Tuần hàng OCOP và nông sản an toàn 2023 Hà Nội - Kết nối thành công đầu ra cho sản phẩm địa phương

Linh Bi

18/08/2023 22:15

Theo dõi trên

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã khai mạc Tuần Hàng OCOP và Nông sản an toàn năm 2023 tại trung tâm huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Sự kiện diễn ra từ ngày 17/8 đến 21/8/2023 với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp, hợp tác xã từ Hà Nội và 18 tỉnh, thành phố trên cả nước.

ong-nguyen-van-chi-1700060633.jpg

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình NTM thành phố Hà Nội cùng ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thăm các gian hàng.

 

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình NTM thành phố Hà Nội, chia sẻ về những nỗ lực và hoạt động tư vấn, xúc tiến thương mại đã được triển khai trước đó. Ông nhấn mạnh sự quan trọng của việc kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm để nâng cao nhận thức và đánh giá của người tiêu dùng đối với OCOP và các đặc sản vùng miền.

Tuần Hàng OCOP và Nông Sản An Toàn năm 2023 không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình mà còn là dịp để họ gặp gỡ, giao lưu kinh tế, và thảo luận về chuyển đổi số, giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch.

Huyện Thạch Thất, nơi sự kiện diễn ra, tự hào thông báo đã có 142 sản phẩm OCOP, trong đó có 28 sản phẩm đạt 3 sao và 114 sản phẩm đạt 4 sao. Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, cho biết chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đã thúc đẩy mạnh mẽ sự sáng tạo và sản xuất OCOP chất lượng.

Sự kiện không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cơ hội để các chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số và đối mặt với biến động thị trường. Đặc biệt, sự kiện hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong bối cảnh mới.

Trên tất cả, Tuần Hàng OCOP và Nông Sản An Toàn năm 2023 tại Hà Nội là bước tiến quan trọng, đánh thức tiềm năng sản xuất nông nghiệp và thúc đẩy sự đổi mới trong kinh tế nông thôn, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương và cả nước.

Thạch Thất đứng đầu về OCOP,

nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Huyện Thạch Thất tiếp tục khẳng định vị thế của mình là một trong những địa phương đứng đầu tại thành phố Hà Nội về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Những thành công này không chỉ là về số lượng, mà còn về giá trị và hiệu quả kinh tế mà những sản phẩm OCOP mang lại.

Đến nay, huyện đã có 142 sản phẩm OCOP được đánh giá và xếp hạng, trong đó có 114 sản phẩm đạt 4 sao, 28 sản phẩm đạt 3 sao. Những sản phẩm như gỗ trường kỷ, đồng hồ, sập thờ của hộ kinh doanh Nguyễn Trung Đức, rau ăn lá, củ, quả theo mùa của Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải, rau hữu cơ của trang trại Hoa Viên đều nhận được sự đánh giá cao từ người tiêu dùng.

Chương trình OCOP tại Thạch Thất không chỉ định hình lại cách sản xuất mà còn tạo ra thu nhập ổn định cho nông dân. Các chủ thể tham gia Chương trình chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình tập trung, an toàn và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Dự kiến giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đạt 35.913.480 triệu đồng năm 2023, tăng trưởng 12,5%/năm, và thu nhập bình quân đầu người là 100 triệu đồng.

Năm 2023, Thạch Thất hướng tới mục tiêu có thêm từ 20 đến 30 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Hỗ trợ tư vấn và nâng cấp hệ thống máy móc, trang thiết bị, thiết kế nhãn hiệu và mẫu mã là những giải pháp trọng tâm để duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Huyện cũng sẽ tập trung vào việc xây dựng sản phẩm OCOP làm quà tặng, mở rộng chuỗi liên kết giá trị sản xuất và tiêu thụ, cũng như tăng cường xuất khẩu sản phẩm đến thị trường quốc tế.

Với những bước tiến này, Thạch Thất đặt mục tiêu có 300 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 đến 5 sao và tiếp tục là điểm sáng trong Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội đến năm 2025.

 

 

thach-that.jpg

Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023 được tổ chức tại huyện Thạch Thất từ ngày 17 đến 21-8-2023.

________________________________________________________________

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tuần hàng OCOP và nông sản an toàn 2023 Hà Nội - Kết nối thành công đầu ra cho sản phẩm địa phương" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn