thắng thua không khác gì trò chơi sinh tử.

Vậy thì tính mã thượng của thể thao ở đâu?

Qua trận chung kết Sea games 32 vừa qua càng chứng tỏ giải đá ao làng Đông Nam á đầy thị phi và xấu xí. Tính cay cú ăn thua còn hơn cả World cup thể hiện cả thầy và trò trên sân bóng.

Thi đấu thắng thì vui, bại thì buồn là tất yếu nhưng nên nhớ thi đấu phải sòng phẳng, quang minh chính đại, tôn trọng đối phương dù họ thắng mình. Cả chục đội bóng nhưng vô địch chỉ một, là cuộc chơi thôi mà việc gì phải xấu tính đến thế. Nhiều nước văn minh giàu có, họ có quan trọng bóng đá đến thế không trong khi ao làng nghèo đói mà hăng quá.

Máu cay cú ăn thua tiêm nhiễm từ cơ sở, từ giải địa phương. Chỉ giải phong trào bóng đá hội đồng hương thôi, chức vô địch chỉ vài chục triệu mà nhiều anh còn gian dối, dùng cả cầu thủ chuyên nghiệp nhận vơ về đội xã mình để quyết giành giải cho bằng được. Tất cả đều biết hết nhưng họ vẫn làm vì máu gian dối ăn thua luôn thường trực từ lãnh đạo đội bóng đến từng cầu thủ với suy nghĩ phi thể thao là mình không gian thì họ vẫn gian, tội gì!

Đã chơi thể thao mà không mã thượng thì nên tham gia chơi cờ bạc, môn khác. Thể thao phi chính trị, phi sắc tộc, phi bạo lực và phi lãnh tụ... trả lại nét đẹp thuần túy cho nó. Hãy để thể thao mang lại niềm vui, phấn khích cho người hâm mộ và xa hơn kết nối tình hữu nghị, yêu thương của con người lại với nhau.

Thể thao là phải mã thượng!

N.T.H

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Thể thao là phải mã thượng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn