Hải Dương: Tái hiện những nét đẹp bình dị của quê hương qua triển lãm mỹ thuật của cố họa sĩ Phạm Trí Tuệ

Mạnh Minh (TTXVN)

15/06/2022 10:11

Theo dõi trên

"Trong nhiều thế hệ họa sĩ làm nên đời sống nghệ thuật đương đại, dấu ấn của cố họa sĩ Phạm Trí Tuệ cũng là nét son khó lẫn về phương pháp sáng tác và sự đa dạng trong sử dụng chất liệu" - đây là chia sẻ của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam tại triển lãm Phạm Trí Tuệ (1941-2021) được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 14/6 tại thành phố Hải Dương.

Chú thích ảnh Cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

 

Họa sĩ Phạm Trí Tuệ nguyên là Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương. Ông sinh ra, bén duyên với hội họa trên đất làng Vũ La, xã Nam Đồng, huyện Nam Sách (nay là phường Nam Đồng, thành phố Hải Dương). Trong 80 năm tuổi đời, họa sĩ Phạm Trí Tuệ có 60 năm gắn bó với hội họa. Triển lãm là sự kiện nhằm tưởng nhớ 1 năm ngày mất của nghệ sĩ tài hoa.

Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, cuộc đời 60 năm cầm bút sáng tác của cố họa sĩ Phạm Trí Tuệ là sự cống hiến thầm lặng và đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Sự bình dị, chất phác trong tâm hồn ông cũng chính là nghệ thuật của ông được thể hiện trong từng tác phẩm. Triển lãm là món quà ân tình và đầy xúc động của Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương, của Hội Mỹ thuật Việt Nam, gia đình, bạn bè, công chúng dành cho cố họa sĩ.

Với 80 tác phẩm tiêu biểu được chọn lọc từ hàng nghìn tác phẩm họa sĩ để lại qua 60 năm lao động nghệ thuật, triển lãm giúp công chúng có thể hình dung được cuộc sống, dấu ấn địa phương rõ nét mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn phát triển của đất nước.

Nhà báo Trương Thị Thương Huyền, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương cho biết: Nghiêm cẩn, tỷ mỉ, kỹ lưỡng, tinh tế và tài hoa là những phẩm chất làm nên một họa sĩ Phạm Trí Tuệ sâu sắc trong tranh cổ động; mềm mại và duyên dáng với tranh hội họa; kỹ càng từng bìa sách và minh họa trên các trang báo, tạp chí.

Họa sĩ Phạm Trí Tuệ được biết đến và thành danh với sáng tác tranh cổ động và thương hiệu hàng hóa. Với mảng tranh hội họa, phong cảnh thiên nhiên, ông đã tái hiện những nét đẹp bình dị, gần gũi của quê hương. Họa sĩ từng giành nhiều giải thưởng danh giá như: Giải C Triển lãm tranh cổ động toàn miền Bắc các năm 1968, 1969; Giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích tranh cổ động toàn quốc từ 1978 đến 2001; Giải A Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Côn Sơn lần thứ III; Giải B Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Côn Sơn lần thứ IV.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 24/6.