Tu Mơ Rông - Kon Tum: Nhân rộng mô hình “bán heo nuôi học sinh nghèo”

LÊ QUANG HỒI

21/05/2024 13:19

Theo dõi trên

Thời gian qua, Trường Tiểu học xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động, mô hình và cách làm hay, hiệu quả lại mang tính nhân văn cao cả, trong đó việc vận động giáo viên nuôi và bán heo do chính họ nuôi để lấy kinh phí nuôi dưỡng học sinh nghèo, học sinh mồ côi theo học là mô hình hiệu quả, đang được nhân rộng.

Chi bộ Trường Tiểu học xã Đăk Hà vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngôi trường này có nhiều hoạt động nhân văn để chăm lo học sinh nghèo, học sinh mồ côi nhằm tiếp sức cho các em ăn học, trưởng thành. Cũng tại nơi đây nhiều tổ chức xã hội, từ thiện, trong đó có Báo SGGP đã hỗ trợ gạo, heo giống cho thầy cô giáo và học sinh.

3h-1716271627.jpg
Học sinh ở lại được trường nuôi dưỡng

Trước những thành tích đạt được, nhằm kịp thời động viên và nhân rộng, lan tỏa nét đẹp của những cá nhân, tập thể tiêu biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, ông Lê Ngọc Tuấn vừa có quyết định khen thưởng cho 22 tập thể, 35 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Trong danh sách 22 tập thể được khen thưởng, có Chi bộ Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum).

Được biết, Trường Tiểu học xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông là ngôi trường đã có nhiều hoạt động nhân văn để chăm lo cho học sinh nghèo, mồ côi trong học tập, rèn luyện. Nhiều thế hệ học sinh nơi đây đã lớn lên và trưởng thành. Trường có 709 học sinh, trong đó học sinh bán trú là 404 em. Tại trường, học sinh đồng bào Xơ Đăng chiếm tỷ lệ 98%, đời sống còn nghèo.

2h-1716271584.jpg
Niềm vui của các em học sinh nghèo

4 năm trước, xuất phát từ cuộc vận động và nội dung phát động của UBND huyện Tu Mơ Rông về việc “ngăn dòng học sinh nghỉ học”, giáo viên trường đã góp tiền nấu ăn trưa miễn phí cho 63 học sinh không thuộc diện bán trú ở điểm trường Ty Tu và duy trì cho đến nay.  Ngoài ra, kể từ năm học 2023-2024, song song với việc nấu ăn trưa miễn phí, trường còn đưa hàng chục học sinh nghèo khó, nhà xa trường, mồ côi về nuôi dưỡng từ thứ 2 đến thứ 6, còn thứ 7 và chủ nhật về với gia đình.

Có những lúc hết tiền, giáo viên phải bán heo do chính họ nuôi nhiều tháng để lấy kinh phí nuôi dưỡng học sinh nghèo. Việc làm ý nghĩa của trường đã lay động cộng đồng. Nhiều người gọi điện động viên trường tiếp tục duy trì hoạt động nhân văn, để các em có tương lai tốt đẹp hơn.

1h-1716272057.jpg
Các em học sinh bán trú được nhà trường nuôi dưỡng

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Hà, thì thời gian tới, trường sẽ tiếp tục duy trì việc nấu ăn trưa miễn phí và nuôi dưỡng học sinh mồ côi. Trong đó, trường sẽ triển khai một số mô hình chăn nuôi để lấy kinh phí nuôi học sinh nghèo.

Bạn đang đọc bài viết "Tu Mơ Rông - Kon Tum: Nhân rộng mô hình “bán heo nuôi học sinh nghèo”" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com