Thôn nữ với Tết xưa

Nguyễn Hộp

29/01/2022 00:16

Theo dõi trên

Những ngày Tết là cơ hội để các cô thôn nữ trưng diện quần áo mới. Chỉ là chiếc quần lụa, quần sa tanh đen; áo noong, áo phin trắng, áo hoa…nếu tiết trời lạnh các cô khoác thêm áo len, quàng khăn len tự đan; tóc đen thả xõa ngang lưng thoảng hương đồng nội…đơn giản vậy thôi, nhưng toát lên vẻ đẹp thuần khiết, mặn mà lắm!

thon-nu-1643390165.jpg
 

 

Người Làng quê thời xưa chủ yếu làm công việc đồng áng, những ngày giáp Tết càng vất vả hơn. Vất vả nhất có lẽ là phụ nữ. Các bà, các mẹ vất vả lo cho gia đình, chồng con, việc ngoài đồng, việc mua sắm, nội trợ…

Các cô thôn nữ tuổi độ trăng tròn mười tám, đôi mươi cả năm dãi nắng, dầm mưa trên đồng ruộng. Thi thoảng hiếm hoi lắm các cô mới có dịp đi tỉnh chơi và mua sắm vật dụng.

Những ngày giáp Tết các cô cũng khẩn trương làm cho xong công việc, dành chút thời gian tu sửa nhan sắc cho riêng mình.

Ngày xưa mộc mạc lắm, các cô thôn nữ chẳng ai có phấn son gì đâu. Các cô cứ mải mê làm đến tận ngày 30 Tết mới đun nồi nước lá thơm bồ kết để gội đầu. Gội kỹ lắm vì mái tóc dài, cứ chải đi chải lại, hết chải bằng lược thưa, lại chải bằng lược mau (lược chấy). Các cô chải nhiều đến mức mái tóc đen huyền bóng mượt mới thôi.

Ngày thường các cô chỉ mặc áo nâu, áo gụ, chùm khăn kín mặt để làm đồng. Thôn nữ cô nào cũng khỏe khoắn, tuy chân tay còn in hằn nhiều vết đỉa cắn, muỗi đốt, nhưng rất thon chắc.

Những ngày Tết là cơ hội để các cô thôn nữ trưng diện quần áo mới. Chỉ là chiếc quần lụa, quần sa tanh đen; áo noong, áo phin trắng, áo hoa…nếu tiết trời lạnh các cô khoác thêm áo len, quàng khăn len tự đan; tóc đen thả xõa ngang lưng thoảng hương đồng nội…đơn giản vậy thôi, nhưng toát lên vẻ đẹp thuần khiết, mặn mà lắm!

Đường làng ngày Tết từng tốp ba bốn cô thôn nữ đi bộ dạo chơi cười nói hồn nhiên, vô tư trong sắc Xuân khác gì những cô tiên giáng trần. Trai làng ngày thường chẳng để ý gì…hôm nay Tết mới giật mình thấy gái làng mình đẹp và đáng yêu quá!

Thế là họ tìm hiểu rồi yêu nhau…nên vợ, nên chồng sinh con đẻ cái; làng quê cứ thế mà tăng nhân khẩu. Những đứa con do họ sinh ra lớn lên trong lũy tre làng khỏe mạnh, dẻo dai…khi đất nước bị xâm lăng, thanh niên trai tráng sẵn sàng lên đường tòng quân đánh giặc bảo vệ quê hương, đất nước.

Thôn nữ mặc dù không đẹp kiêu sa, nhưng với vẻ đẹp thuần khiết đã làm say lòng nhiều tài tử, gia nhân, thậm chí làm say lòng cả đấng Quân Vương.

Thôn nữ cũng đi vào thi ca, nhạc họa…là cảm hứng sáng tác của thi nhân…họ được ví như các loài hoa đồng nội, luôn khoe sắc màu trước nắng mưa và phong ba bão táp.

Ngày nay xã hội phát triển, các cô thôn nữ học xong là có cơ hội làm việc tại các công ty trong các khu công nghiệp, không phải chân lấm tay bùn như xưa.

Nhưng cũng có nhiều thôn nữ sau khi tốt nghiệp đại học, thậm chí du học ở nước ngoài lại chọn con đường trở về lập thân, lập nghiệp trên ruộng đồng quê hương. Họ xây dựng trang trại, lập những cánh đồng hàng trăm hét ta. Chăn nuôi, trồng trọt bằng kỹ thuật công nghệ cao, thu nhập hàng năm lãi tiền tỷ.

Thôn nữ ngày xưa và ngày nay đều đảm đang, xinh đẹp. Thôn nữ ngày nay thì ngày Tết cũng đẹp như ngày thường. Thôn nữ xưa phải đến Tết mới có dịp phô trương hết vẻ đẹp của mình.

 

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Thôn nữ với Tết xưa" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn