Tuyên Quang: Huyện Na Hang bảo vệ rừng tận gốc

Thái Sơn

08/02/2023 11:04

Theo dõi trên

Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, ngay từ đầu năm 2023, Hạt kiẻm lâm huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai kế hoạch bảo vệ rừng theo quy hoạch bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh.

fb-img-1593013056601-1675828972.jpg
Cán bộ hạt kiểm lâm Na Hang tuần tra bảo vệ rừng

Ông Ma Thanh Khiết - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang cho biết: Thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCC, đấu tranh chống buôn lậu lâm sản trước, trong và sau tết, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu rừng trọng điểm còn giàu tài nguyên cũng như các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Hạt tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ kiểm lâm, bảo đảm quân số trực có thể cơ động ngay để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên địa bàn”. Hiện nay, để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trong những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán, hạt kiểm lâm đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý kịp thời các tình huống. Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể, các chủ rừng, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân sống gần rừng về các quy định bảo vệ rừng, PCCCR bằng nhiều hình thức, để người dân hiểu và chấp hành. Các hạt kiểm lâm cũng đã chủ động phân công cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp với chính quyền các địa phương tích cực tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng.

Ngoài ra, phương án PCCCR cũng thực hiện quyết liệt tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”, để chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, kiên quyết không để xẩy ra cháy lớn. Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng kiểm lâm để giữ rừng đạt hiệu quả thì chính quyền các cấp, các chủ rừng cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Nhà nước nâng cao quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện tốt việc giao đất giao rừng, khuyến khích người dân trồng rừng phát triển kinh tế; quy hoạch lại cho người dân sản xuất lâu dài để người dân có điều kiện sống bảo vệ rừng và gắn bó với rừng.

Các địa phương Ở Na Hang đã tổ chức thực hiện ký hợp đồng bảo vệ rừng với người dân địa phương tại 8 xã thị trấn vùng trọng điểm có nhiều rừng. Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang đã bố trí 100% xã, phường, thị trấn có cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn để tham mưu giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR; chỉ đạo các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng tăng cường lực lượng để ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ trái phép tại các khu vực rừng phòng hộ, rừng giáp ranh giữa các huyện và tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Năm 2022, lực lượng kiểm lâm Na Hang đã kiểm tra.Tuần tra, kiểm tra rừng được 3.277 lượt, đã phát hiện, xử lý 20 vụ vi phạm Luật lâm nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Huyện Na Hang bảo vệ rừng tận gốc" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn