Thừa Thiên Huế: Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa địa phương

Song Quỳnh

09/06/2021 13:53

Theo dõi trên

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu ngành văn hóa phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiến hành bảo tồn và phát huy giá trị các di tích địa bàn tỉnh.

Ngày 08/6, trong chuyến khảo sát, kiểm tra các công trình, di tích trên địa bàn tỉnh như: tháp Chăm Phú Diên, Di tích Ưng Bình ở Châu Hương Viên, Nhà máy xi măng Long Thọ. Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu ngành văn hóa phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tôn tạo và phát huy giá trị các di tích văn hóa.

hue-bao-ton-25355-1623221472.gif
Châu Hương Viên sẽ được tu bổ, tôn tạo và phục dựng toàn bộ di tích trong thời gian tới với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng. 

Đối với điểm di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Chăm Mỹ Khánh tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang, nơi đây được đánh giá là một di tích cấp quốc gia có giá trị văn hóa quan trọng, có niên đại sớm nhất trong những tháp Chăm hiện nay. Qua đó, Sở Văn hóa và Thể thao, Bảo tàng Cách mạng phối hợp với huyện Phú Vang và các đơn vị chuyên môn tiến hành đánh giá lại giá trị khảo cổ học của công trình, có phương án để tiếp tục tu bổ, chống xuống cấp và cải tạo các hạng mục bảo vệ di tích nhằm bảo đảm an toàn cho di tích khỏi bị xâm hại bởi thiên nhiên và con người. Đồng thời có kế hoạch chỉnh trang, trồng thêm nhiều cây xanh tạo cảnh quan xung quanh nhằm phát huy giá trị di tích, tạo điểm đến du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách. 

Tại di tích Ưng Bình ở Châu Hương Viên, ông Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ để tiến hành bảo tồn, tu bổ trước tình trạng xuống cấp của di tích này. Được biết, đây là công trình đã được HĐND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư. Dự án sẽ hạ giải toàn bộ di tích Châu Hương Viên hiện nay, thực hiện chống mối mọt; tu bổ, tôn tạo và phục dựng toàn bộ di tích. Đồng thời, dự án cũng cải tạo, nâng cấp các hạng mục phụ trợ như khu vệ sinh, sân vườn, hệ thống cấp thoát nước, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, chống sét, thiết bị an ninh theo tiêu chuẩn.

hue-bao-ton-5355-1623221526.gif
Tôn tạo và phát huy giá trị di tích, tạo điểm đến du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.

Việc bảo tồn, tu bổ Châu Hương Viên sẽ là một dấu ấn quan trọng trong công cuộc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của Cố đô Huế nói chung và di sản ca Huế nói riêng. Trong đề án xây dựng, phát huy di sản, đưa ca Huế trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, sẽ xây dựng Châu Hương Viên thành một địa điểm quan trọng để bảo tồn, vinh danh và phát huy giá trị của ca Huế.

Tại khu vực Nhà máy xi măng Long Thọ, UBND thành phố Huế có phương án tiếp nhận hiện trạng khu vực ngay sau khi nhận bàn giao nhà máy từ đơn vị chủ quản và có phương án quản lý, bảo vệ phù hợp, tránh để người dân lấn chiếm. Về lâu dài, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án khoanh vùng phù hợp để bảo vệ, cải tạo, chỉnh trang cảnh quan. Những gì thuộc yếu tố lịch sử cần xem xét thận trọng để bảo tồn, phát huy giá trị của Nhà máy xi măng Long Thọ như một dấu tích lịch sử về một thời phát triển công nghiệp sơ khai của tỉnh Thừa Thiên Huế, nhằm giáo dục thế hệ trẻ và phục vụ phát triển du lịch./.

Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên Huế: Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa địa phương" tại chuyên mục Di sản. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn