Tuyên Quang: Na Hang quản lý, bảo vệ rừng

Thái Sơn

18/09/2023 11:03

Theo dõi trên

Na Hang là huyện có lợi thế về đất lâm nghiệp lớn của tỉnh Tuyên Quang, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn phụ thuộc chủ yếu vào kinh tế đồi rừng. Chính vì thể, để công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đạt được kết quả tốt nhất, rất cần có sực nỗ lực, chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn.

Huyện Na Hang đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường bám cơ sở, nắm bắt thông tin, thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các quy định liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp tại địa bàn được phân công phụ trách. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện, chính quyền xã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng đến từng thôn, bản.

377486995-331925159291665-5342508864588363640-n-1695009658.jpg
Cán bộ Hạt kiểm lâm Na Hang tuần tra bảo vệ rừng

Ông Ma Thanh Khiết, Hạt trưởng Kiểm Lâm huyện Na Hang cho biết: Công tác tuyên truyền được lực lượng kiểm lâm thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật lâm nghiệp, các chủ trương, chính sách, quy định mới trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng đến cán bộ, đảng viên, nhân dân. Quý II/2023,  Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang đã chỉ đạo các các xã tổ chức tuyên truyền 1 cuộc được 70 thành viên tham gia tới các hộ gia đình, người ký cam kết bảo vệ rừng  được 78 hộ với trưởng thôn; công tác tuần tra. Hiện đơn vị đang xây dựng, biên soạn bộ tài liệu nội dung gắn với hình ảnh tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), bảo tồn thiên nhiên, quản lý, bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã để triển khai tuyên truyền trong lớp học (tập trung đổi mới phương thức tuyền truyền đa dạng, tuyên truyền các trường học, sử dụng phương pháp trực quan để đối tượng tuyên truyền dễ hiểu.

Đồng thời, chủ động đôn đốc, tăng cường thường trực phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), duy trì sử dụng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin cảnh báo cháy rừng và các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. hạt tiến hành rà soát những khu vực rừng có nguy cơ bị xâm hại, dễ xảy ra cháy rừng để tổ chức lực lượng trực sẵn sàng theo phương châm 4 tại chỗ.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo khí tượng thủy văn của Đài Khí tượng thủy văn Tuyên Quang và thông tin cảnh báo cháy rừng trên trang thông tin điện tử của Cục Kiểm lâm. Từ đó, Hạt kịp thời thông báo đến các cơ quan, đơn vị và chủ rừng, để triển khai các biện pháp QLBVR, PCCCR phù hợp, hiệu quả, khi dự báo cháy rừng ở cấp III, IV, V.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang chỉ đạo các xã  phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động, khuyến khích, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực tham gia trồng rừng. Ưu tiên cho người dân tại chỗ tham gia trồng rừng có hưởng lợi để sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống và an tâm gắn bó với rừng. Lựa chọn cơ cấu cây trồng phù hợp với từng điều kiện lập địa, có năng suất, chất lượng cao để khuyến cáo, hướng dẫn tổ chức và người dân trồng rừng.

Tới nay, các địa phương, đơn vị trong huyện đã triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng tự nhiên 86 ha, trồng rừng được 534,99/525 ha trồng rừng tập trung 509,99 ha và trồng cây 25ha cây phân tán trên địa bàn huyện.

Từ việc làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR đã góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng trong toàn huyên Na Hang lên 78,4%.

Những địa bàn từng một thời nóng về tình trạng khai thác, buôn bán và vận chuyển lâm sản trái quy định cũng đã dần ổn định, kiểm soát được tình hình. Tất cả là nhờ ý thức của người dân, vai trò của chính quyền được nâng cao.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Na Hang quản lý, bảo vệ rừng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn