Tuyên Quang: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tuyên Bình bảo vệ và phát triển rừng

Thái Sơn

14/07/2022 19:49

Theo dõi trên

Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Lâm nghiệp Tuyên Bình (Tuyên Quang) đã áp dụng nhiều biện pháp tổ chức bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tuyên Bình tiền thân là Lâm trường Tân Tiến, được thành lập năm 1961, đến năm 1968 chuyển thành Lâm trường Tuyên Bình (sáp nhập từ Lâm trường Tân Tiến và Hạt Lâm nghiệp Yên Sơn).

kiem-tra-rung-1657802824.jpg
Cán bộ Cty TNHH Lâm nghiệp Tuyên Bình kiểm tra tốc độ phát triển của rừng trồng

 

Ông Nguyễn Ngọc Tháp, Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Tuyên Bình cho biết: Công ty có chức năng trồng rừng và chăm sóc rừng; ươm giống cây lâm nghiệp; khai thác gỗ có nguồn gốc hợp pháp; khai thác lâm sản khác trừ gỗ; hoạt động dịch vụ lâm nghiệp... Công ty đang quản lý, bảo vệ và trồng rừng với tổng diện tích có rừng 1.707 ha trong đó rừng trồng ổn định hiện có trên 1.242ha. Công ty luôn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên những cánh rừng do đơn vị quản lý.

Theo chân đoàn kiểm tra bảo vệ rừng của công ty đi tuần tra rừng tại các xã chúng tôi tận mắt chứng kiến những cánh rừng trồng xanh bạt ngàn được đơn vị trồng với các loại cây như keo lai, keo cấy mô, mỡ, cây bạch đàn, đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Việc tổ chức liên kết trồng rừng và giao khoán đất lâm nghiệp đã thu hút được một lượng lớn vốn đầu tư của các đơn vị, hộ gia đình cho sự nghiệp phát triển rừng doanh thu đạt sau khi được phân chia rừng bình quân đạt 30-50 triệu đồng /ha theo chu kỳ góp vốn của mỗi hộ theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa nghề rừng cũng như để các tổ chức, cá nhân thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và tuyên truyền.

Vận động nhân dân cùng nhau thực hiện tốt Luật bảo vệ và phát triển rừng để tạo ra nhiều việc làm và thu nhập nhập cho người dân địa phương, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải tạo môi trường sinh thái, đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện kế hoạch trồng rừng hàng năm của tỉnh và của huyện.

Đi qua các vùng rừng trồng của công ty tại xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn bằng xe máy. Theo con đường mòn tuần tra rừng khoảng 50 km qua các đồi núi, khe suối mới đến được diện tích có rừng do đơn vị quản lý. Trên các tuyến đường mòn vào khu vực rừng của đơn vị lắp đặt rất nhiều biển báo cấm chặt phá, khai thác, săn bắt, lấn chiếm và vận chuyển trái phép lâm sản để bảo vệ và phát triển rừng.

Sau khi được UBND tỉnh Tuyên Quang giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công ty đã xác định được ranh giới đất giữa đơn vị và tổ chức, cá nhân, đặc biệt là với các hộ dân, thuận lợi cho việc xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai, tài nguyên rừng. Việc liên doanh, liên kết trồng rừng sản xuất đã gắn được quyền lợi và trách nhiệm của công ty với người lao động đến sản phẩm cuối cùng. Sản lượng trồng rừng ngày càng được nâng cao, rừng đã có chủ thực sự.

Để có được kết quả trên, Công ty đã phối hợp với UBND các xã, các hộ, nhóm được giao khoán, ký cam kết quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa rừng cháy vào mùa khô, tổ chức các đợt tuần tra, mật phục tại các điểm có nguy cơ cao về khai thác lâm sản trái phép để không chỉ ngăn ngừa những trường hợp đốt dọn thực bì, gây nguy cơ cháy rừng, mà còn sớm phát hiện các trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy…. nhờ đó mà đến nay các cảnh rừng trồng cũng như rừng nguyên sinh của đơn vị quản lý được đảm bảo không có tình trạng khai thác chặt phá rừng bừa bải cũng như đốt rừng để săn bắt thú rừng trái phép.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị vẫn còn gặp phải một số khó khăn vương mắc, nhất là trong công tác phối hợp để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Do đó, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Tuyên Bình cũng mong muốn nhận được sự quan tâm và sự phối hợp của các ban, ngành, chính quyền địa phương để cùng đơn vị làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tuyên Bình bảo vệ và phát triển rừng" tại chuyên mục Nông nghiệp mới. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn