Trẻ em và đọc sách

Huỳnh Hồng Điệp

25/04/2022 09:27

Theo dõi trên

Thằng cháu nội hơn hai tuổi cũng có sách để đọc. Đang đi mẫu giáo, dịch Covid ập tới, cu cậu bị nghỉ học. Mẹ bé cũng mua sách cho bé làm quen. Cả nhà bật cười vì giở trang nào cu cậu cũng đọc rõ to:" A" . Yêu lắm!

Thế hệ chúng tôi được đọc nhiều. Ngoài học ra chỉ có đọc sách. Trẻ con ngày nay thời gian biểu của chúng dành cho việc học hành là quá nhiều. Ngoài học trên lớp các con còn phải học thêm các môn chính. Nhìn con học phụ huynh cũng chóng mặt và xót con.

tre-em-doc-sach-1650853574.jpg
Ảnh: Trần Xuân Thiều 

Xã hội tiến bộ và phát triển. Những trò chơi của bọn trẻ trai thời xưa như đánh khăng, đánh đáo, bổ quay, dính ve, đổ dế trũi; hay những trò của trẻ gái như chơi chuyền, ô ăn quan, ù, nhảy dây, nhảy ngựa; tất cả những trò ý là xa lạ với trẻ con thời nay.

Ta hỏi chúng có biết những trò ý không, chắc chắn sẽ nhận được những cái lắc đầu với nụ cười ngô nghê hoặc bẽn lẽn của chúng. Đơn giản như tết túi thị hầu như ngày xưa bé gái nào chả biết tết, chỉ có điều tết đẹp hay là không thôi. Ấy vậy mà bây giờ họa hoằn lắm mới có vài đứa trẻ gái biết tết túi thị.

 Các vị phụ huynh hãy khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho các con. Sách vỡ lòng và cấp một ngày xưa có những bài giáo dục về tình cảm gia đình, tình yêu quê hương rất dễ nhớ, dễ thuộc. Bây giờ họ bỏ đi một số bài thấy rất tiếc. Trẻ con ngày xưa ngoài học và chơi lành mạnh ra thì chỉ có đọc sách. Sách là người bạn thân thiết của rất nhiều trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ bây giờ chúng có ít thời gian nên để đọc nhiều như trẻ xưa chắc là không được. Có những quyển truyện tranh rất ư là tầm phào cũng được xuất bản để cho trẻ đọc.

Chúng ta nên khuyến khích con em đọc sách. Sách có thể là mượn thư viện hoặc sách mua. Chúng tôi ngày xưa toàn tự đi bộ từ nhà ở gần Ga Hàng Cỏ đến Thư viện Hà Nội  phố Bà Triệu để đọc sách.Chúng tôi không cần người lớn đưa đón, một tuần vài buổi tự đi và tự về. Có được đồng nào lại để dành mua sách.

Sách truyện dành cho lứa tuổi thiếu nhi, thiếu niên ngày nay so với trước kia quả thực rất phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Cha mẹ và thày cô giáo là người hướng dẫn các con chọn sách đúng lứa tuổi, có nội dung lành mạnh.

Trẻ ngày nay chúng rất thông minh và học hỏi đón cái mới rất nhanh. Bậc làm cha mẹ chúng ta nên hướng con em mình đi đúng đường, đúng hướng. Ngoài  việc chăm chỉ học hành, các con còn phải được giáo dục những đức tính cần thiết để mai này bước vào đời tự tin, trở thành những người có ích cho xã hội.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Trẻ em và đọc sách" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn