Ứng ngay kinh phí giải thưởng Hồ Chí Minh

Chúc Sơn (Tổng hợp)

13/10/2023 05:44

Theo dõi trên

Ngày 12/10/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp quan trọng với sự tham gia của các bộ, ngành, và hiệp hội. Cuộc họp này nhằm xem xét việc ứng ngay kinh phí để trả tiền thưởng cho các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

ptt-le-minh-khai-1697150623.jfif
 

Phó Thủ tướng đã đánh giá cao giá trị quý báu của Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, với việc tôn vinh những tác phẩm xuất sắc mang giá trị về văn học, nghệ thuật và tư tưởng.

Trong cuộc họp, ông đã thể hiện sự phiền lòng trước tình trạng trễ hạn trong việc trả tiền thưởng, gây phiền lòng cho các tác giả đoạt giải cũng như gây khó chịu cho Thủ tướng Chính phủ và chính bản thân ông. Ông đã yêu cầu các đại diện của các bộ, ngành và hiệp hội phải trao đổi thẳng thắn, chỉ rõ các vấn đề gây trễ hạn, đồng thời đề xuất giải pháp để khắc phục tình trạng này và rút kinh nghiệm từ những vấn đề xảy ra.

Cuộc họp cũng thảo luận về quy định, thủ tục và trình tự liên quan đến việc trả tiền thưởng cho Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Bộ Tài chính đã thừa nhận rằng quá trình trước đây không được thực hiện một cách chuẩn chỉnh và đã đề xuất phương án để khắc phục tình trạng này trong tháng 10.

Phó Thủ tướng đã chỉ ra rằng trễ hạn là do một số quy định chưa hợp lý và thiếu rõ ràng. Bộ VH-TT-DL và Bộ Tài chính cần phối hợp một cách tốt hơn. Bộ VH-TT-DL cần đề xuất dự toán kinh phí đúng thời hạn, và Bộ Tài chính cần xử lý một cách nhanh chóng để không gây trễ hạn cho việc trình Thủ tướng xem xét.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu 2 bộ này kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu rộng để tránh các tình huống tương tự xảy ra trong tương lai.

Hơn nữa, ông đã yêu cầu Bộ Tài chính trong ngày 12 tháng 10 năm 2023 trình Chính phủ để xem xét việc ứng ngay kinh phí trả tiền thưởng cho các tác giả. Dựa trên quyết định của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ sẽ tiến hành lấy ý kiến từ các thành viên Chính phủ để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, theo đề xuất của Bộ VH-TT-DL, số tiền chi trả tiền thưởng cho 13 tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 101 tác giả đoạt Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật là hơn 30,8 tỷ đồng (đây là các hồ sơ do Bộ VH-TT-DL trình Hội đồng cấp nhà nước).

Trên cùng của Biểu mẫu

 

Bạn đang đọc bài viết " Ứng ngay kinh phí giải thưởng Hồ Chí Minh" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn