TTXVN kỷ niệm 50 năm GP10 đi chiến trường (16/3/1973 - 16/3/2023)

Vũ Xuân Bân

16/03/2023 16:52

Theo dõi trên

Sáng 16/3, TTXVN kỷ niệm 50 năm GP10 đi chiến trường (16/3/1973 - 16/3/2023). Tới dự có các đồng chí lãnh đạo TTXVN qua các thời kỳ cùng đông đảo các cựu Phóng viên, kỹ thuật viên GP10, lãnh đạo các Ban biên tập, tòa soạn các ấn phẩm, các đơn vị chức năng của TTXVN.

gp10a-1678959487.jpg
 

b1ttxvn-1678959569.jpg

Ảnh: Vietnam+

 

Nhà báo Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (ảnh trên) đã phát biểu nêu rõ: Trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ, chuyến tàu xuyên qua những vùng bom đạn chở những phóng viên, điện báo viên, kỹ thuật viên thông tấn rời ga Thường Tín (Hà Nội) lên đường chi viện cho mặt trận. Những thanh niên, sinh viên tuổi đôi mươi với tri thức, lòng yêu nước và trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ đã không quản ngại hiểm nguy, sẵn sàng nhận mệnh lệnh của Trung ương và cơ quan, xa gia đình để lên đường thực hiện nhiệm vụ của những nhà báo-chiến sỹ. Những dòng tin, bức ảnh nóng hổi của các phóng viên thông tấn được truyền phát về hậu phương, báo tin mừng thắng lợi trên từng bước tiến quân; viết lên bài ca anh dũng, quả cảm của những người lính Cụ Hồ và để Tổng xã truyền đi toàn thế giới thông điệp về cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam.

b4ttxvn-1678959924.jpg
Các đại biểu tham dự gặp mặt kỷ niệm 50 năm GP 10 đi chiến trường.

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam tri ân những hy sinh to lớn của thế hệ GP10 đã hy sinh xương máu trong quá khứ và những người hiện nay vẫn chịu di chứng của chất độc hóa học và bom đạn. Bà khẳng định đó là sự đóng góp vô giá của các thế hệ làm báo thông tấn đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam, ghi những mốc son hào hùng trong trang sử truyền thống vẻ vang của Việt Nam Thông tấn xã (nay là Thông tấn xã Việt Nam).

Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang nhấn mạnh: Sự đóng góp của phóng viên (PV), kỹ thuật viên GP10 đối với sự nghiệp vẻ vang của TTXVN rất có ý nghĩa. Các anh chị  là một trong những lớp PV, kỹ thuật viên đã nêu một tấm gương sáng không quản ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân khi Tổ quốc cần cho sự nghiệp vĩ đại giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà thế hệ trẻ hôm nay và kế tiếp luôn luôn biết trân trọng, phát huy để  tiếp tục vươn lên, đưa sự nghiệp TTXVN không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Trang sử hào hùng vẻ vang của TTXVN mãi mãi ghi nhớ sự đóng góp cao quý của PV, kỹ thuật viên GP10 và các thế hệ phóng viên, biên tập viên, CBCNV lớp trước.

b6ttxvn-1678960772.jpg
Từ trái qua: Vũ Xuân Bân. Lê Hoàng Anh cùng vợ chồng Bùi Thanh Liêm sáng 16/3/2023.
 

Nguyên Tổng giám đốc TTXVN Hồ Tiến Nghị phát biểu khẳng định lực lượng GP10 là “thế hệ vàng” cán bộ nền của Thông tấn xã Việt Nam, đã có mặt khắp mọi miền Tổ quốc ngay trong lúc gian khổ nguy hiểm nhất. “Tổng Bí thư Lê Duẩn từng nhận định rằng Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan thông tin chiến lược của Đảng và nhà nước. Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam là những chiến sỹ xung kích trên mặt trận thông tin, chính trị, văn hóa, tư tưởng. Hôm nay, tôi xin nhắc lại để thấy rằng nhận định này rất đúng với thế hệ GP10.

b5ttxvn-1678959809.jpg
 

Nguyên Trưởng Ban biên tập Tin trong nước Nguyễn Văn Trường (ảnh trên), Nguyên trưởng ban biên tập ảnh TTXVN Phạm Hoạt cũng đã phát biểu đều ca ngợi PV, kỹ thuật viên GP 10 vừa tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật được đào tạo cơ bản với quy mô lớn nhất, chất lượng, chi viện cho chiến trường miền Nam đang trong giai đoạn quyết liệt nhất và quyết định nhất, cho trận đánh cuối cùng. GP 10 xứng đáng là một danh hiệu trong lịch sử  xây dựng và phát triển của TTXVN.

Thời gian trôi đi rất nhanh khi mới ngày nào, PV, kỹ thuật viên GP 10 được tuyển về VNTTX , nay là TTXVN, còn ngơ ngác bước đến cổng 5-Lý Thường Kiệt, Hà Nội, nay đều đã U80. Theo tiếng gọi thiêng liêng giải phóng miền Nam, biết là gian khổ hy sinh, nhưng  PV, kỹ thuật viên GP10 là thế hệ thanh niên “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”… đều với tinh thần tự nguyện, sẵn sàng đi làm nhiệm vụ khi Tổ quốc cần. 

392a-1678960456.jpg
Từ trái qua: Nhóm PV GP10 gồm Kim Sơn, Vũ Xuân Bân, Phạm Cao Phong, Nguyễn Sỹ Thủy, Lý Văn Tích tại chiến khu miền Đông Nam Bộ đầu năm 1974. Ảnh: Trần Quang Minh.
 

Trong số 149 PV GP 10, có 123 PV nam, 26 PV nữ, ngoài ra còn có các điện báo viên, kỹ thuật viên ảnh chính thức lên đường  tham gia các mặt trận từ Quảng Trị đến mũi Cà Mau. Ngẫm nghĩ lại những ngày làm việc tại TTXGP, khi mà PV GP 10 vừa phải làm rẫy vừa làm phóng viên biên tập tin, ảnh, không ít người bị sốt rét rừng run bần bật, nhiều lúc không được cung cấp gạo, thực phẩm kịp thời phải ăn đậu xanh cả tuần, bụng đói cồn cào. Rồi những tháng ngày,  PV GP 10 tham gia các chiến trường ở địa bàn Trị Thiên khói lửa, Tây Nguyên và Trung Trung Bộ đói cơm, nhạt muối, khốc liệt, miền Đông Nam Bộ “gian lao mà anh dũng”, sốt rét triền miên, Đồng bằng sông Cửu Long- Rừng U Minh cực nam của Tổ quốc quanh năm sống cùng cây đước, cây tràm  trong vùng ngập nước, và đặc biệt là tham gia 5 mũi tiến công vào Sài Gòn trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. PV GP 10 đã có mặt kịp thời phản ánh những tin tức, hình ảnh chiến đấu và chiến thắng của quân, dân miền Nam “Thành đồng Tổ quốc” làm náo nức lòng người, cùng cả nước một thời hào hùng, một thời đi vào lịch sử chói lọi của dân tộc, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975.

Trong cuộc chiến đấu gian khổ, ác liệt đã có hai đồng đội PV GP10 ngã xuống là Trần Viết Thuyên (Hà Tĩnh) và Phạm Thị Kim Oanh (Thái Nguyên) và đến nay có 28 thành viên lớp PV GP10 đã bị trọng bệnh qua đời,  không còn có mặt trong ngày gặp mặt trọng thể hôm nay. Một số là thương binh đã để lại một phần máu xương tại chiến trường. Sự hy sinh, mất mát trong kháng chiến thật lớn lao. Xin thắp một nén tâm hương tưởng nhớ hơn 260 Nhà báo liệt sĩ của TTXVN đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến cứu nước, bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, chủ quyền lãnh hải, chiếm 2/3 Nhà báo liệt sỹ của cả nước.

Chiến tranh lùi xa gần nửa thế kỷ, TTXVN đã vinh dự 2 lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng. Tháng 10/2020, TTXGP được Đảng, Nhà nước truy tặng tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đều có đóng góp của PV, kỹ thuật viên GP10. Kỷ niệm 50 GP 10 đi chiến trường miền Nam là dịp để chúng ta ôn lại những tháng năm gian lao kháng chiến, ác liệt, tình đồng chí, đồng đội, tình yêu thương của người dân, đã giúp chúng ta củng cố niềm tin tất thắng, có thêm nghị lực, dũng khí, vững vàng trên vị trí phóng viên TTXVN, người lính xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng, góp phần vào chiến thắng chung của dân tộc để đất nước có ngày hôm nay.

Trang sử hào hùng của TTXVN và đất nước mãi mãi ghi nhớ sự đóng góp cao quý của các thế hệ cán bộ, PV, kỹ thuật viên GP10. Tin tưởng rằng, thế hệ TTXVN hôm nay và mai sau sẽ kế tục, phát huy xứng đáng  truyền thống vẻ vang đó, tiếp tục vươn lên bắt kịp thời đại kỹ thuật số, đưa sự nghiệp TTXVN không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu CNH, HĐH đất nước và chủ động hội nhập quốc tế trong thời đại công nghệ 4.0

b2ttxvn-1678960224.jpg

Chụp ảnh kỷ niệm trước sảnh Trung tâm Thông tấn quốc gia 5 Lý Thường Kiệt- Hà Nội sáng 16/3/2023.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "TTXVN kỷ niệm 50 năm GP10 đi chiến trường (16/3/1973 - 16/3/2023)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn