Vĩnh Phúc: Viên Du Hoà (Thanh Vân - Tam Dương) khánh thành khu thiết chế làng văn hóa kiểu mẫu và Ngày hội đại đoàn kết dân tộc

Tiến Dũng

14/11/2023 10:48

Theo dõi trên

Sáng 14/11, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã Khánh thành Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu Viên Du Hoà - Thanh Vân và Ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Về dự có các đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Đồng chí Phạm Hoàng Anh phát biểu nêu rõ: Đây là Khu thiết chế văn hóa – thể thao có quy mô, cảnh quan kiến trúc đẹp được xây dựng trên không gian rộng hơn 7.000 m2; trong quần thể khu thiết chế có cả Đình và Chùa- tượng trưng cho giá trị văn hóa truyền thống rất có giá trị mà không phải nơi nào cũng gìn giữ được; được hòa quyện với các khu chức năng mới được xây dựng đồng bộ, có tính vượt trội về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật so khung tiêu chí.

khanhthanh-1699933236.jpg
Đại biểu cắt băng khánh thành Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu Viên Du Hoà - Thanh Vân

Ngoài nguồn vốn ngân sách của tỉnh hỗ trợ, nhân dân đã chung tay đóng góp gần 200 triệu đồng, trên 350 ngày công lao động, hiến hơn 300m2 đất làm đường giao thông; chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, chế xây dựng 06 tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn Minh". Thôn đã hoàn thành 48/58 tiêu chí thành phần (tương ứng với 82,7%) của Bộ tiêu chí xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Ông Trần Quang Ngọc - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương cho biết: Làng Văn hóa kiểu mẫu Viên Du Hòa, xã Thanh Vân nằm ở phía Đông Nam xã Thanh Vân, giáp phường Đồng Tâm - TP Vĩnh Yên có đường Quốc lộ 2C đi qua có thế mạnh sản xuất chăn nuôi gia cầm (trong đó có sản phẩm đặc biệt gà đẻ trứng Ai Cập thảo dược). Thôn có tổng diện tích đất canh tác 44,17 ha, có 381 hộ với 1.739 nhân khẩu. Hệ thống chính trị nhiều năm đạt vững mạnh.

Khu thiết chế văn hóa thôn Viên Du Hòa là một quần thể hài hòa, hữu ích như không gian đọc sách ngoài trời thân thiện; Nhà văn hóa được xây mới với diện tích xây dựng 423m2, (quy mô 350 chỗ ngồi) được trang bị đồng bộ thiết bị, nội thất, âm thanh, ánh sáng; lắp đặt 2 trụ nước sạch sử dụng tại chỗ, hệ thống dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt đồng bộ; sân bóng đá nhân tạo, sân bóng chuyền kết hợp sân cầu lông được chỉnh trang, làm mới đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao ngày càng cao của Nhân dân và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương.

thamquannongsan-1699933511.jpg
Đại biểu thăm quan khu trưng bày sản phẩm của địa phương

Đồng thời, với việc triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa, các chính sách hỗ trợ được triển khai cụ thể đến người dân. Trong tổng số 16 chính sách đặc thù, Làng văn hoá kiểu mẫu Viên Du Hòa đã rà soát, đăng ký thực hiện hỗ trợ mô hình vườn sản xuất, mô hình phát triển sản xuất; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ lập quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích được xếp hạng; hỗ trợ sắp xếp lại các cột điện, đường dây điện hạ thế, bó cáp viễn thông để đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan Làng Văn hóa kiểu mẫu.

Đại diện người dân Làng văn hóa kiểu mẫu Viên Du Hoà, ông Nguyễn Văn Kết cảm ơn sự quan tâm của cấp trên đã đầu tư và sự đồng thuận đóng góp của nhân dân làng Viên Du Hoà để xây dựng thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu, sớm đi vào hoạt động, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân địa phương.

Trong niềm vui của ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và khánh thành khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu Viên Du Hoà, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã dành một số phần quà để tri ân đến các thế hệ đảng viên có tuổi Đảng cao vừa được trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi đảng trong Đảng bộ huyện Tam Dương; các cụ cao niên thôn Viên Du Hoà đã có nhiều đóng góp xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu và sự phát triển của địa phương, của tỉnh; đồng thời chia sẻ với một số hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong huyện. Ngoài ra, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Ngày khánh thành khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu cùng là ngày làng Viên Du Hoà đã kết hợp tiến hành Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trong niềm hân hoan phấn kkởi có nơi sinh hoạt thể thao, văn hóa cộng đồng khang trang, đồng thời cũng là thời điểm thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho những hộ có điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ, tạo cú hích để phát triển kinh tế xã hội, tiếp tục nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân nơi đây.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã dành một số phần quà để tri ân đến các thế hệ đảng viên có tuổi Đảng cao vừa được trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng thuộc Đảng bộ huyện Tam Dương; các cụ cao niên thôn Viên Du Hoà đã có nhiều đóng góp xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu và sự phát triển của địa phương, của tỉnh; tặng chăn ấm và một triệu đồng cho một số hộ trong huyện còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân.