Trường Tiểu học Xuân Viên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh): Nhiều thành tích đáng ghi nhận sau hơn 45 năm xây dựng và phát triển

Phan Thị Quỳnh Trang - Hiệu trưởng nhà trường

07/09/2022 14:31

Theo dõi trên

Trường Tiểu học Xuân Viên được thành lập năm 1976. Đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2002, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2013 và công nhận lại sau 5 năm vào tháng 5 năm 2018.

dh-2346346646-1662535812.gif
Cô giáo Phan Thị Quỳnh Trang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Viên. Ảnh: P.V

Hơn 45 năm xây dựng và phát triển, trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ cũng như trong hoà bình, trường đã tạo dựng được một nền móng vững chắc, vượt lên mọi khó khăn gian khổ để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ đây nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành làm rạng rỡ quê hương Nghi Xuân. Ngay từ năm học đầu tiên thành lập đến nay trường đã đạt nhiều thành tích xuất sắc và trở thành đơn vị dẫn đầu cấp Tiểu học của huyện Nghi Xuân và của tỉnh Hà Tĩnh.

Trường Tiểu học Xuân Viên nằm ở trung tâm địa bàn xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh - là một  xã miền núi, nằm trong vùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió Lào, có 01 thôn Nam Viên thường xuyên bị lũ lụt, ngập úng dài ngày song lại là một địa phương có truyền thống hiếu học. Xuân Viên có diện tích tự nhiên 2.124ha được chia thành 7 thôn, dân số tính đến tháng 05/2022 là 1324 hộ với 4.299 nhân khẩu. Với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội không mấy thuận lợi nhưng trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhà trường đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, sự đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo. 

Trường Tiểu học Xuân Viên là trường tiểu học hạng 2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường là 22 người (biên chế 22, hợp đồng 0). Trong đó nữ là 22 người, được chia thành 3 tổ chuyên môn. Trình độ của CBGV đạt chuẩn 21 người chiếm 95,5%, chưa đạt chuẩn 01 người chiếm 4,5%. 

Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên nhà trường là những người nhiệt tình, có trách nhiệm; nhiều cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp dạy học tốt. Số lượng học sinh hàng năm của nhà trường tăng, nhưng hầu hết các em đều là những em chăm ngoan, gắng học tập và rèn luyện. 

Về cơ sở vật chất, nhà trường được xây dựng theo hướng kiên cố hoá và chuẩn hoá, cảnh quan sư phạm được quy hoạch hợp lý, có sân chơi bãi tập, bồn hoa, thảm cỏ, cây xanh bóng mát, công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch…, tạo môi trường cảnh quan Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện. Trường là địa chỉ tin cậy của ngành nên luôn được giới thiệu để đón nhiều trường học, phòng giáo dục của các tỉnh bạn cũng như các huyện bạn trong địa bàn Hà Tĩnh và các tỉnh khác đến tham quan.

Hệ thống nhà chức năng, phòng học, phòng làm việc, nhà ăn phục vụ cho học sinh bán trú đạt tiêu chuẩn. Trang thiết bị dạy học từng bước được trang bị  hiện đại, đáp ứng yêu cầu dạy - học của giáo viên và học sinh như: Smat Tivi, máy chiếu đa năng, máy vi tính, máy photocopy, các phương tiện nghe nhìn và những trang thiết bị dạy học hiện đại khác đều được trang bị ở từng phòng học đầy đủ. 

Việc bổ sung CSVC, TTBDH luôn được nhà trường quan tâm. Năm học 2021 -2022 mặc dù là năm học đầy khó khăn song nhà trường được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo, chuyên viên phòng giáo dục, với sự tham mưu kịp thời nhà trường đặc biệt là sự quan tâm đầu tư về nguồn lực cho nhà trường nên tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất trong năm học gần 2 tỷ đồng trong đó UBND huyện hỗ trợ 1,1 tỷ đồng để nhà trường làm hệ thống sân thể dục thể thao (sân bóng đá mi ni bằng cỏ nhân tạo, sân bóng rổ và thiết bị), xây lại dãy tường rào bị đổ; hỗ trợ 100 triệu đồng để mua sắm 2 Smat ti vi 65inch và 2 máy phục vụ cho dạy học chương trình phổ thông tổng thể, hỗ trợ 100 triệu đồng tu sửa trang trí, sửa chữa hệ thống điện, thay thế quạt... ở dãy phòng học do huyện trưng dụng làm khu cách ly. Địa phương hỗ trợ để thay hệ thống cửa nhà học số 1 và bàn ghế phòng Mỹ thuật với 139 triệu còn lại là vận động tài trợ từ phụ huynh.

Công trình thư viện xanh kết hợp thư viện thân thiện sử dụng và phát huy hiệu quả rất tốt, đạt Thư Viện xuất sắc cấp Tỉnh (06 năm liên tục). Giáo viên và học sinh có ý thức giữ gìn và bảo quản cơ sở vật chất để sử dụng lâu bền, nhìn chung trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại đáp ứng tốt hoạt động dạy và học.

dh-234646777-1662535855.gif

Là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân, Trường Tiểu học Xuân Viên thực hiện nghiêm các chức năng, nhiệm vụ giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đồng thời chấp hành các nhiệm vụ khác theo sự phân công, lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh, trực tiếp là Phòng Giáo dục và Đào tạo Nghi Xuân, cụ thể: Nhà trường đã hoàn thành tốt việc tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng cao theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, chương trình phổ thông 2018 do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành; Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bỏ học đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục và chống mù chữ trên địa bàn. Giúp các cơ quan có thẩm quyền quản lý các hoạt động giáo dục, thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo sự phân công của các cấp có thẩm quyền. Tổ chức kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và trẻ em trong địa bàn trường được phân công phụ trách. 

Hàng năm, căn cứ vào điều kiện và yêu cầu của công tác giáo dục nhà trường đều chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương. Quản lí, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp Luật. Tổ chức cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Thành tích đạt được của năm học 2020 - 2021; 2021 - 2022, về chất lượng giáo dục, chất lượng đại trà thu được nhiều kết quả đáng mừng, được cấp trên đánh giá và ghi nhận. Song song với việc chỉ đạo dạy học nhà trường đã tích cực tham mưu địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trích ngân sách của trường, huy động xã hội hoá mua sắm trang thiết bị dạy học. Hiện nay trường đã được UBND xã đầu tư nguồn vốn 4,2 tỷ để xây dựng dãy nhà học chức năng 6 phòng và đang trong thời gian đấu thầu. Phối hợp với trường THCS, trường mầm non rà soát, điều tra số liệu đảm bảo chính xác. Hoàn thành các thông tin, số liệu trên phần mềm, trên hồ sơ phổ cập đón đoàn kiểm tra công nhận kết quả phổ cập năm 2021. Hiện tại trường có 3 HS khuyết tật học hòa nhập (khối 5:1 em, khối 4: 1 em, khối 3: 1 em); cuối năm học có 4 HS chưa hoàn thành chương trình lớp học phải rèn luyện thi lại (1,0%); lên lớp thẳng 99,0%. Phổ cập GDTH đạt mức 3; Phổ cập XMC đạt mức độ 2.

Năm học 2020 - 2021, 2021 - 2022, diễn biến dịch bệnh phức tạp, để đảm bảo an toàn cho học sinh, thư viện trường tạm thời dừng đón các em vào đọc sách tập trung. Thay vào đó, mô hình “tủ sách lớp em” đã được vận hành và duy trì hoạt động đều đặn. Để thu hút học sinh đến với sách nhà trường cũng đưa hoạt động đọc sách trở thành một trong những tiêu chí thi đua giữa các chi đội. Trường cũng “làm mới” các tủ sách lớp học bằng việc trao đổi sách giữa các lớp cũng như bổ sung thêm nhiều loại sách… Theo đó, việc đọc sách được thực hiện tại chỗ trước giờ vào học, giờ giải lao giữa tiết học, mượn sách về nhà đọc... Giáo viên chủ nhiệm cũng thường xuyên định hướng cho học sinh cách chọn lựa các đầu sách hay vì thế nên việc đọc sách của học sinh như là bữa cơm tinh thần nhất là thời gian các em đang phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh. Việc giới thiệu các cuốn sách hay cũng được nhà trường thay giữa hình thức trực tiếp bằng hình thức quay video và phát hàng ngày trên các trang Web của trường, zalo lớp, Fb của nhóm phụ huynh… vì thế vẫn duy trì được các phong trào đọc sách, mượn sách của học sinh và phụ huynh. 

Hằng năm nhà trường đầu tư khá nhiều ngân sách cũng như huy động các nguồn xã hội hoá cho việc tăng đầu sách, năm học 2021 - 2022 trường mua 789 đầu sách, dự án Zhi - Shan hỗ trợ 777 quyển. Tổng số tiền đầu tư cho tủ sách là 47.087.000 đồng. Bình quân mỗi em có 3,8 quyển/năm học. Song song với việc đầu tư mua bổ sung sách thì nhà trường bổ sung thêm hệ thống thư viện xanh với tổng giá trị đầu tư 97,460,000đồng từ nguồn vận động tài trợ. Thư viện của trường được công nhận thư viện Xuất sắc 5 năm liền bắt đầu từ năm học 2016 - 2017 đến nay, năm học 2021 – 2022, nhà trường đang chờ kết quả kiểm tra công nhận.

Những năm qua, nhà trường đã bám sát theo yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục đào tạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương và của ngành, nhà trường tập trung xây dựng kế hoạch hoạt động toàn diện; đưa ra nhiều các biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục ở các khối lớp; đề cao vai trò dạy - học thực chất, tổ chức dạy học phù hợp theo các nhóm đối tượng. Năm học 2021 -2022 là năm học thứ 2 giáo dục tiểu học thực hiện song song hai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT): Chương trình GDPT 2006 và Chương trình GDPT 2018 đối với học sinh lớp 1, 2. Nhà trường đã xây dựng chương trình, thời khoá biểu dạy học thích ứng, an toàn và phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục lớp 1, 2 phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

dh-2563463677-1662535875.gif

Trên cơ sở Chương trình, kế hoạch dạy học, trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Do trường đã chủ động làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ đặc biệt là các nội dung về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tích cực từ trước nên 100% giáo viên đã vận dung tốt việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo giáo viên dạy đầy đủ, dạy chắc kiến thức các môn học và tập trung rèn luyện các kĩ năng cơ bản, chú trọng công tác luyện tập thực hành theo các nhóm trình độ; đồng thời chỉ đạo dạy tốt các môn năng khiếu: Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Tin học, Ngoại ngữ…; chú trọng việc thực hiện tốt các phương pháp, mô hình dạy học tiên tiến: Phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột, dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới, vận dụng một số thành tố tích cực của Mô hình trường học mới Việt Nam. 

Xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, hàng năm phù hợp với chủ điểm từng giai đoạn, công khai ở trang Web trường và ở bảng tin để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh các lớp thực hiện. Nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc đánh giá xếp loại học sinh: Đối với học sinh lớp 1,2 thực hiện theo Chương trình GDPT 2018, được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT. Đối với học sinh lớp  3, 4, 5 thực hiện theo Chương trình GDPT 2006, tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tổ chức chuyên đề trao đổi khó khăn, thuận lợi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên về đánh giá học sinh theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT.  Việc đánh giá, nhận xét học sinh trên lớp, trong vở, trong phiếu học tập được giáo viên thực hiện thường xuyên.  Phần đa giáo viên nhận xét đánh giá học sinh rất kỹ, qua lời nhận xét nhận ra được những điều học sinh thực hiện tốt, những kiến thức kỹ năng chưa đạt và hướng dẫn học sinh sửa chữa kịp thời. Việc ra đề kiểm tra định kỳ được xây dựng đúng quy trình từ khâu xây dựng ma trận đề, ra đề và hướng dẫn chấm. Giáo viên thực hiện việc nhận xét vào phần mềm Smas theo đúng tinh thần của Thông tư 30, 22, 27. Tổng hợp Báo cáo chất lượng giáo dục trên phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành số liệu đảm bảo chính xác và kịp thời.

Mặc dù là năm học vô cùng khó khăn trong các hoạt động tuy nhiên cùng với nâng cao chất lượng các môn văn hoá thì công tác giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống cũng luôn được nhà trường quan tâm bằng nhiều giải pháp. Hàng năm, nhà trường đã tổ chức được nhiều sân chơi bổ ích như: các câu lạc bộ dân ca, bóng đá, bóng bàn, cờ vua, điền kinh...; tổ chức tốt các cuộc giao lưu, hội thi như: Tuổi thơ khám phá, Kể chuyện theo sách, Vẽ tranh an toàn giao thông chủ đề  Chiếc ô tô mơ ước, Viết - vẽ theo sách, làm báo tường nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; 22/12; Nhà trường phối hợp với các trung tâm giáo dục kĩ năng sống để tổ chức các buổi truyền thông về giáo dục phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích; Phòng chống đuổi nước... Liên đội tổ chức thường xuyên các hoạt động giáo dục truyền thống như: Ngày hội “Thiếu Nhi vui khỏe” nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3; viết thư gửi chú bộ đội ở biên giới, hải đảo, hoạt động trải nghiệm “Chúng em là chiến sỹ nhí”, nghe nói chuyện truyền thống về anh bộ đội Cụ Hồ nhân ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; đặc biệt tổ chức thành công chương trình “Vui Tết trung thu”, Ngày hội “Bánh chưng xanh - Ấm tình ngày Tết”, Ngày hội sách, đặc biệt các buổi sinh hoạt dưới cờ học sinh toàn trường lần lượt đăng kí tham gia ngâm thơ, lẩy Kiều; hát dân ca... nhiều hoạt động đều có phụ huynh tham gia cùng con vậy nên đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng đại biểu, phụ huynh và nhân dân.

Nhà trường không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm dần dần chuẩn hoá đội ngũ, nhà trường đã khuyến khích động viên cán bộ, giáo viên tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như đạt chuẩn. Hiện nay có 04 giáo viên hoàn thành việc học đạt chuẩn còn 01 giáo viên đang theo học để đạt trình độ chuẩn. Khuyến khích động viên giáo viên tích cực tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp; tích cực thăm lớp dự giờ, đảm bảo đủ số giờ theo định mức, tổ chức các chuyên đề dạy thử nghiệm, hội giảng truyền thống. Hàng năm có từ 4 - 5 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Có 01 giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, có 01 nhân viên Thư viện giỏi cấp Tỉnh. Có 01 giáo viên đạt giải 3 trong Giao lưu viết chữ đẹp cấp huyện, tham gia các cuộc thi tìm hiểu do các cấp tổ chức luôn giành giải: Giải ba cuộc thi Viết Thư pháp, Giải Nhì Cuộc thi tìm hiểu thân thế sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du, Giải Ba cuộc thi Tìm hiểu 190 năm thành lập và 30 năm tái lập tỉnh Hà Tĩnh.

Nhà trường cũng đã thành lập Hội đồng tuyển sinh, thực hiện công tác tuyển sinh đúng quy định; phối hợp với Ban giám hiệu trường mầm non rà soát số trẻ 6 tuổi trên địa bàn đưa vào danh sách tuyển sinh. Tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành đoàn thể cùng phối hợp với nhà trường tổ chức tốt Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, thật sự coi đây là ngày hội của địa phương.

Phối hợp với trường mầm non, trường trung học cơ sở và các thôn thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản ở các hộ gia đình; xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác phổ cập, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Tham m¬ưu với hội cha mẹ học sinh, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể nhằm huy động tốt các nguồn lực để tăng cường củng cố, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Rà soát các hộ gia đình khó khăn, xây dựng các biện pháp, chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho các em đến tr¬ường học tập, động viên học sinh đi học chuyên cần. Hằng năm, nhà trường quyên góp được từ 15 - 40 triệu đồng để tặng quà tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường…

Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện các cuộc vận động của ngành như: cuộc vận động Hai không, cuộc vận động Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Qua triển khai, nhiều phong trào thi đua học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã được phát động và mang lại những kết quả thiết thực; ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường không ngừng được nâng lên; lề lối làm việc tiếp tục được chấn chỉnh; nhiều thầy giáo, cô giáo và các em học sinh xây dựng cho mình những việc làm hay mang lại hiệu quả. 

Ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục đạo đức, phẩm chất chính trị, phổ biến đường lối của Đảng, chủ trương pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trường tổ chức học tập, triển khai các văn bản của các cấp, nhiệm vụ năm học (sau mỗi đợt sinh hoạt có kiểm tra thu hoạch); tổ chức các hội thi, hội diễn, sinh hoạt câu lạc bộ thông qua các ngày lễ lớn trong năm. Xây dựng được mối đoàn kết nội bộ trường học, thực hiện tốt dân chủ hoá trong nhà trường. Với học sinh nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức bằng 3 môi trường phối kết hợp (nhà trường, gia đình, xã hội), ở các thôn đều có cơ cấu 1 thành viên trong Hội đồng giáo dục. Hàng tháng, tổ chức giao ban để nắm bắt thông tin 2 chiều. 

Chi bộ đã làm tốt công tác xây dựng Đảng - xây dựng hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để tăng cường sự lãnh đạo toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Kết quả đánh giá phân tích chất lượng đảng viên hàng năm chi bộ có 100% đảng viên được  xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó 15% xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề nghị cấp trên biểu dương khen thưởng. Trong nhiều năm qua, chi bộ liên tục đạt danh hiệu Hoàn thành tốt và Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nghi Xuân và Đảng uỷ Xã Xuân Viên tặng nhiều giấy khen. Công đoàn thể hiện tốt vai trò chức năng giám sát, động viên cán bộ, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể thao trong nhà trường; chăm lo đời sống, sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; khen thưởng kịp thời các đoàn viên có thành tích nổi bật. Công đoàn đã góp phần cùng với nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm, liên tục đạt công đoàn Vững mạnh xuất sắc được LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tặng nhiều bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Liên đội đã thực hiện tốt các nội dung, chương trình hành động của Hội đồng đội các cấp, tạo được không khí sôi nổi, vui tươi trong nhà trường; xây dựng tốt nề nếp sinh hoạt, cảnh quan trường học, vệ sinh y tế học đường, môi trường giáo dục lành mạnh. Là một Liên đội vững mạnh xuất sắc, trong nhiều năm liền được TW Đoàn, tỉnh đoàn Hà Tĩnh, huyện đoàn Nghi Xuân, tặng nhiều bằng, giấy khen. Chi hội Chữ thập đỏ đã phát huy tốt vai trò của mình, chi hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ  học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi, học sinh khuyết tật, học sinh thuộc gia đình chính sách, vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập với tổng số tiền hằng năm hơn 30 triệu đồng. Ghi nhận sự cố gắng của chi hội nên năm học 2020-2021 được TW Hội CTĐ tặng Bằng khen. Về danh hiệu thi đua, năm 2020 - 2021 đạt Tập thể lao động tiên tiến, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Năm 2021 - 2022 đạt Tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Trường Tiểu học Xuân Viên trong những năm học qua đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên giỏi, chất lượng học sinh giỏi các cấp, các phong trào hoạt động toàn diện được các cấp, các ngành đánh giá cao.