Vĩnh Phúc: Triển khai Đề án xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" giai đoạn 2023 - 2030

Anh Tú

22/05/2023 15:19

Theo dõi trên

Ngày 21/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan, Trưởng Ban chỉ đạo và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch  UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, Phó Trưởng Ban chỉ đạo "Đề án xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu" đã chủ trì hội nghị quán triệt, triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" giai đoạn 2023 - 2030.

hoi-nghi-1684743443.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo, nêu rõ: Xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" là một chủ trương lớn cần thực hiện nghiêm túc, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện chủ trương này. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ giao cho Ban chỉ đạo cấp tỉnh làm việc với từng Ban Xây dựng Đảng, MTTQ và từng đoàn thể của tỉnh; đồng thời làm việc với cấp ủy, giám đốc các sở, ngành liên quan về kế hoạch, hướng dẫn, ý tưởng của đơn vị mình trong việc triển khai thực hiện nghị quyết; làm việc với Thường trực các huyện, thành phố về tiến độ, lãnh, chỉ đạo thực hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và khả năng huy động lực lượng nhân dân tham gia.  Đề nghị các địa phương phải có sự phân công rõ ràng, các đồng chí Bí thư phải là trưởng ban chỉ đạo; lãnh, chỉ đạo để tháo gỡ những khó khăn; phát huy được cao nhất sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc thực hiện nghị quyết. Trong quá trình thực hiện, giữ nguyên nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần dân chủ, dân biết, dân làm, dân kiểm tra. Mục tiêu quan trọng nhất trong bộ tiêu chí đã thể hiện, có 16 chính sách trong 14 tiểu chí, trong đó có 6 chính sách hướng đến nội dung để kinh tế của người dân được nâng lên. 10 chính sách còn lại chủ yếu dành cho các lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng… để nâng tầm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

hoang-thuy-lan-1684743467.JPG

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc quán triệt Nghị quyết 08/NQ-HĐND ngày 5/5/2023 thông qua Đề án xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2030 và Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 5/5/2023 ban hành quy định một số chính sách đặc trù hỗ trợ xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2030 đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, đến người dân và các đối tượng được thụ hưởng các chính sách trong xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2030, trở thành nơi đáng sống. Vĩnh Phúc phấn đấu đến hết năm 2030, có tối thiểu 60 làng được xây dựng đạt các tiêu chí của Làng văn hóa kiểu mẫu do cấp có thẩm quyền ban hành. Trước mắt đến hết năm 2025 hoàn thành 30 làng và đến năm 2030 hoàn thành nốt 30 làng còn lại với các đặc trưng cơ bản về cấu trúc không gian, kiến trúc cảnh quan được bảo tồn và chỉnh trang kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; cơ cấu kinh tế howjjp lý, phát triển, tiếp tục nâng cao đời sống.

duythanh-1684743513.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành phát biểu hại hội nghị

Sau khi nghe các sở, ngành liên quan hướng dẫn triển khai chính sách hỗ trợ, các đại biểu đều bày tỏ sự đồng thuận, quyết tâm cao trong triển khai thực hiện các nghị quyết hỗ trợ Làng văn hóa kiểu mẫu.

Một số ý kiến đưa ra những thuận lợi, khó khăn tại địa phương, đơn vị trong quá trình khiển khai thực hiện và đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển các sản phẩm OCOP trong sản xuất nông nghiệp; thành lập các hợp tác xã, tổ thu gom rác thải, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Đồng thời, các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện cần hỗ trợ địa phương trong xây dựng kế hoạch phục dựng các hương ước, quy ước, lễ hội truyền thống trong Làng văn hóa kiểu mẫu; sớm có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong quá trình giải ngân nguồn vốn hỗ trợ bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm cho các địa phương, tránh dàn trải, lãng phí…

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Triển khai Đề án xây dựng "Làng văn hóa kiểu mẫu" giai đoạn 2023 - 2030" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn