Tuyên Quang: Xã Thượng Lâm phòng chống rét cho gia súc

Thái Sơn

10/01/2024 11:26

Theo dõi trên

Để chủ động phòng, chống đói, rét, cho đàn gia súc, nhân dân xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã tích cực dự trữ thức ăn khô, sửa chữa chuồng trại, che bạt chắn gió để giữ ấm, tăng cường chất dinh dưỡng cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá rét vào mùa Đông năm nay.

Ông Ma Công Khâm, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm cho biết, vào mùa Đông thời tiết trên địa bàn xã thường xảy ra lạnh giá, hàng năm chịu ảnh hưởng nhiều đợt rét đậm, rét hại đến cây trồng, vật nuôi. Xã hiện có nhiều hộ gia đình chăn nuôi gia súc phát triển kinh tế, trong đó có gần 550 con trâu, gần 650 con bò và trên 3530 con lợn. Để bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, ngay từ đầu mùa rét huyện Lâm Bình đã có các văn bản chỉ đạo đơn vị liên quan và chính quyền các xã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi về các biện pháp phòng chống rét cho gia súc.

anh-hieu-du-tru-cay-rom-du-nguon-thuc-an-cho-4-con-trau-cua-gia-dinh-min-1704860676.JPG
Nông dân xã Thượng Lâm dự trự thức ăn cho gia súc

Để duy trì, ổn định đàn gia súc trong mùa Đông, UBND xã chỉ đạo cán bộ thú y đến từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc. Tổ chức cho người dân ký cam kết trong việc che chắn chuồng trại, không thả rông gia súc trong những ngày giá rét.

Song song với đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng khuyến cáo người chăn nuôi, khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C tuyệt đối không được thả rông gia súc ra ruộng, bãi chăn thả, trên rừng qua đêm. Chủ động cung cấp nguồn thức ăn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin tổng hợp và muối khoáng. Nếu vào ngày rét đậm, rét hại bà con cần đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc, điều chỉnh lượng thức ăn tinh để bổ sung năng lượng giúp trâu, bò chống lại giá rét.

anh-chau-van-hien-tha-trau-di-an-khi-co-nang-am-min-1704860711.JPG
Người dân chỉ thả trâu khi thời tiết có nắng ấm

Hầu hết gia đình nơi đây khi được xã tuyên truyền và hướng dẫn chăm sóc cho đàn gia súc đã chủ động lùa đàn gia súc về chuồng để nuôi nhốt và che chắn cẩn thận khi nhiệt độ xuống thấp. Người dân cũng tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp và pha thêm thức ăn có hàm lượng tinh bột cao cho đàn gia súc ăn, chuẩn bị thêm củi và trấu để sưởi ấm cho gia súc khi nhiệt độ xuống quá thấp để giảm thiệt hại trong chăn nuôi.

Gia đình anh Chẩu Văn Hiền, thôn Nà Lung (Thượng Lâm) hiện đang nuôi 4 con trâu. Trong mấy ngày trời rét, nhiệt độ giảm sâu, để bảo vệ gia súc, vợ chồng chị đã đưa trâu từ lán nương về nhốt tại nhà để phòng chống rét. Ngoài việc dùng bạt quây kín nơi nhốt trâu, vợ chồng anh còn chủ động cắt cỏ và bổ sung thức ăn tinh để tăng sức đề kháng cho trâu.

Anh Hiền cho biết: Do đàn trâu là tài sản lớn của gia đình nên vợ chồng rất quan tâm đến khâu chăm sóc. Ngoài được hướng dẫn từ cán bộ địa phương, anh cũng thường xuyên lên TV, báo để nắm bắt chuyển biến về thời tiết qua đó chủ động hơn trong việc chăm sóc đàn vật nuôi của gia đình mình. 

Nhờ chủ động triển khai hiệu quả phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, đến nay trên địa bàn xã Thượng Lâm chưa có trường hợp gia súc bị chết do rét đậm, rét hại gây ra.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Xã Thượng Lâm phòng chống rét cho gia súc" tại chuyên mục Nông nghiệp - Nông thôn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn