Tứ kết vòng chung kết WORLD CUP 2022, Croatia - Brazil 1:1 (4:2 sút luân lưu)

Nguyễn Mạnh Quý

10/12/2022 08:22

Theo dõi trên

 Vậy là Nam Mỹ chỉ còn lại Argentina là có thể tranh chấp vị trí vô địch World Cup 2022 nếu họ thắng được Hà lan trong trận đấu tiếp theo sau đây hơn 1 giờ.

croatia-brazil3-1670634744.jpg
 

     Ứng viên số 1 cho chức vô địch Brazil chạm trán đương kim á quân Croatia tại vòng 1/8 World Cup 2022.

    Brazil đang ở vị trí số 1 bảng xếp hạng FIFA, còn Croatia ở vị trí 12. Thứ tự này có nói lên điều gì không?

     Phải nói rằng đây là một trận đấu hay nhất từ đầu giải đến nay, tuyển Croatia chơi ngang ngửa với Brazil trong 90 phút của 2 hiệp chính, họ lên công về thủ trong một thế trận chặt chẽ, có thể nói Brazil có nhiều cầu thủ có thể gây ra đột biết như Neymar,Thiago Silva,  Richarlison... nhưng Croatia lại có những cầu thủ đủ kinh nghiệm trận mạc như Modric, cầu thủ đã đoạt quả bóng vàng năm 2018, Perisic, một tiền đạo mang áo số 4, hay hậu vệ Gvardiol, dù rất trẻ nhưng lại có nhưng tình huống, bao bọc vị trí rất thành công, cản phá rất nhiều các đường tấn công của Brazil, tiêu biểu nhất trong đội hình của Croatia chính là thủ môn. Livakovic, anh đã chặn tất cả các cú sút của Brazil bằng tay, bằng chân rất hiệu quả Cả 2 đội đều là một tập thể thống nhất và chỉ cần một sai lầm nhỏ là sẽ nhận thất bại.

     Tuy nhiên, theo thống kê trận đấu, mọi chỉ số Brazil có hơn chút đỉnh, nhưng không lớn. Chính vì vậy mà hết thời gian 2 hiệp chính, hai đội đều hòa 0:0. Buộc 2 đội phải bước vào thi đấu 2 hiệp phụ.

croatia-brazil6-1670634744.jpg
Người mở tỷ số cho Brazil, Neymar

      Thế trận không có gì thay cho đến phút 105+1 với tình huống "nhảy samba" giữa vòng 16m50 của Neymar đã ghi bàn mở tỷ số cho Brazil. Brazil thực hiện 21 cú dứt điểm, trong đó 11 lần trúng đích và bị Livakovic cản phá 10 lần. Lần duy nhất anh bị cầu thủ có số bàn thắng (thêm bàn vừa ghi) tương đương với huyền thoại vua bóng đá Pele với 77 bàn thắng cho tuyển Brazil hạ gục.

     Phải nói Brazil là đội bóng luôn có xu hướng chơi tấn công đẹp mắt, chắc HLV Tite xxxxx có suy nghĩ Croatia phải dồn lên tấn công nhằm kiếm bàn gỡ và cơ hội cho Brazil có thể nâng cao tỷ số, nhất là khi nắm chắc phần thắng khi đã đánh bại được chốt chặn cứng cáp nhất bên phía Croatia. Thế nhưng Croatia là đội bóng không bao giờ bỏ cuộc, nhất là phải đá hiệp phụ, bởi ở World Cup 2018 họ đã trải qua 3 trận cuối đều đá hiệp phụ (2 lần phải phân thắng bại bằng 11m và 1 lần thắng tuyển Anh trong hiệp phụ và thẳng bước vào chung kết với tuyển Pháp) và họ đành chấp nhận ở vị trí á quân năm đó.  Đó là điều mà Croatia tiếp tục làm được trong trận đấu này. Đúng vào phút 116', từ một pha chuyển đổi trạng thái nhanh, Mislav Orsic leo biên trái rồi thực hiện quả căng ngang đúng tầm Bruno Petkovic lao vào dứt điểm tung lưới Brazil, gỡ hòa 1-1 và kéo trận đấu vào loạt sút luân lưu định mệnh. Các cầu thủ Croatia đã quá quen với áp lực trên chấm 11m, nên họ không phạm bất cứ sai lầm nào. Trong khi Rodrygo không thể chiến thắng thủ môn Livakovic, còn  Marquinhos lại bị cột dọc từ chối bàn thắng.

croatia-brazil5-1670634744.jpg
Bàn gỡ hòa ở phút 116 của Croatia sau cú sút của Petkovic

   Diễn biến loạt sút luân lưu

 Croatia đá trước. Vlasic đánh bại Alisson, khi sút thẳng vào giữa khung thành. Rodrygo của Brazil bị Livakovic đẩy được bóng.

  Lượt sút thứ hai, Majer lại thành công khi sút vào giữa. Livakovic lại đoán đúng hướng, nhưng không thể cản được cú đá rất căng của Casemiro. Croatia vẫn dẫn 2-1 sau hai lượt đá.

   Lượt sút thứ ba, Modric dễ dàng đánh lừa Alisson. Bên phía Brazil, Pedro cũng hạ gục được Livakovic.

   Lượt sút thứ tư, Orsic sút hiểm hóc đánh bại Alisson.

   Marquinhos sút trúng cột dọc.

   Vậy là Nam Mỹ chỉ còn lại Argentina là có thể tranh chấp vị trí vô địch World Cup 2022 nếu họ thắng được Hà lan trong trận đấu tiếp theo sau đây hơn 1 giờ. Rất tiếc cho Neymar vì anh không còn cơ hội vượt Pele và các Vũ công Samba đành phải chờ cơ hội sau đây 4 năm nữa. Và chúc mừng đương Kim Á quân Croatia lại đi tiếp vào vòng sau giống như 4 năm trước họ đã làm được.

Bạn đang đọc bài viết "Tứ kết vòng chung kết WORLD CUP 2022, Croatia - Brazil 1:1 (4:2 sút luân lưu)" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn