Tử vong vì chó dại cắn: Nguyên nhân, trách nhiệm, tác hại và biện pháp phòng chống

Chúc Sơn

01/04/2023 23:04

Theo dõi trên

Trong thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều trường hợp tử vong do bệnh dại vì bị chó dại cắn tại các tỉnh Lào Cai, Phú Yên, Gia Lai và Quảng Ninh. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa tiêm phòng. Một số bệnh nhân đã bị cắn và không được tiêm vaccine phòng dại, dẫn đến phát bệnh và tử vong.

cho-dai-1627920670.jpg
 

Tác hi ca tình trng này là nghiêm trng và đe da tính mng ca con người. Bnh di là bnh truyn nhim nguy him, khiến bnh nhân mc phi các triu chng nghiêm trng và có nguy cơ t vong cao.

Nguyên nhân chính ca tình trng này là s thiếu hiu biết ca người dân v bnh di và cách phòng tránh bnh. Đc bit, nhiu người không đưa chó ca mình tiêm vaccine phòng di, làm tăng nguy cơ lây nhim cho con người.

Trách nhim ca chính quyn đa phương là cn tăng cường thông tin, giáo dc và kim soát vic tiêm vaccine phòng di cho chó. Ngoài ra, cn tăng cường qun lý chó đ ngăn chn vic chó không được kim soát, đi lc, tn công người khác.

Ch chó chu trách nhim chính trong vic phòng nga bnh di cho chó ca mình. Đu tiên, ch chó cn đưa chó đi tiêm vc xin phòng bnh di đnh kỳ và đy đ theo hướng dn ca bác sĩ thú y. Vic tiêm vc xin phòng di sẽ giúp cơ th chó sn xut kháng th chng li virus di, gim nguy cơ lây nhim cho người. Ngoài ra, ch chó cn kim soát chó ca mình, không đ chó đi ra đường mt mình hay nuôi bt kỳ con chó nào không rõ ngun gc. Nếu chó ca mình cn phi người hoc đng vt khác, ch chó cn đưa chó đi kim tra sc khe và tiêm vc xin phòng bnh di kp thi. Nếu chó ca mình đã b nghi ng mc bnh di, ch chó cn đưa chó đi khám và điu tr đúng cách đ không lây lan bnh cho người khác. Nếu chó ca mình đã b xác đnh mc bnh di, ch chó có trách nhim gi chó ti nhà và không đ chó đi ra ngoài đ lây lan bnh cho người khác. Nếu ch chó không tuân th nhng trách nhim này và chó ca mình tr thành nguyên nhân gây ra s c bnh di, ch chó có th chu trách nhim pháp lý v hành vi không gi gìn v sinh môi trường và gây hi cho người khác.

Bin pháp phòng chng cn được thc hin kp thi và hiu qu. Đi vi người dân, cn tăng cường kiến thc và nhn thc v bnh di và cách phòng tránh bnh. Đng thi, vic tiêm vaccine phòng di cho chó cũng cn được thc hin đy đ và đnh kỳ. Đi vi chính quyn, cn tăng cường qun lý chó và kim soát vic tiêm vaccine phòng di cho chó, đng thi cn cung cp thông tin và giáo dc cho người dân v bnh di và cách phòng tránh bnh.

 

 

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tử vong vì chó dại cắn: Nguyên nhân, trách nhiệm, tác hại và biện pháp phòng chống" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn