Tuyên Quang: Lâm Bình lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Thái Sơn

13/11/2023 09:52

Theo dõi trên

Huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn dân chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với phương châm nhà nước hỗ trợ trực tiếp một phần, còn lại là sự đóng góp từ các nguồn xã hội hóa và gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở.

anh-ma-cong-hao-thon-na-me-xa-minh-quang-ben-ngoi-nha-moi-xay-1699843879.JPG
Nhiều hộ nghèo tại Lâm Bình được hỗ trợ làm nhà ở

Ông Nguyễn Thành Trung, Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, năm 2023, huyện hỗ trợ làm mới và sửa chữa 263 ngôi nhà làm mới hơn 110 nhà, sửa chữa 153 nhà với tổng kinh phí trên 9  tỷ đồng. Trong đó, nguồn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh chiếm gần 50% và nguồn huy động hợp pháp khác chiếm trên 50%. Các địa phương được ưu tiên làm mới là các hộ nghèo tại các xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện là Xuân Lập và Hồng Quang.

Ngay từ đầu năm 2023, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã tham gia đóng góp, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác huy động các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa, mức hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà của tỉnh cao hơn mức hỗ trợ theo quy định của Trung ương ít nhất từ 20 - 40% cho mỗi căn nhà. 

Huyện Lâm Bình hỗ trợ với mức 50 triệu đồng/nhà làm mới, 25 triệu đồng/nhà sửa chữa. Do chuẩn bị tốt nguồn kinh phí, đến nay, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã hoàn thành trên 90% kế hoạch.

Khi nhận được sự hỗ trợ về nhà ở, hầu hết các hộ nghèo, cận nghèo đều cam kết phấn đấu sau một thời gian sẽ thoát nghèo; tích cực lao động sản xuất, chủ động học hỏi những mô hình hay, cách làm kinh tế giỏi để tự vươn lên, giảm đáng kể việc trông chờ, ỷ lại vào trợ cấp của Nhà nước.

Đối với các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không thể tự tổ chức làm nhà, địa phương nơi cư trú có trách nhiệm huy động các nguồn lực để tổ chức xây nhà. Nhờ làm tốt công tác huy động các nguồn lực, mức hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà của cao hơn mức hỗ trợ theo quy định của Trung ương ít nhất từ 20 - 40% cho mỗi căn nhà.

Ông Hoàng Văn Thức, Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Lâm Bình cho rằng, với sự đổi mới trong cách tiếp cận về giảm nghèo, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là hoạt động nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Đồng thời, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, chỉ đạo của chính quyền.

Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác hỗ trợ làm nhà ở đã được huyện triển khai triển khai bài bản, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, bước đầu đã giải quyết kịp thời khó khăn về nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn tỉnh.

Đặc biệt, đây cũng là hoạt động thiết thực giúp các gia đình cải thiện chất lượng cuộc sống, an cư lạc nghiệp; Tăng cường mối quan hệ gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại cơ sở, thiết thực xây dựng thành công nông thôn mới. Đây cũng là hoạt động thiết thực giúp các gia đình cải thiện chất lượng cuộc sống, an cư lạc nghiệp; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Lâm Bình lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn