Ngư dân bắt được cá mè "khủng" trên hồ thủy điện Tuyên Quang

Lê Hoàn

10/09/2021 08:26

Theo dõi trên

Trong lúc đánh bắt, một ngư dân tại tỉnh Tuyên Quang bất ngờ khi thấy con cá mè "khủng" dính lưới. Con cá dài 1,3m, cân nặng 44 kg,

Ngày 9/9, trong quá trình dùng lưới đánh bắt cá ở hồ thủy điện Tuyên Quang, ngư dân Lý Thanh Quý, trú tại xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã bắt được 1 con cá mè nặng 44 kg. Do con cá quá to nên mọi người phải cố gắng hết sức mới có thể lôi được nó lên thuyền rồi di chuyển vào bờ.

Ngay sau khi lên bờ, gia đình người ngư dân này đã xả thịt con cá mè và đã được người dân mua hết ngay sau đó. Theo nhiều người dân ở đây, đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy con cá mè to đến vậy sinh sống trong môi trường hoang dã trên hồ thủy điện Tuyên Quang. 

bat-ca-tq-1631232367.jpg
Ông Lý Thanh Quý (đứng sau) cùng con cá mè bắt được. Ảnh: Đức Hiếu 

Anh Nguyễn Văn Lực (xã Yên Hoa, Na Hang) - một ngư dân địa phương thường đánh bắt cá trên lòng hồ cho biết: Hồ thủy điện Tuyên Quang  gồm địa phận 2 huyện Na Hang và Lâm Bình được bao bọc bởi những dãy núi cao, với hệ động, thực vật phong phú, đa dạng. Vào mùa mưa, một lượng lớn các chất hữu cơ từ các khu rừng xung quanh theo nước mưa chảy xuống, mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho các loại thủy sản sinh sống trong lòng hồ. Chính vì vậy các loại cá phát triển nhanh và thịt ngon và sạch.

44kg-1631232428.jpg
Trọng lượng con cá lên tới 44kg. Ảnh: Đức Hiếu

Hồ thủy điện Tuyên Quang thuộc địa phận 2 huyện Na Hang và Lâm Bình. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang, trung bình mỗi năm sản lượng nuôi thủy sản trên lòng hồ đạt hơn 700 tấn với nhiều loại cá đặc sản như bỗng, chiên, lăng chấm; sản lượng khai thác hơn 300 tấn... Đây cũng là nơi sinh tồn của nhiều loại cá nước ngọt có trọng lượng lớn, trong đó có giống trắm đen, chép, mè... kích thước lớn. Tại hồ này, thỉnh thoảng ngư dân vẫn đánh bắt được cá trắm, mè lớn với cân nặng từ 10-20kg. Nhưng lần này bắt được con cá mè "khủng" hơn 40kg là một bất ngờ lớn. 

Trên hồ cũng xuất hiện nghề săn cá "khủng" bằng cách lặn xuống khoảng 10 -15m và dùng nỏ tự chế để bắt cá.

Công trình thủy điện Tuyên Quang được khởi công xây dựng vào ngày 22/12/2002 và sau 5 năm được khánh thành, năm 2007. Công trình được thiết kế có 3 tổ máy, phát điện lên lưới điện quốc gia với công suất là 342 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm là 1,295 tỷ kwh. Tổng diện tích mặt nước trên hồ thuỷ điện hơn 8.000ha, dung tích 2 tỉ m3 nước.

Theo công ty Thủy điện Tuyên Quang, Hồ chứa của thủy điện Tuyên Quang có độ sâu trung bình là 40 -50m, chỗ sâu nhất có thể lên đến 70m vào thời điểm tích nước. 

Đây là nhà máy thuỷ điện có công suất lớn thứ năm của miền Bắc sau các Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy thủy điện Hòa Bình, nhà máy thủy điện Lai Châu, & nhà máy thủy điện Huổi Quảng.

Bạn đang đọc bài viết "Ngư dân bắt được cá mè "khủng" trên hồ thủy điện Tuyên Quang" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn