Vĩnh Phúc: Được tặng Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc tại liên hoan trình diễn, trưng bày không gian các di sản văn hóa phi vật thể tại Phú Thọ

Tiến Dũng

25/04/2023 12:44

Theo dõi trên

Từ ngày từ 22 - 24/4, tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Liên hoan trình diễn, trưng bày không gian các di sản văn hóa phi vật thể. Vĩnh Phúc có 2 loại hình tham gia là Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ và Trò chơi kéo song Hương Canh (Bình Xuyên) đã đạt thành tích xuất sắc.

doan-vinh-phuc-xuat-sac-1682401305.jpg

Các đoàn tham dự đạt thành tích xuất sắc 

Ông Mai Văn Trung – Giám đốc Bảo tàng Vĩnh Phúc cho biết: Tham gia Liên hoan trình diễn, trưng bày không gian các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Phú Thọ trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội đề Hùng năm 2023, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã mang đến liên hoan hai loại hình di sản thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ và Trò chơi kéo Song Hương Canh. Bên cạnh đó là không gian trưng bày giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển, công tác bảo tồn và phát huy giá trị của hai di sản văn hoá phi vật thể Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ và Nghi lễ, trò chơi kéo co trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. 
Các tiết mục tham gia liên hoan được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc chuẩn bị chu đáo, dàn dựng công phu, thu hút đông đảo nhân dân trong nước và du khách nước ngoài theo dõi. Với những nỗ lực trên, đoàn Vĩnh Phúc được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc tại liên hoan.

tin-nguong-tho-cung-tam-phu-vinh-phuc-1682401305.jpg

Một tiết mục của đoàn Vĩnh Phúc

Các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ ở  Vĩnh Phúc được hình thành từ lâu, có sự phân bố hầu khắp các huyện, thành phố trong tỉnh. Sự kết hợp và giao thoa của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ  với các tín ngưỡng thờ Mẫu ở Vĩnh Phúc tạo sự hội tụ, lan tỏa, có những ảnh hưởng  trong đời sống văn hoá tinh thần, tâm linh của cộng đồng. Nghi lễ và trò chơi kéo co được tổ chức dưới nhiều hình thức trên địa bàn tỉnh. Song điển hình và mang đặc trưng, bản sắc của địa phương là Kéo Song Hương Canh (Bình Xuyên) và Kéo co Hoà Loan (Vĩnh Tường).

Liên hoan trình diễn và trưng bày không gian các Di sản văn hoá phi vật thể đại diện cho nhân loại tại Phú Thọ năm 2023 thu hút gần 1000 nghệ nhân, diễn viên đến từ 13 đoàn nghệ thuật các tỉnh, thành phố trong cả nước. Liên hoan có sự tham gia của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận, Đắc Lắc, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là những địa phương có các di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO vinh danh.