Vĩnh Phúc: Kết quả đưa vào hoạt động 3 Làng văn hóa kiểu mẫu ở Bình Xuyên và những vấn đề đặt ra cần sớm giải quyết

Tiến Dũng

06/10/2023 10:47

Theo dõi trên

Sáng 6/10, Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức cho các hội viên thuộc các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương thường trú tại tỉnh đi thực tế  về huyện Bình Xuyên viết về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu đợt đầu và những vấn đề đặt ra cần giải quyết, hoàn thiện tiếp.

hongphuong-1696563904.jpg

Ông Nguyễn Hồng Phương (ảnh trên) - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên đã báo cáo nêu rõ: Bình Xuyên được tỉnh Vĩnh Phúc lựa chọn xây dựng 3 trong số 28 Làng văn hóa kiểu mẫu đợt đầu của tỉnh Vĩnh Phúc, gồm Tam Quang, thị trấn Gia Khánh; Trong Ngoài, thị trấn Hương Canh; Chợ Nội, xã Tam Hợp. Đến nay 3 khu thiết chế văn hóa - thể thao của 3 địa phương nói trên đã được khánh thành, đều đang tiếp tục thực hiện các tiêu chí để công nhận đạt Làng văn hóa kiểu mẫu.

hoinghi-1696563904.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở các địa phương đã  lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân và bước đầu đã đạt được  kết quả tốt, người dân trên địa bàn đã đóng góp trên 1 tỷ đồng, gần 600 ngày công lao động, hiến gần 1000 m2 đất, Quỹ khuyến học trên gần 300 triệu đồng, ngoài ra  người dân đã tích cực tham gia trồng cây xanh trong khuôn viên nhà văn hoá và vẽ tranh trên tường...

thamquan-1696563905.jpg
Các đại biểu thăm quan Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Trong Ngoài, thị trấn Hương Canh

Trong triển khai thực hiện các tiêu chí, chính sách hỗ trợ, bám sát 14 tiêu chí và 16 chính sách được ban hành theo Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND và Nghị quyết số 08/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Hiện nay, kết quả triển khai thực hiện các tiêu chí tại 3 làng văn hoá kiểu mẫu trên địa bàn huyện đều đạt 70% trở lên. Đặc biệt 5 nội dung trong tiêu chí số 7 về văn hóa thể thao và 3 nội dung trong tiêu chí 12 về phát triển kinh tế cả 3 làng văn hoá kiểu mẫu trên địa bàn huyện đều đạt; một số mô hình, chính sách được người dân vận dụng sáng tạo, bước đầu mang lại hiệu quả tốt như: Mô hình cửa hàng tiện lợi, mô hình vườn sản xuất (tại Làng văn hóa kiểu mẫu Tam Quang, thị trấn Gia Khánh; Chợ Nội, xã Tam Hợp).

cua-hang-1696563904.jpg
Cửa hàng tiện lợi Làng văn hóa kiểu mẫu Tam Quang, thị trấn Gia Khánh bước đầu đem lại hiệu quả

​Bên cạnh những thuận lợi, quá trình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại huyện cũng gặp phải những khó khăn, như tiến độ một số tiêu chí còn chậm do chưa có hướng dẫn cụ thể, nhất là về trình tự, thủ tục xây dựng các mô hình kinh tế, hình thành các sản phẩm mẫu;  việc di chuyển chăn nuôi ra khỏi khu dân cư còn vướng mắc về quy trình xây dựng khu chăn nuôi tập trung...

mohinh-1696563905.jpg
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại mô hình vườn sản xuất Làng văn hóa kiểu mẫu Tam Quang, thị trấn Gia Khánh

Từ kết quả ban đầu, huyện Bình Xuyên sẽ hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu rà soát, thực hiện các trình tự thủ tục để hưởng các chính sách hỗ trợ ban đầu; Đề xuất đầu tư giai đoạn 2 của 3 Làng văn hoá kiểu mẫu thuộc thị trấn Hương Canh; Gia Khánh và xã Tam Hợp, đồng thời đề xuất chủ trương đầu tư đối với 5 Làng thực hiện giai đoạn 2024-2025. Đồng thời, các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra giám sát, tích cực phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung các chủ trương, chính sách về xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, huy động sự ủng hộ mạnh mẽ, tham gia tích cực của nhân dân, bảo đảm người dân tại các làng/tổ dân phố thực sự là những chủ thể, trung tâm thực hiện và cũng chính là đối tượng hưởng lợi từ thành quả xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.