Tuyên Quang: Hồng Thái xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển du lịch

Thái Sơn

25/07/2023 10:13

Theo dõi trên

Với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hồng Thái, huyện Na Hang (Tuyên Quang) đạt được nhiều kết quả tích cực. Phát huy những thành quả đó, năm 2023, xã đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Hồng Thái là xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2019, phát huy những lợi thế của địa phương, với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, ngay sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn trong giai đoạn mới, Hồng Thái đã đăng ký phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao và trở thành một trong 9 xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2023 của tỉnh Tuyên Quang. Hiện xã đã đạt được 9/19 tiêu chí.

ubnd-xa-hong-thai-na-hang-1-1690254651.JPG
Trụ sở UBND xã Hồng Thái được xây dựng khang trang

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: Để đạt được mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, một mặt xã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức xây dựng NTM là quá trình liên tục, thường xuyên, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Mặt khác, chúng tôi xác định, xây dựng NTM bảo đảm thực chất, đi vào chiều sâu, bền vững, lấy người dân làm chủ thể tham gia và hưởng thụ thành quả của NTM, qua đó tạo sự đồng thuận của toàn xã hội và phát huy sức mạnh

Xã đã được đầu tư 47 tỷ đồng nâng cấp đường giao thông tuyến Đà Vị - Hồng Thái có chiều dài 8km, vừa phục vụ sản xuất song cũng góp sức đắc lực cho phát triển du lịch.

Được sự quan tâm của tỉnh, huyện vài năm trở lại đây, cây chè, cây lê ở Hồng Thái không đơn thuần chỉ để lấy búp, lấy quả mà còn phục vụ du lịch rất hiệu quả.

Đến nay toàn xã Hồng Thái có khoảng 90 ha chè, cây chè đem đến nguồn thu nhập không những rất ổn định mà còn là con đường làm giàu của người dân các thôn: Khuổi Phầy, Khâu Tràng. Bằng chứng là, sau khi thu hoạch mỗi lứa chè, trừ tiền đầu tư, công thu hái, lo cho các con học hành, các hộ đều chi tiêu tiết kiệm, tích góp sắm sủa được xe máy, ô tô.

Ông Đặng Ngọc Phố, Giám Đốc HTX Sơn Trà cho biết: Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM nâng cao của xã, HTX thường xuyên vận động xã viên cải tạo cảnh quan vườn chè như trồng thêm hoa, mở đường, giữ gìn vệ sinh đồi chè nhằm thu hút khách du lịch, qua đó thực hiện được mục tiêu vừa mở rộng diện tích cây chè vừa phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái tại địa phương.

Toàn xã Hồng Thái hiện có 2 cơ sở chế biến chè, giúp bà con không lo đầu ra cho sản phẩm chè, yên tâm phát triển và mở rộng diện tích chè. Cây chè đang là cây trồng chủ lực của đồng bào ở nơi đây.

hoa-le-1690254777.jpg
Xã Hồng Thái vào mùa hoa Lê nở

Hiện Hồng Thái có khoảng 164 hộ trồng lê với diện tích trên 90 ha. Người Dao tại xã vùng cao này đang làm du lịch cộng đồng để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhiều gia đình mở dịch vụ lưu trú Homestay, Nhiều vườn lê đã có tuổi đời cao, gắn bó với người dân Hồng Thái từ nhiều đời. Cuối tháng 2, đầu tháng 3 hàng năm là thời điểm hoa lê bung nở, dịp này du khách thập phương tìm về thưởng ngoạn vẻ đẹp tinh khôi của hoa lê.

Năm 2022, xã Hồng Thái đón gần 10.000 lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 500 triệu đồng. Năm 2023 huyện Na Hang đã đã tổ chức khai mạc Lễ hội Hương sắc Na Hang và công bố Kỷ lục Việt Nam Tuyến đường hoa Lê dài nhất Việt Nam đối với tuyến đường hoa lê dài trên 6 km tại xã Hồng Thái. 

Chung tay xây dựng NTM nhiều hộ gia đình ở xã Hồng Thái đã nỗ lực phát triển kinh tế, mạnh dạn đưa cây con giống mới vào sản xuất nhờ đó có thu nhập khá và có điều kiện sống tốt hơn. Không những thế, lương thực, thực phẩm, rau xanh đa số bà con trong xã đều tự trồng, tự nuôi, bởi vậy, ngoài chè là cây chủ lực trong phát triển kinh tế. Ngoài những cây chủ lục xã vận động, khuyến khích các hộ dân trồng bí đao, rau xanh các loại trên các chân ruộng 1 vụ thay thế những cây trồng kém năng suất.

Bên cạnh đó, xã đặt ra mục tiêu chuyển những diện tích ruộng hiệu quả thấp sang sản xuất hoa quả, rau màu. Để thực hiện có hiệu quả, xã tổ chức cho các hộ có điều kiện kinh tế khá đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở nhiều nơi. Sau đó trở về áp dụng tại địa phương, mô hình thí điểm nào hiệu quả sẽ tiếp tục nhân rộng, tiến tới đại trà.

Thực hiện tiêu chí liên quan đến văn hóa, xã đã phục dựng và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Mông, Dao. Cụ thể là xã đã xây dựng chương trình cụ thể để duy trì tổ chức Lễ hội nhảy lủa của đồng bào dân tộc Dao, Lễ hội hoa lê tại địa phương.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, các nét văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc được chú trọng phát triển và bảo tồn, qua đó nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Xã thường xuyên rà soát chi tiết, cụ thể đối với từng tiêu chí và đánh giá đến từng hộ gia đình. Từ đó nắm tình hình và giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên phụ trách, tập trung vào các tiêu chí nội lực để tạo sự đồng thuận, quyết tâm của người dân trong việc xây dựng và hoàn thành NTM nâng cao.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Hồng Thái xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển du lịch" tại chuyên mục Nông nghiệp - Nông thôn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn