Tuyên Quang: Bệnh viện Phương Bắc phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung gần 9,5 kg

Tin, ảnh: Nam Sương

27/10/2021 21:50

Theo dõi trên

Sáng 27/10, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc (Thành phố Tuyên Quang) cho biết đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ u xơ rất hiếm với kích thước 20x25 cm, trọng lượng gần 9,5 kg của một nữ bệnh nhân 56 tuổi. Kích thước và trọng lượng của khối u xơ tử cung được phẫu thuật thành công này có thể coi là một trong những khối u lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam.

ns3-3s-1635345880.jpg
Phẫu thuật thành công cắt bỏ u xơ rất hiếm với kích thước 20x25 cm.

Nữ bệnh nhân N.T.T 56 tuổi, ở Xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang đã phát hiện bị u xơ tử cung nhiều năm nay, nhiều lần khám tại các cơ sở y tế và đều kết luận có chỉ định mổ, nhưng bệnh nhân chưa đồng ý phẫu thuật, về nhà tự theo dõi điều trị bằng thuốc Nam.

Gần đây, bệnh nhân thấy bụng to nhanh, đau tức khó thở, vận động vô cùng khó khăn, bệnh nhân đi khám tại các bệnh viện, bác sỹ đều khuyên phẫu thuật. Tuy nhiên do tâm lý sợ phẫu thuật, bệnh nhân đã suy nghĩ rất nhiều và tự tìm hiểu thông tin về bệnh tình của mình ở nhiều cơ sở y tế, được người thân, hàng xóm khuyên đến Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc phẫu thuật.

ns2-1b-1635345972.jpg
Trọng lượng khối u gần 9,5 kg của một nữ bệnh nhân 56 tuổi.

Sau khi họp gia đình, bệnh nhân đã quyết định lựa chọn Bệnh viện Phương Bắc để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u đã xuất hiện và hành hạ bản thân chị T suốt 15 năm. Qua tư vấn của các bác sỹ, ca mổ với khối u rất lớn và dính nên việc phẫu thuật sẽ vô cùng khó khăn. Thêm vào đó, bệnh nhân có tiền sử thiếu máu nên khi đến bệnh viện, bệnh nhân được các bác sĩ xét nghiệm máu chuyên sâu, chụp cộng hưởng từ 1,5 TESTLA, đánh giá kích thước, độ xâm lấn, siêu âm đàn hồi mô, xét nghiệm MARKER ung thư...và được hội chẩn trước khi tiến hành phẫu thuật. Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật đã thành công tốt đẹp, bệnh nhân sau phẫu thuật đã tỉnh táo, thể trạng tốt và đang tiếp tục được theo dõi điều trị.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Cảnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc nêu rõ, đây là một trong những ca phẫu thuật phức tạp, khẳng định vị thế, trình độ chuyên môn cao của đội ngũ bác sĩ sản khoa- Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc. 

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Bệnh viện Phương Bắc phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung gần 9,5 kg" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn