Thừa Thiên Huế: Cấp phép khảo cổ điện Thái Hòa

Song Quỳnh

01/06/2021 14:10

Theo dõi trên

Ngày 31/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định cấp phép cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiến hành khảo cổ khu vực hai bên chái của điện Thái Hòa.

Theo đó, thời gian khai quật từ ngày 5/6 đến 20/6/2021, trên diện tích khoảng 66m2. Chủ trì khai quật là bà Lê Thị An Hòa, Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Việc khảo cổ nhằm đánh giá hiện trạng công trình, phục vụ việc trùng tu, xây dựng và bảo tồn trong thời gian tới. 

dienthaihoa34534-1622531264.jpg
Điện Thái Hòa - Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt nằm trong Đại nội Huế, thuộc quần thể Di sản văn hóa thế giới. Ảnh: S.Q

Trong thời gian khai quật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Trung tâm cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa. Những hiện vật thu được trong quá trình khai quật phải được tạm lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế để bảo quản, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Được biết, trước tình trạng của công trình ngày càng hư hỏng nặng và xuống cấp nghiêm trọng về cả mặt bảo tồn, kết cấu công trình, kỹ thuật hạ tầng và cảnh quan môi trường do nhiêu nguyên nhân. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cũng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Dự án Bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa để tiến để tiến hành khởi công đầu tháng 6/2021. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự kiến là 4 năm với tổng mức đầu tư là 150 tỷ đồng. 

Điện Thái Hòa nằm trong Đại nội Huế được xây dựng vào năm 1805 dưới thời vua Gia Long, biểu trưng quyền lực của một thời đại. Là di sản văn hóa thế giới, một trong những công trình quan trọng, mang những nét két trúc vô cùng độc đáo. Nơi đây từng là địa điểm diễn ra những sự kiện quan trọng, những cuộc họp hay những đại tiệc lớn. Ngoài Vua và người trong hoàng tộc thì chỉ có các đại thần trong triều mới có thể tới đây. 

Ngoài việc khai quật khảo cổ khu vực điện Thái Hòa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn cấp phép cho trung tâm tiến hành khai quật khảo cổ khu vực Tả Pháo xưởng và Hữu Pháo xưởng - nơi đặt cửu vị thần công đường Cửa Ngăn và đường Cửa Quảng Đức, trước mặt Đại nội Huế./.

Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên Huế: Cấp phép khảo cổ điện Thái Hòa" tại chuyên mục Di sản. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn