Trung đoàn 710 (Binh đoàn 15): Tiếp sức cho vùng biên giới Ia Mơ phát triển

LÊ QUÀNG HỒI

26/04/2024 15:42

Theo dõi trên

Để giúp bà con vùng biên giới Ia Mơ, huyện Chư Prông phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, Đảng ủy – Chỉ huy Trung đoàn 710 đã triển khai công tác dân vận một cách đa dạng, phong phú. Nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội có sức lan tỏa rộng lớn, không chỉ tạo thêm động lực trong xây dựng nông thôn mới, mà còn gắn kết ý chí, hành động giữa quân với dân, làm đẹp hơn nét đẹp tình người trên biên giới.

Hướng về người dân địa phương

Ia Mơ là xã biên giới phía Tây Nam của huyện Chư Prông, có 31,95 km đường biên giới giáp biên với Vương quốc Campuchia. Xã có tổng diện tích tự nhiên là 43.559,9 ha, gồm 5 thôn với tổng 635 hộ/2.586 nhân khẩu, người Jrai chiếm 69,9% dân số của toàn xã… Được sự quan tâm đầu của tỉnh ủy – UBND tỉnh, của huyện và sự tiếp sức tích cực của LLVT nói chung, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 710 nói riêng hệ thống cơ sở hạ tầng “điện, đường, trường, trạm” đã hội tụ đầy, tuyến đường vào khu vực trung tâm xã đã được bê tông hóa; các công trình công cộng như trạm y tế, trường học, sân vận động…đều được xây dựng mới, phục vụ nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe và giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Một vùng biên giới Ia Mơ xanh hóa, đang phát triển từng ngày.

1-can-bo-binh-doan-15-ho-tro-cho-ba-con-dan-toc-thieu-so-vung-bien-gioi-gia-lai-1714119629.jpg
Cán bộ Trung đoàn 710 hỗ trợ gạo cho bà con địa phương mùa giáp hạt

Thượng tá Nguyễn Quang Tú-Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 710-cho biết: “Ngoài tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đầu tư sản xuất kinh doanh hiệu quả, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động về an sinh xã hội, thiết thực, như khám bệnh cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ gạo mùa giáp hạt, xây tặng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cây giống, vật nuôi và hướng dẫn cho bà con trồng lúa nước và một số lại cây công nghiệp dài ngày. Đây thực sự là những hoạt động ý nghĩa, đậm chất nhân văn, đã kịp thời sẻ chia khó khăn với những hộ nghèo, gia đình chính sách, giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Cùng với đó chúng tôi còn lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đơn vị thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" và xây dựng "Ðơn vị dân vận tốt"; luôn hướng về cơ sở, về thôn làng để biết người dân đang thiếu, đang cần cái gì để lên kế hoạch và bàn biện pháp giúp đỡ bà con hiệu quả. Làm tốt công tác giáo dục, định hướng tư tưởng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân, người lao động về công tác dân vận, . Qua đó thực hiện hiệu quả phương châm “bám dân làng, làm dân vận”, dân vận là để bà con hiểu biết và thực hiện tốt hơn những chủ trương,  đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước; giúp người dân có cuộc sống ổn định phát triển hơn”.

12-1714119681.jpg
Cán bộ Trung đoàn 710 chung sức xây dựng nhà cho bà con nghèo ở Ia Mơ

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, và các  đơn vị trên địa bàn, thống nhất quy chế, kế hoạch, nội dung, điều kiện đảm bảo, phương pháp tiến hành công tác dân vận, nên luôn có sự phối hợp thống nhất cao. Định kỳ, hoặc khi có sự kiện, tình huống đột xuất, Trung đoàn cử cán bộ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức trao đổi, cung cấp thông tin để thống nhất cách xử lý; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân từng bước nhận rõ những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, phần tử xấu, cơ hội. Từ đó, nâng cao cảnh giác, tăng cường tình đoàn kết, tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh.

Về với dân để giúp bà con hiệu quả

Đến Ia Mơr hôm nay là những con đường nhựa, đường bê tông ngay thẳng dẫn vào những buôn làng sầm uất, trù phú. Những con kênh dẫn nước từ thủy lợi Ia Mơr, vào tưới cho những cánh đồng lúa nước ngát xanh đến ngút tầm mắt, những trường học mới xây đầy áp những nụ cười, những ngôi nhà mới xây to đẹp, nụ cười vui mãn nguyện của bà con thường trực…Chuyện thật hoàn toàn, nhưng cứ như chuyện... không tưởng với khoảng dăm năm trước đây.

1-trung-doan-710-tang-bo-sinh-san-cho-ba-con-xa-ia-mo-1714119683.jpg
Trung đoàn 710 tặng bò giống sinh sản cho những hộ nghèo ở Ia Mơ

Ông Rơh Mah Him-Bí thư Chi bộ làng Klăh chia sẻ: Làng có hơn 200 hộ dân, trong đó, người Jrai chiếm khoảng 70%. Những năm qua, bà con được cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 710, Bộ đội Biên phòng và cả cán bộ nông nghiệp huyện, xã hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa nước, cà phê, cao su....nay lại có kênh dẫn nước về cánh đồng, lúa xanh tốt, hy vọng mùa bội thu. Có tiền từ thu hoạch cao su, cà phê và một loại cây nông nghiệp khác nay thêm lúa nước nên đời sống bà con địa phương ngày một đầy đủ hơn. Cái nghèo cái đói cùng bao hủ tục lạc hậu sẽ bị đẩy lùi, thay vào đó là nếp sống văn hóa thôn làng, đậm chất nhân văn, dân tộc…

3-can-bo-chien-si-trung-doan-710-giup-ba-con-dia-phuong-xay-dung-nong-thon-moi-1714119685.jpg
TRung đoàn 710 tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để giúp đỡ người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, Trung đoàn 710 đã cử hàng trăm lượt cán bộ, công nhân viên xuống tận vườn, ruộng hướng dẫn kỹ thuật trồng cây công nghiệp, chăm sóc lúa nước... Chỉ tính từ năm 2023 đến nay, đơn vị đã trao 47 con bò giống trị giá trên 920 triệu đồng cho 47 hộ nghèo và cận nghèo;  nhận nuôi 02 em, nhận hỗ trợ 05 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 là người DTTS trên địa bàn huyện Chư Prông (Gia Lai) với kinh phí 47,8 triệu đồng; thăm tặng quả các ngày lễ tết cho già làng, trưởng thôn, người có uy tín, các cháu học sinh nghèo, bà con dân tộc thiểu số khó khăn trên địa bàn với số tiền trên 746 triệu đồng. Đến nay đơn vị đã tổ chức kết nghĩa 5 đội sản xuất với 6 làng và 39 hộ gia đình gắn kết người với người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ để họ giúp nhau trong cuộc sống.

Từ hai bàn tay trắng, được sự quan tâm chăm lo của Trung đoàn 710, đặc biệt là sự đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trong lao động sản xuất của những “người lính công nhân”, anh Đinh Văn Huy (Dân tộc Mường) ở Đội 7 và anh Đinh Văn Giang (Dân tộc Mường) ở Đội 6 (Trung đoàn 710) đã động viên nhau khai hoang đất trồng điều, cao su, cà phê …mỗi năm cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng.

11-1714119680.jpg
Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 710 tham gia sửa chữa nhà cho bà con địa phương

Nói về sự thay đổi trong cuộc sống gia đình mình, anh Đinh Văn Giang nhấn mạnh đến vai trò của những cán bộ Trung đoàn 710 từ việc tổ chức sắp xếp nhân lực lao động, quy hoạch vườn cây đến giúp đỡ hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác. “Nếu không có Trung đoàn 710 và sự giúp đỡ, hỗ trợ của những anh em đi trước thì gia đình mình sẽ không được như ngày hôm nay. Phong trào gắn kết hộ không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế, mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng cuộc sống bình yên và phát triển trên biên giới.

Tại các làng Hnáp, Klăh, Khôi, Krông, ngoài bà con là dân tộc bản địa người Jrai còn có bà con từ các miền quê phía Bắc vào định cư. Thời gian đầu, gần 90% số hộ trong thôn là hộ nghèo; nhà cửa, đường sá đi lại tại khu vực biên giới rất khó khăn. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhất là sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ, công nhân, NLĐ Trung đoàn 710, đời sống người dân từng bước ổn định. Ông Rơr Lanh Lêk, già làng Klăh khẳng định: “Được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 710 giúp đỡ mọi mặt, làm ăn kinh tế, cải tạo vườn tạp, chăn nuôi gia súc, tăng gia sản xuất, cuộc sống của bà con người Jrai đã khá hơn trước rất nhiều, chỉ có bộ đội Cụ Hồ mới có “cái bụng” tốt như vậy thôi…”

7-1714120470.jpg
Những cánh đồng lúa nước xanh tốt trên vùng biên giới Ia Mơ

Trung tá Đặng Duẩn – Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 710 cho sẻ, điểm nổi bật về giúp dân trong những năm qua của Trung đoàn 710- Binh đoàn 15 là ngoài giúp dân xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng NTM, hỗ trợ con giống vật nuôi cho các hộ nghèo để giúp họ vươn trong cuộc sống, tuyển dụng con em đồng bào DTTS vào làm công nhân…Đơn vị còn bám dân, bám thôn làng vận động, thuyết phục bà con trồng lúa nước thay cho lúa nương rẫy truyền thống năng suất thấp. Đây thực sự là “cuộc cách mạng” thành công và lan rộng trên vùng đất biên giới này. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của bà con, cánh đồng lúa nước xã Ia Mơ được quy hoạch với tổng diện tích 427 ha, hiện có 370 hộ người dân tộc Jrai đang canh tác với năng suất bình quân đạt 6 tấn/1 ha. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, “hướng dẫn tận tình”, chỉ huy- lãnh đạo Trung đoàn 710 đã phân công cán bộ, chiến sỹ về từng làng, gặp trực tiếp gia đình, trực tiếp vận động, thuyết phục bà con làm lúa nước, hỗ trợ lúa giống ban đầu, hướng dẫn, trực tiếp sản xuất, canh tác từ cày ruộng, bón phân, gieo giống, làm cỏ, thu hoạch. Kết quả sau mùa vụ đầu tiên, nhiều gia đình thu trên dưới chục tấn lúa. Có lúa, có gạo để ăn, cái bụng bà con hết đói, nhiều gia đình vươn lên làm giàu và chung sức, đoàn kết xây dựng làng quê vùng biên giới ngày một giàu đẹp.

9-1714119677.jpg
Cán bộ Trung đoàn 710 cùng Công an và chính quyền địa phương khai mống xây nhà cho những hộ nghèo ở Ia Mơ

Đánh giá về hiệu quả công tác dân vận của Trung đoàn 710, đồng chí Đinh Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Chư Prông (Gia Lai) chia sẻ, mặc dù đơn vị đứng chân trên địa bàn 4 xã biên giới với hơn 80% dân số là đồng bào DTTS, cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Nhưng với phương châm: “Về với dân để giúp bà con phát triển”, đơn vị đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa lại mang tính nhân văn sâu sắc nên đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Từ thói quen phụ thuộc vào thiên nhiên, với lối canh tác “chặt, đốt, chọc, trỉa”, đơn vị đã kiên trì vận động đồng bào dân tộc thiểu số bỏ những hủ tục lạc hậu, làm quen với việc trồng, chăm sóc và khai thác mủ cao su; tạo việc làm ổn định cho hơn 400 người đồng bào DTTS có thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/ tháng/ người. Đặc biệt, với việc hình thành 7 cụm, điểm dân cư trên tuyến biên giới của huyện, cùng với các “làng công nhân” của Trung đoàn là những điểm sáng về văn hóa, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời bình và là những làng, xã chiến đấu, một bộ phận hợp thành của khu vực phòng thủ huyện.

 

Bạn đang đọc bài viết "Trung đoàn 710 (Binh đoàn 15): Tiếp sức cho vùng biên giới Ia Mơ phát triển" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn