Vài kỷ niệm với nhà văn Xuân Cang-Một người anh

Mai Nhung

24/03/2023 07:16

Theo dõi trên

Nhà văn Xuân Cang sinh năm 1932, quê Gia Lâm, Hà Nội; hội viên Hội Nhà văn VN, qua đời ngày 19.3.2019. để lại trong lòng bạn bè, đồng nghiệp bao kỷ niệm.

xuan-cang1-1679616480.jpg
 

      Hi tôi mi di nhà v sng căn h chung tường vi nhà anh Hà Ni, mi chiu hai anh em thường ra trước ban công trò chuyn. Mt hôm anh nói, em à, chuyn anh vi QC li gp trc tr ri. My đa nh phn đi d quá, QC đành phi qua nhà bn , gi chưa biết làm sao.

      Ging nh nh ca anh run lên nim đau kh. Tôi an i anh, bo rng mi vic ri đâu sẽ vào đó.

      Tôi tin như vy vì nghĩ rng, h đã yêu nhau chân thành và tha thiết đến thế thì không có gì có th chia cách h được. Năm y anh gn 70 tui nhưng còn kho mnh, tr trung, yêu đi. V anh mt đã lâu, con cái đu đã trưởng thành, có gia đình riêng. Mt ln đi d tri viết Vũng Tàu, anh được bn văn là nhà thơ đàn ch mai mi cho mt n đc gi rt yêu thơ ch y và yêu văn hc. Anh không tin vào chuyn mai mi sẽ đi đến đâu nhưng nghe có người yêu và thuc c tp “V bến sông Thương” (mt trong b ba cun hi ký ca bà ch) thì anh tò mò mun gp. Thế mà như có duyên s, h thy như đã gp đâu đó t lâu. Và ri bi ri, nh thương, nghĩ đến nhau hoài không dt.

      Dù QC còn quá son tr so vi anh, nhưng cô y tng đc văn anh, yêu nhng trang văn m áp nng hu nhưng hng hc khuyến khích và ng h cho cái mi. Cô y cũng biết c mt giai đon khó khăn ca công vic anh làm, biết anh b s trì tr ca ch nghĩa giáo điu và b máy quan liêu làm khó d. Là TBT báo Lao đng, gia vô vàn áp lc và nguy him khi đu tranh vi tiêu cc, anh luôn nhc phóng viên ca mình rng, “làm báo là phi nói lên được s tht và biết cách nói lên s tht”.Lúc làm Tng liên đoàn Lao đng, anh luôn đng v phía nhng người công nhân nghèo khó đ bên vc và tìm phương án, đ xut các chính sách có li cho nhng người bn cùng  nht. QC biết rt rõ, chính trong thi gian sóng gió đó anh đã viết tiu thuyết đm cht phóng s “Nhng ngày thường đã cháy lên” làm chn đng dư lun và là nim khích l tinh thn phn bin, kiên đnh theo hướng đi mi trong đi sng văn hc và trong xã hi. Có ln, trong mt bui l trng th mng t Tun báo Văn ngh tròn 40 năm, mt nhà văn trong gii lãnh đo đã phê phán t tun báo có xu hướng lch lc, anh lin đăng đàn phát biu ngay sau đó, thng thn bo v và cvũ tinh thn đi mi ca t báo.

mai-nhung-1679616480.jpg

Từ phải: NV Xuân Cang, NV Nguyên Ngọc, Mai Nhung

 

      Nhà văn, nhà báo, con người chính trc đó đã làm rung đng tâm hn bao người đc, trong đó có mt người đc đc bit là QC ca anh.

      Cô y yêu anh mt cách gin d, tht thà và quyết lit, vượt qua nhng dèm pha ác ý v đ chênh lch tui tác gia hai người,  và c nhng khác bit v văn hoá gia hai min Nam Bc.

      Chuyn con cái phn đi ri cũng qua. Mt l cưới dù ch ít người thân và bn bè nhưng vô cùng m áp. Tôi thy t hào là người luôn bên cnh h trong thi gian h yêu nhau trc tr và có mt trong l rước dâu cùng các nghi thc khác trong gia đình, dòng tc.

      Anh ngh các chc v bên ngoài, lui v vi tình yêu và hnh phúc mun màng ca đi mình, tiếp tc viết báo, nghiên cu thut toán Hà Lc, viết tiu thuyết. “Gió Thiêng” là tiu thuyết dài hơi, được anh giành nhiu tâm sc đã ra đi trong thi gian này, rt có tiếng vang cùng vi các tp tp văn nóng hi tính thi s  khác.

      Anh sinh năm 1932 và nh nhàng ri cõi nhân thế ngày 19.3.2019. “Nhng ngày thường đã cháy lên” đã ra đi. Vĩnh biêt anh, mt tài năng và mt nhân cách ln!

xuan-cang2-1679616480.jpg
 

xuang-cang3-1679616480.jpg

Nhà văn Xuân Cang mặc áo xanh ngồi giữa, hàng trước, và bên trái anh là QC trong lần gặp mặt bạn bè. Ảnh của thầy Trần Bá Lạn.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Vài kỷ niệm với nhà văn Xuân Cang-Một người anh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn