Văn hóa tặng hoa trong các sự kiện giải trí

Nguyễn Thế Hưng

25/12/2022 08:43

Theo dõi trên

Việc tặng hoa trên sân khấu cho đại biểu, diễn giả, ca sĩ... là văn hóa rất đẹp có từ lâu đời không chỉ ở ta mà còn rất nhiều nước trên thế giới.

page-1671372955.jpg
Ảnh minh họa

Không biết từ khi nào mà có lẽ Sài Gòn đi tiên phong tặng hoa nhụy bằng tiền trong các sự kiện giải trí như: biểu diễn trong các đám tiệc, tụ điểm ca nhạc, hát với nhau nghe... Các bông hoa được cài tiền vào trong đó để tặng cho diễn viên, ca sĩ khi đang biểu diễn trên sân khấu. Số bông có đính kèm tiền sẽ được MC, ban nhạc thu lại và coi như là bồi dưỡng cho họ chơi hết mình với khách. Họ thường chuẩn bị một số lượng lớn tiền lẻ để đổi cho khách, thường là 10k, 20k, thuận lợi cho khách lên tặng lai rai suốt cuộc chơi. Tất nhiên người tặng bỏ tiền của mình vào. Mỗi bàn được bố trí một bình với 10 chiếc bông hoa hồng nhựa rỗng ruột để nhét tiền vào thành "nhụy tiền". Tặng vừa hết là sẽ có bình khác đưa lên thay ngay.

Nhiều người lên hát nhầm lẫn cho rằng khách ái mộ tặng cho mình và mang xuống lấy tiền bỏ túi với vẻ mãn nguyện trong ánh mắt ái ngại của nhiều người nhất là người của ban nhạc, có khi họ xuống đòi lại ngỡ ngàng.

Tôi nhớ vào cuối thập niên 90, tôi đi nhậu với chú em ở Sài Gòn. Quán có dàn nhạc phục vụ ca hát với nhau nghe. Mỗi bàn họ đặt một bình bông, gồm 10 bông hồng bằng nhựa. Lúc đó mình là gã nhà quê mới lên phố, có biết gì đâu, thấy họ tặng bông cho khách nhậu hát trên sân khấu, mình cũng bắt chước, mang 1, 2 bông hùng dũng, phấn khích lên sân khấu tặng. Người hát vui chơi, chăm chú hát thôi nên chỉ nhận bông mà không để ý có tiền hay không. Có hay không thì họ cũng giao hết số bông này cho cô MC hoặc ban nhạc. Cứ thế mình lên tặng hết bình này đến bình nọ mà không để ý sự khó chịu ra mặt của cô MC. Cô xuống và ngồi vào bàn, nhìn mình nói:

- Anh cũng vui tánh ha, tặng bông khí thế.

- Vui thôi em, có gì đâu!

Thấy cô nguýt khinh khỉnh mà thật sự mình không để ý. Còn có một lần mình lên hát một bài trong quán nhậu sân vườn rất rộng. Hát thì chả hay ho gì nhưng không hiểu sao cũng có khán giả tặng hai bông, mỗi bông 5k. Vậy là hí hửng mang về bàn ngồi. Chưa kịp yên vị, cô MC chạy tới hớt hải:

- Bông đó của ban nhạc anh ơi, họ tặng cho ban nhạc đó!

Tôi ngạc nhiên hỏi:

- Ủa sao không tặng thẳng ban nhạc mà tặng cho anh?

- Thì kiểu nó vậy anh, cho nó vui thôi mà, vì vậy ban nhạc họ mới hết lòng đàn cho anh hát đó!

Thì ra là vậy. Sau này đi nhậu, hát với nhau nghe thêm vài lần nữa mới hiểu ra luật chơi. Ray rứt và nhớ lại ánh mắt trách hờn của cô MC năm nọ. Tôi tìm lại quán năm xưa trên đường Âu Cơ để đưa tiền cho cô MC kia bù lại cả chục cái bông không bỏ tiền với lời xin lỗi do mình không biết chứ không phải chơi xỏ hay keo kiệt gì. Tiếc thay hai năm rồi, quán dời về đâu không rõ.

Tập tục mỗi nơi một khác nên nhiều người không biết chứ chẳng phải họ keo kiệt hay tham lam gì. Đó là nét chơi mới có vài chục năm sau này của dân Sài thành và nó cũng lan về một số vùng lân cận: miền tây, đông nam bộ...

Văn hóa tặng bông kiểu này thì tự nguyện nhưng cũng đôi khi mang lại hệ lụy, hiểu lầm và mất vui trong đám tiệc. Thực ra MC và ban nhạc phục vụ cũng đã có thù lao thỏa thuận trước với chủ tiệc rồi. Cá biệt cũng có bất hòa với nhau giữa ca sĩ, MC và ban nhạc khi chia nhau số tiền boa kiểu này nhưng nhìn chung có nó thì buổi tiệc vui và sôi động hơn nhiều.

Bạn đang đọc bài viết "Văn hóa tặng hoa trong các sự kiện giải trí" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn