Tuyên Quang: Xã Năng Khả (Na Hang) quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Thái Sơn

12/08/2023 11:22

Theo dõi trên

Cùng với sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận, tham gia tích cực của các ngành cùng người dân trên địa bàn, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở xã Năng Khả, huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã đạt được kết quả tích cực.

can-bo-tram-kiem-lam-khu-a-tuan-tra-bao-ve-rung-tai-xa-nang-kha-huyen-na-hang-tuyen-quang-min-1691814128.JPG
Cán bộ kiểm lâm thực hiện tuần tra, bảo vệ rừng tại xã Năng Khả

Ông Bàn Văn Khé – Chủ tịch UBND xã Năng Khả cho biết: Xã hiện có diện tích đất rừng là gần 10.000 ha, trong đó đất rừng phòng hộ trên 6.000 ha, rừng sản xuất là 3.000, tỷ lệ che phủ đạt trên 80%. Năng Khả là địa bàn khó khăn của huyện Na Hang, địa hình phức tạp, độ dốc lớn, sông suối bị chia cắt bởi nhiều khe, giao thông cách trở, dân cư không tập trung… Trước những khó khăn đó, công tác bảo vệ và phát triển rừng được xã quan tâm thực hiện quyết liệt. Ngay từ đầu năm, xã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phối hợp với kiểm lâm địa bàn bám sát cơ sở, chủ động tham mưu với chính quyền xã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.

Đồng thời, xã Năng Khả xây dựng kế hoạch, triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), tuần tra, kiểm soát lâm sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; các chính sách hỗ trợ đầu tư, chi trả dịch vụ môi trường rừng. Nhờ vậy, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…

Nhiều năm qua, các thôn bản của xã Năng Khả đều thành lập các Tổ bảo vệ và PCCCR, mỗi tổ từ 6 - 7 thành viên cùng cán bộ kiểm lâm địa bàn tuần tra 2 - 3 lần/tháng. Xác định công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xã đã chỉ đạo các ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định của pháp luật, lợi ích của việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR đến mọi tầng lớp Nhân dân thông qua các buổi họp  thôn bản, trên hệ thống loa, băng zôn, khẩu hiệu.

Song song với đó, xã tiến hành ký cam kết bảo vệ rừng tới từng hộ dân. Với cách làm này, nhận thức của Nhân dân trên địa bàn ngày một được nâng cao, các thôn bản đã chủ động đưa công tác phát triển, bảo vệ rừng và PCCCR vào hương ước, quy ước của thôn bản, được người dân hưởng ứng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, sự quan tâm ủng hộ của Nhân dân, diện tích rừng của xã Năng Khả được giữ vững và đang trên đà phát triển. Từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn xã Năng Khả không để xảy ra vụ cháy, vi phạm nào về rừng.

Chia sẻ về phong trào phát triển, bảo vệ và PCCCR, ông Nông Đức Nhật - Trưởng trạm Khu A trạm Kiểm Lâm tại xã Năng Khả nói: Thông qua công tác tuyên truyền của cán bộ kiểm lâm và các ban, ngành đoàn thể bà con nâng cao nhận thức, hiểu được tầm quan trọng của việc gìn giữ, phát triển rừng. Giờ đây, không còn tình trạng lén lút chặt cây,và sẻ thớt nghiến đến nay không còn sảy ra trên địa bàn, nhiều diện tích đất của các thôn  bản trước đây là đồi núi trọc nay được phủ bởi những cánh rừng xanh tốt.

Lợi ích đầu tiên bà con thấy được khi rừng xanh trở lại là nguồn nước sinh hoạt của các thôn  bản dồi dào hơn trước. Bên cạnh đó, rừng còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, chống xói mòn, từ tiền dịch vụ môi trường rừng bà con cũng có vốn để phát triển chăn nuôi, sản xuất. Người dân coi rừng như tài sản của chính mình vậy, nên khi nghe thấy có cháy rừng là người già, người trẻ bảo nhau lên rừng dập lửa" - ông Nhật cho biết thêm.

Thời gian tới, xã Năng Khả  luôn quan tâm triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về rừng, nỗ lực nâng cao chất lượng rừng trồng mới và rừng phòng hộ, đẩy mạnh công tác trồng rừng. Qua đó, góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Xã Năng Khả (Na Hang) quản lý, bảo vệ và phát triển rừng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn