Việt Trinh, Nguyên Vũ đau buồn trước sự ra đi của đạo diễn Trần Cảnh Đôn

Hà Phương

22/10/2021 14:52

Theo dõi trên

VOV.VN - Nhiều diễn viên gạo cội như NSƯT Nguyễn Phương Điền, diễn viên Việt Trinh, diễn viên Trịnh Kim Chi, diễn viên Anh Tài sốc khi nhận tin đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời.

Đạo diễn của rất nhiều phim truyền hình chuyển thể từ văn học, đạo diễn Trần Cảnh Đôn đã trút hơi thở cuối cùng tại tư gia ở TP.HCM vào đêm 21/10 ở tuổi 63 do bệnh gan lâu năm. Nhiều diễn viên gạo cội như NSƯT Nguyễn Phương Điền, diễn viên Việt Trinh, diễn viên Trịnh Kim Chi, diễn viên Anh Tài rất sốc khi nhận tin dữ này.

Vị đạo diễn luôn máu lửa và đầy nhiệt huyết

Diễn viên Việt Trinh, người đảm nhận vai chính trong nhiều tác phẩm của đạo diễn Trần Cảnh Đôn như "Ngọc trong đá", "Thạch Sanh - Lý Thông"... chưa hết bàng hoàng và đau xót chia sẻ: "Trong một năm tôi nhận tin hai người giúp tôi thành danh trong phim ảnh là anh Trần Cung Bắc và Trần Cảnh Đôn qua đời. Tôi đau lòng khôn xiết".

Ca sĩ, diễn viên Nguyên Vũ đau buồn chia sẻ: "Vĩnh biệt đạo diễn Trần Cảnh Đôn (Dollar trắng). Vũ đã đóng nhiều phim do anh làm đạo diễn. Với sự tận tâm của mình anh đã chuốt cho từng vai diễn. Anh có tiếng là rất nghiêm khắc nhưng với Vũ anh chưa từng nặng lời dù 1 câu mà anh luôn ân cần, thân thiện ... "Dollar trắng" là phim mà lần đầu tiên Vũ vào phai phản diện và cũng là lần đầu tiên Vũ bén duyên gặp anh để rồi từ đó anh đã mời Vũ vào rất nhiều phim của anh... Hãy yên nghỉ anh nhé...".

Đạo diễn, nhà báo Nguyễn Thanh Hiệp nói lời tiễn biệt đồng nghiệp thân thiết: "Vĩnh biệt đạo diễn Trần Cảnh Đôn - người anh đáng kính trong nghề! Tôi học từ anh rất nhiều khi còn là một phó đạo diễn cùng anh làm nhiều phim và chương trình ở Hãng phim Trẻ, trong đó có chương trình Lễ trao giải Mai Vàng 2005. Anh đúng là người đạo diễn tài hoa, đầy cá tính. Từ phim cho đến các video ca nhạc một thời đình đám như “Mưa bụi” đã tạo dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng về tài nghệ của anh".

Theo đạo diễn Nguyễn Thanh Hiệp, đạo diễn Trần Cảnh Đôn luôn máu lửa và đầy nhiệt huyết, anh truyền năng lượng tích cực đến thế hệ đạo diễn đàn em, nhất là nguyên tắc “chơi ra chơi, làm ra làm”. Sống tử tế và chẳng hại ai, nói xấu ai! Việc mình thì cứ làm, làm xong thì quên để tái tạo năng lượng mới cho sản phẩm mới! Do vậy ít khi anh chịu nhắc về chuyện đã qua, càng không thích ca ngợi hào quang cũ...

Diễn viên Trịnh Kim Chi không muốn tin sự ra đi của đạo diễn Trần Cảnh Đôn là sự thật. "Người đạo diễn, người anh mà tôi đã được làm việc từ những năm đầu tiên mới ra trường và bước chân vào nghệ thuật, và cả những năm sau này khi anh thành lập hãng phim “Thằng Mõ”…  người đạo diễn luôn nhiệt huyết và máu lửa với nghề.

Được biết anh ra đi nhẹ nhàng, thanh thản vào tối qua. Xin chia buồn cùng chị Kim Loan và gia đình. Cầu nguyện linh hồn anh an yên về cõi vĩnh hằng. Em và đồng nghiệp luôn nhớ anh!", Trịnh Kim Chi viết.

Ca sĩ Phương Thanh cho hay, đạo diễn Trần Cảnh Đôn luôn được các đồng nghiệp trân trọng, quý mến. Với ca sĩ Phương Thanh, đạo diễn Trần Cảnh Đôn là một người anh tuyệt vời.

"Nhớ nhất ngày xưa đi quay phim chọc cho anh nóng tính... chửi um phim trường nhưng mà vui lắm", Phương Thanh xúc động viết.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Phương Điền viết: "Ra đi thanh thản anh nhé… Cảm ơn anh trai đã dìu dắt em những ngày đầu mới bước chân vào nghề. Từ đây lúc trà dư tửu lậu bàn luận chuyện nghề lại thiếu vắng anh  rồi… Em không tin đó là sự thật anh Trần Cảnh Đôn ơi!".

Một trong những đạo diễn tài hoa của nền điện ảnh Việt

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn sinh năm 1959, là một nhà làm phim thâm niên của truyền hình và điện ảnh Việt Nam. Ông hoạt động từ thời kỳ đỉnh cao của phim "mỳ ăn liền" Việt Nam đến giai đoạn sau này, có các tác phẩm nổi bật "Ngọc trong đá", "Thạch Sanh - Lý Thông", "Cô thủ môn tội nghiệp", "Ngôi sao cô đơn", "Đoạn cuối Bangkok", "Dollar Trắng"... Ngoài ra, ông còn là người đứng sau nhiều MV thành công của các ca sĩ Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly...

Anh cũng được đánh giá là đạo diễn “mát tay” khi đào đào tạo ra thế hệ diễn viên trẻ nổi tiếng trong thập niên 1990 như Việt Trinh, Phương Thảo, Ngọc Thúy, Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Công Tuấn Anh… Trần Cảnh Đôn là một tiền bối mà nhiều đạo diễn, diễn viên Việt Nam kính trọng trong nghề.

Nhà báo Song Minh kể: "Lần đầu tiên gặp phỏng vấn, tôi “chào chú Đôn” thì bị anh “mắng”: “Không có chú cháu gì hết, mày cứ gọi tao là anh. Nghệ sĩ không có tuổi”. Buổi trò chuyện hôm ấy diễn ra thật vui vẻ, gần gũi, trọn vẹn...

Trần Cảnh Đôn của đời thường và Trần Cảnh Đôn trong công việc hoàn toàn khác nhau. Ngoài đời anh xuề xòa bao nhiêu thì trong công việc anh lại nghiêm khắc bấy nhiêu bởi với anh, làm phim là công việc của cả tập thể nên tất cả phải vì lợi ích chung…

Cuộc sống quá ngắn trong khi những gì cần làm lại rất dài, vì thế, Trần Cảnh Đôn lúc nào cũng sống và làm việc hết mình. Nhiều đồng nghiệp nhận xét về anh: "Cảnh Đôn đã ghét là ghét đến cùng, đã yêu là yêu mãnh liệt, không thể chấp nhận cách sống lờ đờ, vô vị - đó là quan niệm sống của anh tự bấy lâu nay…"

Anh ra đi khi kế hoạch bấm máy bộ phim “Tôi thương mà em đâu có hay” được chuyển thể từ truyện cùng tên của nhà văn Đoàn Thạch Biền vẫn còn dang dở.

Vĩnh biệt anh, người con của phố núi Đà Lạt lãng mạn, người đạo diễn tài hoa…!".

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền viết: “Bàng hoàng nhận tin anh Trần Cảnh Đôn ra đi mà không thể tin được. Một người anh đáng trân trọng và kính yêu. Một đạo diễn phim tài ba. Một nhà sản xuất phim được anh em đồng nghiệp thương mến. Em xin cúi đầu kính tiễn anh thanh thản ra đi”.

Đạo diễn Trần Ngọc Phong xúc động: “Thật bàng hoàng sửng sốt khi nghe tin anh, viên Ngọc trong đá - đạo diễn Trần Cảnh Đôn - đã rời xa cõi tạm sau cơn đột quỵ vào đêm hôm qua. Tạm biệt anh, người anh dễ thương, đi thanh thản anh nhé…".

Bạn đang đọc bài viết "Việt Trinh, Nguyên Vũ đau buồn trước sự ra đi của đạo diễn Trần Cảnh Đôn" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn